Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2011

Bà già và lau sậy !

Rating:
Category:Books
Genre: Biographies & Memoirs
Author:TTM




Thể nào bạn cũng lại la rầy tôi về hai chữ "Bà già" này, đừng có cằn nhằn tôi nhé, hoặc nếu muốn bạn cứ gọi tôi bằng cái tên là "bà già", tôi cũng chẳng có giận và buồn đâu..


Thật ra tôi chẳng tự ti đâu, tại tôi thấy cũng vui khi xưng hô như thế ở nơi này. Nơi mà chỉ có tôi và tôi, chỉ có tôi và người nhà và những bạn bè quan tâm đến, thì ngại gì cái tiếng gọi "Bà già ơi !.." nhỉ ? Tôi thấy các em và bạn bè gọi tôi như thế lại cảm thấy ấm áp và vui bạn ạ!


Ở cái review này, tối nay tôi lại muốn tâm sự với bạn như thế trước khi kể chuyện cây lau sậy của mình, nhưng tôi chỉ viết được tới đây thôi...



Đợt về phép vừa rồi, tôi phải làm rất là nhiều việc, từ tốn mà làm từng việc, đi về Biên Hòa, đi Định Quán, đi Hà Nội về rồi lại đi BH và rồi chặng cuối là đi về Định Quán để cùng chị và mấy em lo cho xong việc cải táng cho cha tôi. Rồi tất cả công việc cần làm cũng làm xong.


Hôm từ Định Quán về nhà, lúc xe rẽ vào đường Đỗ Xuân Hợp, con đường ráp ranh giữa Q2 và Q9, khi đến gần các khu dự án nhà cửa ở hai quận, thì trong những khoảng đất trống ấy, ngày xưa là đầm, bây giờ đã được đổ đất đang chờ xây dựng, thì ở trong những khu đất mênh mông ở hai bên đường đó tôi thấy cả một vùng lau... những bông hoa lau đã nở vàng rợp cả một vùng trời.



Ôi! đẹp làm sao, nhưng lúc đó đã chiều lắm rồi, về đến nhà, cả nhà ai cũng mệt mỏi sau một đêm không ngủ để lo công việc cho ông Ngoại rồi.. Nên tôi chỉ có thể leo lên phòng áp mái và ngắm từ xa mà thôi.. Mà ngày hôm sau là tôi phải đi về nơi làm việc nữa rồi, nếu để tháng sau về phép thì có lẽ hoa tàn mất...


Thấy mẹ thòm thèm ngắm cỏ, mà sáng mai, sau 2 ngày nghỉ phép ai cũng phải đi làm, nên tôi định sáng sớm tôi sẽ đi bộ ra bên giồng Ông Tố, xem có chụp được không, thấy thế là chàng út nói với mẹ "để sáng mai con đưa mẹ đi chụp xong con mới đi làm...".


Thế là sáng hôm sau, chàng nhỏ chở mẹ đi tìm đường vào bãi cỏ... Không có đường vào bãi cỏ ở bên Giồng Ông Tố Q2, mà bên đó nhiều cỏ hơn, nên chàng nhỏ đưa mẹ qua bên kia đường là Q9.


Anh chàng nhỏ thật là giỏi, chỗ nào cũng biết cả nên đã đưa mẹ vào đúng khu đất trống đầy cỏ ở cuối khu dân cư..





Cỏ mọc sát bên đường, đó là bãi đất của khu dự án nhà ở, chưa
xây dựng, gặp mùa mưa, nên cỏ sinh sôi nảy nở mọc rợp cả khu đất..



Chàng nhỏ chụp dáng tôi đang đi lon ton về cuối bãi cỏ,
nhìn thật buồn cười..





Tôi thấy thích quá khi đi dọc theo loài hoa cỏ này,
chúng mọc thật cao, cao vời vợi !





Tôi vẫn chưa có vẻ gì là mệt mỏi cả nhỉ?













Chàng nhỏ đứng lên trên xe để chụp từ trên chụp xuống bãi cỏ..



Nhìn qua Q.1, tòa nhà đang xây dựng dở dang..


















Loại hoa Lau sậy này màu vàng, nhìn gần thì hoa không đẹp lắm, nhưng khi ở xa, cả một vùng cỏ hoa kết thành một khối vàng rực, mùa nắng hoa lụi tàn, cỏ có thể bị người ta cắt hết, nhưng khi đổ vài cơn mưa thì cỏ cứ thế mà mọc lên, chẳng cần ai chăm sóc, cỏ cứ mọc lên thật cao như thế, đến khi hoa đến độ thì tự đơm hoa kết hạt, rồi hoa và hạt rớt xuống đất hay là lại theo gió bay xa.. cứ thế mà tuần hoàn cả bao nhiêu đời nay. Thật là một loại cỏ có sức sống mãnh liệt lắm thay.

