Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2011

Heo Mập trình diễn đàn ở Hoàng Cung Campuchia (3) 22/10/2011

Rating:
Category:Books
Genre: Biographies & Memoirs
Author:TTM

    Các bạn theo chân tôi đi tiếp hành trình viếng vườn Ngự Uyển trong Cung điện Hoàng Gia Campuchia nhé !

    Sau khi từ chùa Bạc ra, cuối cùng chẳng cậy được viên kim cương hay viên gạch bạc nào cả, lại bị cái nắng gay gắt của miền nhiệt đới làm cái gương mặt cô nàng dị ứng nắng đến bị ngứa mặt, da ửng đỏ..

    "Nắng quá cô ơi!!!"



    Đành vội đưa nàng đến chỗ có vòi nước thần, chữa cho da nàng thêm mịn màng và để cho nàng cầu chút duyên... Mọi người đến đông quá.. ai cũng muốn cầu duyên sao nè giời..



    Sau khi xếp hàng chờ đến lượt thì nàng cũng đến được
    chỗ vòi nước thần... Nàng đang mừng rỡ..



      "Chưa xong cô ơi! con rửa mặt đã.."
      mặt nàng nhăn quá chẳng có tấm hình nào cho vui vui tí..



      Tôi thì chẳng cầu gì cả, chỉ hứng tí nước thần
      rửa cho trôi đi những bụi bặm của.. cuộc đời.



      Tay nâng nhẹ, nước ơi cho ta xin..



      Rửa trôi đi tí nhăn nhó muộn phiền..



      Cho môi luôn nụ cười,
      dù đường phía trước vẫn gập ghềnh gian nan..



      Tự nhiên lại gõ vài vần
      Tại chiều xuống nắng, tần ngần nơi đây..
      Gặp sư thầy ở chốn này..
      Thu hình em gái, hình thầy cũng thu..




Sau khi rửa mặt ở dưới chân ngọn núi nhỏ này xong,
chúng tôi men theo con đường nhỏ để leo lên ngọn đền ở phía bên trên.





Bên trong đền có một thầy mo xem bói bằng thẻ gỗ, tôi nhớ cũng có lần ghé xem, nhưng vì nói toàn bằng tiếng Khmer, lâu rồi cũng quên rồi. Ở đây họ không cho chụp hình, bên trong đền có thờ Phật thờ thần nữa, chỉ rộng vuông độ 9 m2, nhưng cao, nên tôi chụp không hết ngọn tháp.


Trong đó có nhiều phụ nữ Miên đang ngồi trước thầy để xem bói, Thầy không cho chụp hình trong đền, thì tôi lại quay ra chụp trước cửa đền cho Minh Trang..

Trên ngọn núi nhỏ có nhiều tượng Phật Thích ca bằng đá
được đặt dưới các gốc cây quanh ngôi đền này..



    Chúng tôi lại đi trở xuống núi..



    Đứng lại xin chụp với mấy thầy một tấm..
    tại tôi đứng dưới thềm nên hơi lùn thôi đó..


Lại tiếp tục dạo quanh vườn ngự uyển quanh chùa Bạc..










Hướng về phía chùa Bạc lần nữa..
đã rửa mặt mát rồi nên nàng tươi rói..





Ghé ra sau chùa Bạc để xem mô hình Angor Wat,
vậy là đã đến Angor Wat rồi nhé Heo Mập ơi!







    Đây là Tháp tro của các vị Tiên Hoàng Campuchia..


Sau khi xem mô hình Angor Wat ở phía sau chùa Bạc, chúng tôi vòng ra phía trước để ra về, ra tới phía đầu hồi ở phía bên trái của chùa Bạc, tôi nhờ một người du khách gần đó chụp cho hai cô cháu một tấm.





    Chúng tôi bỏ không đi xem hành lang có những bức họa (đang phục chế lại), đi men theo con đường ra ngoài.. để dẫn nàng ra chỗ tấm bản đồ này..

    Nhìn kỹ ở trên thì họ ghi là bản đồ ở thế kỷ thứ XI - XII..
    nếu không thì lại có mà cãi nhau nhé..

    Vì bản đồ treo cao mà lại ngược nắng nên chỉ có thể chụp được như thế, những tấm hình trước đây mà mỗi lần tôi đi ngang chụp thì ở vị trí khác, hôm nay nó được dời qua bên này cho trống trải hơn nhưng lại cao quá..




Lịch sử cũng có cái để ta suy gẫm nhỉ.. Cô bạn học - thân nhau từ bé người Sóc Trăng ở rất gần với người Khmer - khi học lịch sử hồi Trung học đã từng nói với tôi rằng, người Miên hễ thấy dân mình đến ở thì dân họ lại di dời và rút ra xa.. nhường chỗ cho dân mình ở, và ngày nay vẫn còn một số ít người sẽ làm như thế.. Âu đó cũng là một đặc tính của từng dân tộc nhỉ !

Thôi nắng mưa là chuyện của trời.. tôi không dám luận bàn nữa, trở lại hành trình của tôi là có một tiết mục, nàng Heo Mập đàn ở trong Hoàng Cung Sihanouk... hihi.



Vì "Hoàng dế" ở trước mặt nên nàng căng thẳng,
chắc trượt vào cung quá....



Vẫn còn hy vọng...hehe..





