Thứ Năm, 13 tháng 10, 2011

Quang Hào phiêu lưu với thơ Bùi Giáng !

    Quang Hào phiêu lưu với thơ Bùi Giáng

    (Dân trí) - Gặp gỡ thơ - cảm nhận và yêu thơ Bùi Giáng một cách hồn nhiên, nam ca sĩ gốc Quảng Nam tự nhận mình đã tìm được hướng đi riêng trong thị trường âm nhạc đầy bon chen. Hướng đi mà anh coi là cuộc phiêu lưu với thơ Bùi Giáng…

    Ấn tượng về Quang Hào là ấn tượng về một ca sĩ trẻ hát nhạc truyền thống trong những bộ vest lịch lãm và gương mặt điển trai…kiểu Hàn Quốc. Ấn tượng về một chất giọng vừa ngọt ngào vừa mạnh mẽ, nam tính với phần trình diễn khó quên trong chương trình Bài hát Việt với ca khúc Hết quan hoàn dân.

     

    Quang Hào đã lựa chọn được con đường đi sau một thời gian loay hoay trên con đường âm nhạc...


    Sau khi giành ngôi Á quân Sao mai 2005, Quang Hào cũng nỗ lực ra mắt hai sản phẩm âm nhạc đầu tay là Em gái quê mình, Vết chân tròn trên cát. Tuy nhiên, hai album đầu tay vẫn chưa tạo được hiệu ứng mạnh từ dư luận cũng như anh chưa thể hiện được hướng đi riêng.

    Sau một thời gian loay hoay, cuối cùng duyên đưa đẩy Quang Hào đến với thơ của bậc tiền bối cùng quê, Bùi Giáng và anh đã tìm được hướng đi cho mình trong thị trường âm nhạc đầy bon chen. Hướng đi mà anh coi là cuộc phiêu lưu cùng thơ Bùi Giáng…

    “Tình cờ trong một lần gặp mặt, nhạc sĩ Trần Quế Sơn có vu vơ hát vài câu anh phổ thơ Bùi Giáng. Tôi nghe hứng thú liền và album Ôi, một người con gái ra đời. Phải nói rằng, trước đó tôi đang rất phân vân không biết tiếp bước thế nào trong tình hình âm nhạc Việt Nam đang có nhiều biến đổi. Có lẽ, linh hồn cụ Bùi Giáng đã đưa tôi đến với tác phẩm của ông một cách tự nhiên và hồn nhiên nhất”, Quang Hào tiết lộ cơ duyên ra mắt sản phẩm âm nhạc mới.

     

    Cơ duyên để thực hiện và ra mắt album "Ôi, một người con gái"....


    Quang Hào chia sẻ, trong quá trình thực hiện album đậm chất đồng quê nhiều phấn chấn nhưng cũng không ít khó khăn, áp lực. Thơ Bùi Giáng khiến anh mất nhiều thời gian và công sức để có thể cảm được vì tính triết lý sâu sắc. Nhiều câu thơ, Quang Hào phải hỏi từ người thân hoặc tri âm tri kỷ của cụ Bùi Giáng để hiểu trọn vẹn và truyền tải đúng tinh thần.

    “Có hai câu thơ tôi rất thích khi khám phá thơ cụ Bùi Giáng đó là:

    • Xin chào nhau giữa con đường
    • Mùa xuân phía trước miên trường phía sau
      (bài Chào nguyên xuân)

    Quả thật có những câu từ mà từ nhỏ đến giờ, tôi chưa bao giờ chạm tới. Khi tìm hiểu, tôi mới biết “miên trường” là giấc ngủ dài” và cảm thấy ngôn từ trong thơ cụ quá sâu sắc…”, Quang Hào bộc bạch.


    Không sợ bị săm soi khi đến với những ca khúc phổ thơ của nhà thơ nổi tiếng cá tính, đôi lúc cá tính đến kỳ quái, Quang Hào nói: “Đây là cuộc phiêu lưu của tôi trong thị trường âm nhạc đang bon chen và nhiều biến đổi. Tôi không sợ bị săm soi mà hi vọng sẽ tạo được hiệu ứng trong dư luận”

    Bên cạnh đó, còn có sự trùng hợp tình cờ là cả thi sĩ Bùi Giáng, nhạc sĩ Trần Quế Sơn và ca sĩ Quang Hào đều là người con của đất Quảng Nam nên có sự đồng cảm của những người đồng hương.

     

    ...được Quang Hào gọi là "cuộc phiêu lưu với thơ Bùi Giáng..."


    Trong quá trình thực hiện sản phẩm âm nhạc mới, Quang Hào cũng tìm gặp gỡ thi sĩ Thiên Trương - người bạn thân lưu trữ nhiều kỷ vật của Bùi Giáng. Quang Hào cảm thấy mình may mắn khi gặp được người hiểu cụ, giúp mình cảm nhận gần nhất tới những vần thơ của Bùi Giáng. “Có thể có người thích và có người không thích thơ Bùi Giáng, đó là quan điểm văn học nghệ thuật. Nhưng tôi tin rằng mình cảm được những vần thơ, cảm giác yêu đời và hát cũng rất trôi chảy”, anh khẳng định.

    Quang Hào mất gần trọn một năm để thực hiện album Ôi, một người con gái từ tháng 11/2010 và trong tháng 10 này sẽ phát hành. Bà xã của Quang Hào, Đoàn Nhung hiện đang mang bầu gần 7 tháng cũng rất tích cực ủng hộ chồng trong dự án âm nhạc đặc biệt này.