Tới giờ hai mẹ con về để cho con trai tôi đi làm còn tôi thì chuẩn bị cho chuyến bay chiều..



Ngồi ở trong phòng đợi ở sân bay...
cành hoa hình như cũng cô đơn trong vắng lặng..



Nghe phóng thanh ở phi trường thông báo chuyến bay delay..
thay vì 18:00 bay thì sẽ dời đến 20:30' PM - có lâu quá không nhỉ?
Bữa ăn tôi chọn do hãng bay "mời" cho thời gian đợi..



Tự chụp cho mình một tấm hình, có một chút vết hằn sâu..



Chuẩn bị lăn bánh ra phi đạo.. 20:41' PM..



Tự chụp cho mình một tấm hình khi về đến cái góc nhỏ của mình..
22:02' PM.. khuya lắm rồi nhỉ !



Nhớ hôm nay ở entry "Nỗi cô đơn của con người" của anh PNH, tôi có đưa câu nói của Pascal : "Con người là cây sậy, mà là cây sậy có tư tưởng - L'être humain est un roseau pensant."

Cây sậy mà đêm nay tôi đưa vào đây có phải là cây sậy mà Pascal đã ví von đó không nhỉ?

Tôi cũng không biết nữa. Nhưng đêm nay, trăng hạ tuần bị mờ trong lớp mây mù của mùa mưa chưa dứt, ngồi trong cái góc nhỏ của mình, tôi đưa vào đây hình ảnh của những cây Lau Sậy nở hoa, một loại cỏ với tuổi thọ rất dài, từ khi cỏ trổ mầm, cho đến khi cỏ mọc cao lên, thân cỏ lớn bằng ngón tay của người, rồi trổ nụ cho đến khi được ngắm hoa lau nở rực vàng rạt rào đong đưa trong gió, thì bạn sẽ phải chờ đợi mỏi mòn đó, có thể bây giờ ở nơi ấy hoa vẫn chưa tàn...



Ta đứng đây, bên bạt ngàn lau sậy
Ngẩn ngơ ta, với cả một trời mây..
Tay với nhẹ, mơn man cành cỏ úa
Mai ta về, chẳng biết có còn đây..

Lau sậy đó, duyên hợp thời tươi tốt
Hết duyên rồi, sỏi đá cũng.. biệt cây.


Và nếu bạn có nhổ nó ở nơi này, thì ở nơi nào đó, nơi mà gió mang những hạt của hoa lau sậy này bay đến, rớt xuống và nằm im ở đó, chờ đến khi hội đủ điều kiện thì hạt lại nảy mầm, cỏ lại vươn lên thật cao và hoa lại nở hoa màu vàng rực hay màu trắng xóa.. để hoa cỏ lại đong đưa trong nắng trong gió...

TTM
PP. Đêm 16/10/2011



46 nhận xét:

  1. Kg có bài cỏ lau, lấy cỏ may hả bà già? hihi...
    Bà già chụp thấy bé xíu trong đám cỏ lau kia nha.
    Ngày xưa nhà Mun có hai loại có lau, trắng và hồng-xinh lắm bà già ui.
    Ông già Mun phải xịt thuốc dữ lắm mới hết, nó ăn vào lúa, nhổ điên người.
    Cỏ lau lên hình đẹp bà già hén.
    Tiếc là sau này kg có hoa cỏ lau hồng nữa.
    Nhóc Lâm quậy quá kìa... hì hì...

    Trả lờiXóa
  2. Nhìn phở phi trường chán quá, chẳng hấp dẫn mà mắc vô cùng bà già ui.
    Thôi ráng nuốt vậy bà già hén. Bị delay lâu nên bùn hiu kìa bà già ơi. hehee

    Trả lờiXóa
  3. Hôm đó thấy mẹ thèm ngắm câu lau sậy nên cậu nhỏ nhà ta đưa bà già đi đó.
    Nhà làm ruộng rẫy mà gặp cỏ lau thì mệt đó.
    Nhưng hoa lau đẹp lắm..bà già thích.

    Trả lờiXóa
  4. Cái cây Lau sậy này cũng trùng hợp với hôm đó bà già bị delay, rời nhà từ 15:30 đến 22:02 mới về tới cái góc nhỏ, 7 tiếng đồng hồ đợi trong khi chỉ bay có 40'..

    Cây sậy này cũng đầy sức sống đó Mun ơi!

    Trả lờiXóa
  5. Dáng bà già chạy còn tung tăng lắm . Ai dám nói già . hiiiii
    Cây lau sậy mà bà già cũng có tâm trạng gởi vô được

    Trả lờiXóa
  6. Khong ngo o Sg van con nhung khu lau say ...sinh thai! Photos nguoi va cay sinh dong.

    Trả lờiXóa
  7. Những vùng ven, vùng dự án ở SG vẫn còn thấy lau sậy đó anh Núi ơi!

    Trả lờiXóa
  8. @ Thấy Khương Tăng Hội và thầy Tì Ni Đa Lưu Chi ... cách nay trên 1000 năm đã dùng hình ảnh cây cỏ trường tồn để thuyết giáo về sự luân hồi. Bạn cầm sào đưa lên tột cùng vẫn chưa đến ngọn cỏ ? Tức là chúng đã được luật duyên khởi chi phối. Mảnh đất giáp ranh giữa Q2 và Q9 có đủ nhân duyên cho cho nó cao xanh tốt tươi đến vậy, chỉ nhìn qua ảnh cũng thấy thích mắt.
    Trong khi "bà già" (chữ của bạn) tung tăng như trẻ nhỏ giữa bạt ngàn cỏ thị ông già này suy ngẫm về giáo lý nhà Phật, đúng là trống đánh xuôi kèn thổi ngược phải không ?
    @ Thấy người đẹp giữa cỏ tui lại nhớ cuốn sách "Tô tem sói" của Khương Nhung. Bạn đọc chưa? Nếu đọc rồi chắc bạn thấy hình ảnh NGƯỜI - CỎ giữa mênh mông đất trời thật nên thơ, nên họa, và đáng nhớ

    Trả lờiXóa
  9. A Lâm #1, đúng là con của Mẹ Trần Thọ Mai có khác!!!! Tuyệttttttt!!!!

    Trả lờiXóa
  10. "Con người là cây sậy, mà là cây sậy có tư tưởng -"
    Đúng là "Bà Già" giữa ...Rừng lau thấp bé, nhưng gắn bó Thiên Nhiên-Con người. Cũng đẹp và tình cảm lắm "Bà Già" ơi...
    Cu Lâm... tuyệt vời-Với đề cương Cao học: Mẹ-Con và Thiên nhiên-
    Nhưng Bi thích gọi Bà già là Cô...Giáo cơ Hiiiiiiii

    Trả lờiXóa
  11. Anh chàng của M đáng yêu quá. Đợt này M hơi gầy... chắc do phải đi lại nhiều và lo nhiều việc quá. Nhớ giữ sức khỏe bà già nhá.

    Ảnh này gầy nè



    Ảnh này dễ thương với cỏ

    Trả lờiXóa
  12. " bà già" một tiếng gọi thân thương M hén , NC thích gọi bà già xinh đẹp ơi . Bà già yêu thiên nhiên cây cỏ cũng là cách hay giúp tinh thần nhẹ nhàng hơn trong bộn bề công việc đời thường phải hong bà già .

    Trả lờiXóa
  13. Chập chờn lau trắng trên tay...

    Trả lờiXóa
  14. Em thích thêm chữ "gân" đàng sau hai chữ "bà già" đầy thân thương ấy nữa chị à.
    mà gân thiệt chứ bộ.
    Bà già gân ơi, yêu quá đi thôi !

    Trả lờiXóa
  15. Bà già có nhiều tâm trạng mà.. mà mấy hôm nay già lắm luôn á.. Bống ơi! hihi

    Trả lờiXóa
  16. Lâu lâu dung dăng dung dẻ tí NTVD há.. cho thêm tí già ..hihi

    Trả lờiXóa
  17. Cái gì tuyệt hả heo ơi! Ừ lau sậy thì tuyệt rồi. !!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  18. Bicon thì phải gọi bằng CG rồi ! Nhất tự vi sư, bán tự vi sư mà..hiiiiiiii

    Trả lờiXóa
  19. Vì vậy, nên đợt này ít chạy tung tăng trên Mul được đó chị.. Công việc đủ thứ ập đến muốn ngộp luôn chị ơi!
    Nhưng hông sao, ngủ say vài giấc là ok lại ngay đó.

    Trả lờiXóa
  20. Chị không thu nhỏ hình lại, để hình to quá thấy M càng gầy đó chị ơi!

    Trả lờiXóa
  21. Em mà thấy cái rừng lau bạt ngàn ấy là em thích ngay đó.

    Trả lờiXóa
  22. Hihiiiiiiiiiii bây giờ chị mới vào reply cho mọi người nè.
    Nghe em gọi thế, bà già thấy phái quá đi thôi.!!

    Trả lờiXóa
  23. Yêu luôn tác giả viết câu này hả Bicon ơi!
    Cùng tên Bicon đó..hiiiiiiiiiiii

    Trả lờiXóa
  24. NC gọi thế bà già nghe thấy cũng... phái đó NC ơi! !!