    “Đã có lúc tôi thấy mình lạc lõng, đơn độc trên con đường của mình. Tôi cũng có lúc không nhìn thấy con đường mình đi, nhưng giờ tôi đã nhìn thấy rồi…”, Quang Hào lạc quan với Ôi, một người con gái.

    Thu Nguyễn
    http://dantri.com.vn/c154/s154-526128/quang-hao-phieu-luu-voi-tho-bui-giang.htm


5 nhận xét:

  1. Thì thôi hãy để ngàn sau
    Giấc dài cô quạnh cỏ lau mịt mùng


    Trả lờiXóa
  2. hứ Tư, 12/10/2011, 18:22 (GMT+7)





    Quang Hào hát thơ Bùi Giáng
    TTO - Sau Em gái quê mình (2008) và Vết chân tròn trên cát (2009), ngày 12-10 tại Hà Nội, ca sĩ á quân Sao mai 2005 Quang Hào đã chính thức cho ra mắt khán giả yêu nhạc album thứ ba với tên gọi Ôi một người con gái.







    Ca sĩ Quang Hào giản dị giữa đời thường - Ảnh: nhân vật cung cấp
    Album gồm bảy ca khúc do nhạc sĩ Trần Quế Sơn cảm thơ và phổ thơ của “thi sĩ điên” Bùi Giáng, thể hiện với nhiều phong cách khác nhau: R&B, country, pop, rock… mang đến một trải nghiệm mới mẻ cho khán giả yêu nhạc, đặc biệt là những người yêu  thơ của cố thi sĩ đất Quảng Nam.
    Ca sĩ Quang Hào tâm sự: “Có thời gian tôi bế tắc, ngơ ngác, ngỡ mình nhầm đường, lạc lối. Rồi trong cơn mộng mị ấy, giữa dây quấn rối ren của cơm áo, gạo tiền bỗng một câu hát nghêu ngao như vô định của nhạc sĩ Trần Quế Sơn phổ thơ Bùi Giáng: Mình ơi, tôi gọi là nhà/ Nhà ơi tôi gọi mình là nhà tôi; hay Con kiến bé có bao giờ lận đận/ Lúc đi về trong cổ lục chiêm bao  khiến tôi bừng tỉnh. Tôi thấy đời còn đẹp lắm. Tôi hát theo thấy giọng mình hợp quá rồi mê lúc nào không hay. Quyết tâm làm album này, tôi thấy mình rộn ràng niềm vui”.

    Nhưng cũng có những lúc Quang Hào cảm thấy mình bị “tẩu hỏa nhập ma” với album. Quang Hào chia sẻ: “Nhiều lúc để hiểu được một từ của cố thi sĩ họ Bùi cũng mất cả tháng trời. Thậm chí có những câu từ, ca khúc Hào sẽ phải dành cả cuộc đời mình để trải nghiệm mới mong hiểu hết được".
    Với album Ôi một người con gái, chàng ca sĩ đất Quảng hi vọng sẽ xóa tan cảm giác thơ cụ Bùi khó hiểu và điên lắm.
    NGUYỄN HÀ

    Trả lờiXóa
  3. Ôi một người con gái
    Là đúng một bầu trời
    Là sinh con đẻ cái
    Đẹp bằng hột mưa rơi
    Ôi một người con gái
    Dù là gái đốt than
    Cũng đẹp như suối ngàn
    Chảy từ trên núi xuống
    Xin loài người hãy uống
    Nước từ hở hang khe
    Trong bóng tối đêm khuya
    (Hoặc trong ánh sáng ban ngày cũng được).

    Trả lờiXóa
  4. Xin loài người hãy uống
    Nước từ hở hang khe
    Trong bóng tối đêm khuya


    ÔI chỉ Một người Con gái....và Chỉ Một thôi....

    Ghi chú: "- Bà xã anh là người không theo nghệ thuật, đôi khi sẽ không hiểu được hết tính nghệ sĩ của chồng. Có khi nào cả hai nảy sinh mâu thuẫn vì sự khác biệt đó?

    - Vợ tôi rất tinh tế và luôn hiểu tôi. Trong khi tôi đang loay hoay tìm hướng đi trên con đường nghệ thuật thì cô ấy lại là người rất tỉnh táo và nhìn rõ sự việc, cho tôi lời khuyên nên làm thế nào là tốt. Có lúc tôi cứ vung tiền nhờ hết người này đến người khác phối bài hát nhưng không mang lại hiệu quả tốt, vợ tôi sẽ nhắc nhở. Có thể tôi sẽ to tiếng trong thời điểm đó, nhưng khi suy nghĩ kỹ thì mới nhận ra, vợ mình đúng....."

    Trả lờiXóa
  5. Cô thích thơ Bùi Giáng từ bé đó Bicon ơi! Nhà đầy sách thơ điên của Bùi Giáng..!

    Trả lờiXóa

Bạn từ đâu đến..



Bạn từ đâu đến bạn ơi!
Đến thì nhớ nhé đôi lời thăm nhau..

free counters


Pageviews: 374,323 - 23/09/2016

Sắc tím Đài Đông

Sắc tím Đài Đông

Sương khói




Suy tư vầng trán thêm gầy
Em ơi! khói thuốc vàng tay vẫn buồn..





Và mây vẫn trôi giữa dòng đời.......
................ bụi bặm...
..... Người đi qua đời.. chợt.. ...
............cũ đến chẳng còn quen.......
................. TTM