    Trả lờiXóa
  25. Vâng. Nếu anh thực tế nhìn thấy trên cái mảnh đất từ đường Đỗ Xuân Hợp vào đến cái dòng sông Giống Ông Tố và từ đường ĐXH qua bên phía bên này Q9, mênh mông bạt ngàn một rừng lau vàng rực, thì anh không thể nào không trầm trồ được anh ạ.

    Những hạt bông lau li ti đã được gió thổi bay tứ phía, gặp đất đã được dọn trống, hợp thổ nhưỡng nên đã nảy mầm và nở hoa.. Nên hôm đó, chợt thương, ngày nào đó, khi mà nhà cửa, sân Golf đã xây xong thì còn đâu còn đâu những rừng lau sậy bạt ngàn và vàng rực này nữa...!!!

    Nhưng rồi những hạt còn tồn tại, sẽ nảy mầm ở một nơi nào khác nữa anh Bu nhỉ?

    Trả lờiXóa
  26. Phải nói quá gân luôn chứ gân kg còn ít hén chị Yến. hahaaa

    Trả lờiXóa
  27. Nào có xuôi ngược đâu "ông già" ơi! Bà lão này cũng vì cái lý nhân duyên đó mà đưa nhưng tấm hình ấy vào đây mà.

    Từ một buổi sáng ở vùng lau sậy đầy sức sống, dù ai có cắt tận gốc, thì cái hạt của nó đã gieo duyên ở một nơi nào đó rồi.. nó vẫn sống.

    Và đến một buổi chiều, mòn mỏi sau một hành trình dài.. đợi và bay ... vô thường nhỉ.
    Con người đó vẫn phải.. đầy sức sống như lau sậy đó mà vươn lên !

    Trả lờiXóa
  28. Ôi! hai chị em lại thêm thắt cho bà già nữa hả.. gân bị chìm chứ không có nổi nên hổng có thấy gân.. đâu haha..

    Trả lờiXóa
  29. Cỏ cao quá. Rõ ràng. bảo đàn bà ấy không qua ngọn cỏ đúng quá... He he.
    Trông những lau sậy này lại nhớ đến câu: Người là cây sậy biết suy nghĩ chị M ạ...

    Trả lờiXóa
  30. Rõ là Toro nhé....Nguyễn Du cũng có câu thơ mà anh em ta chế ra đó.. hihi
    Câu nói đó là của Pascal đó em.

    Trả lờiXóa
  31. chị vất vả ngược xuôi, nhưng bù lại con trai chị biết làm mẹ vui, thích thật.

    Trả lờiXóa
  32. Em cũng thích lau sậy chị ạ ...thích cái ảnh chị ung dung cùng cỏ quá !

    Trả lờiXóa
  33. ..... Gân luôn, Gân mãi, Gân hoài....He he he

    Trả lờiXóa
  34. Vâng, cháu dễ thương chị ạ.
    M dạo này cũng hơi hốc hác nhiều đó.. biết sao được đành vậy chị ạ..


    Trả lờiXóa
  35. Cháu Lâm chụp cho M đó, nhìn lại thì cảnh và người nhìn cũng được chị nhỉ!


    Trả lờiXóa
  36. Áo xanh.

    Lên mù sương xuống mù sương
    Bước xa bờ cỏ xa đường thương yêu
    Tuổi thơ em có buồn nhiều
    Hãy xin cứ để bóng chiều bay qua
    Biển dâu sực tỉnh giang hà
    Còn sơ nguyên mộng sau tà áo xanh

    Bùi Giáng

    Trả lờiXóa
  37. Đọc xong em rất cảm động ! Có một chút gì đó mênh mang , trầm lắng ... Kiếp người chăng hay kiếp cỏ hoa ?

    Trả lờiXóa
  38. Vâng, Một tí cảm nhận về đời cỏ hoa, một tí cảm nhận liên hệ đến đời người em nhỉ!

    Trả lờiXóa
  39. Bạn mình có cậu con trai tuyệt vời.
    Và con trai của bạn mình có bà mẹ tuyệt vời không kém!
    Entry dễ thương quá M ơi!

    Trả lờiXóa

Bạn từ đâu đến..



Bạn từ đâu đến bạn ơi!
Đến thì nhớ nhé đôi lời thăm nhau..

free counters


Pageviews: 374,323 - 23/09/2016

Sắc tím Đài Đông

Sắc tím Đài Đông

Sương khói




Suy tư vầng trán thêm gầy
Em ơi! khói thuốc vàng tay vẫn buồn..





Và mây vẫn trôi giữa dòng đời.......
................ bụi bặm...
..... Người đi qua đời.. chợt.. ...
............cũ đến chẳng còn quen.......
................. TTM