    Thái tử Tất Đạt Đa đản sanh dưới gốc Sala Vô Ưu,
    Người Campuchia họ cũng biết thế, nhưng ở đây họ lại đặt tượng Phật thành đạo.






Nhìn thật thanh bình -
những đóa hoa Vô Ưu mà ai đó đặt lên trên bàn tay đức Phật.







Chúng tôi lại men theo con đường để đi ra bên ngoài hoàng thành.
Con thuyền độc mộc..





Kiệu xưa cho vua ngồi..




Dệt thổ cẩm..





Con đường đi ra dẫn qua phòng triển lãm
hình ảnh của các vị Hoàng đế đương đại.





Kiệu rồng..







Gần tới cổng ra, có vài tượng thần.
Ngồi thấy cũng giống đấy chứ ..hihi





Và cuối cùng chúng tôi đã ra ngoài cửa Hoàng thành, xong một vòng viếng thăm Cung vua (14:00 đến 15:45')..



Một gánh hàng rong trước của Hoàng cung, là người Việt Nam đó!



Đi bộ trở ra chỗ đậu xe trước Hoàng Cung. Là giờ ăn của chim bồ câu.







Tôi đưa nàng ra lại bờ sông Tonle Sap để từ giã giòng sông. Nắng quá, nắng chói chang của một buổi chiều... Ngày mai tôi đưa nàng ra bến xe để trở về VN.

Hành trình của chúng tôi chỉ gần hai tiếng đồng hồ, cũng có rất nhiều nơi tôi chưa kịp đưa em đi xem hết, tuy nhiên cũng đủ để thấy một chút ít về kiến trúc, về tí di tích quanh thủ đô Phnom Penh của đất nước Campuchia này rồi, vậy đi, nếu còn cơ duyên thì sẽ còn dịp để đi loanh quanh nữa nhé !

TTM
PP. Chiều, 22/10/2011


31 nhận xét:

  1. huhuhu. Ba gia post het hinh, kg chon loc, vo load dung dt hoai a.
    Hai cô cháu di cung nhieu do chu ba gia. Hai co cháu cau duyen hen. Haha

    Trả lờiXóa
  2. Sao mà không chọn lọc, nếu không thì tới 500 tấm lận hehe..
    Nhỏ mua Iphone đi nha. Iphone4 có thể xem hình dễ dàng và ẹp nữa đó hiiiiiiiiii

    Trả lờiXóa
  3. Mắc cười bà già của Mun ghê hén, đến rửa mặt mà cũng điệu rơi điệu rụng, ghét ghê.
    Heo mập cưng của bà già dễ thương quá à.

    Trả lờiXóa
  4. con đang trên đg đi chơi, mới ngắm đc mấy tấm hình của 2 cô cháu thật dễ thương và đọc đc 1 ít, giờ phải trả điện thoại lại cho chồng để ổng làm GPS. Khi nào về lại sang ngắm hai cô cháu đi chơi.

    Trả lờiXóa
  5. Ui ! giờ Yến mới biết chị già của em điệu rơi điệu rụng hả.. hiiiiiiiiii
    Cháu Heo mập dễ thương đó Yến ơi!

    Trả lờiXóa
  6. chùa vang chùa bạc là 2 chùa khác nhau hả cô, con nghe nói có chùa vàng nữa phải không ?

    Trả lờiXóa
  7. Chùa Vàng và chùa Bạc đó ở Thái Lan em ạ.

    Trả lờiXóa
  8. Trôi đi nhăn nhó buồn phiền
    Để đời lại sáng một miền Thụ Mai

    Trả lờiXóa
  9. bà già cho Mun tiền hả? hí hí

    Trả lờiXóa
  10. hahaha.. đó là vì bà già sợ trôi phấn hết đẹp đó chị Bông Cao ui.

    Trả lờiXóa
  11. vô máy mà còn sợ luôn ở đó mà vô phone bà già ui. hí hí.......

    Trả lờiXóa
  12. hehe.. bà già hẻm có phấn đâu đó nha.. Hẻm thấy mặt đỏ sao?
    đánh tí xíu phấn vào buổi sáng, buổi chiều đã trôi đi mấy mùa rồi đó Mun ơi!..hihi

    Trả lờiXóa
  13. Bà già kể chuyện bằng hình mà Mun ơi ời!
    Vì vậy khi vào xem là vào computer nha.. haha.

    Trả lờiXóa
  14. phóng viên tờ báo nào nào mà viết được bài ký sự sống động quá vầy nè ? hì hì

    Trả lờiXóa
  15. Dài quá mọi người sợ em ạ. Nhưng vì cả hành trình nó dài như thế.

    Trả lờiXóa
  16. Dễ thương quá . Phái nhât vụ xin nước

    Trả lờiXóa
  17. Chi M. oi ! Minh thich nhat la ban do THE -KY 6 & 7 .Thich thu nhi la trong thay hinh Chi rua mat,xin duoc tre theo thoi gian ,ma Minh trong thay Chi tre that dau Chi A ......Chuc Chi VAN-SU NHU-Y ...

    Trả lờiXóa
  18. Minh ơi ! XI - XII đó là thứ 11 và 12 đó Minh ơi! Minh đọc nhầm đó.
    M vẫn từ từ mà già đi đó ...

    Trả lờiXóa
  19. Ngồi ở nhà không biết làm gì thì vô xem . Hiiiii . Lúc đó đa số dân chúng Mul ngủ hết

    Trả lờiXóa
  20. Chị ơi! Em coi truyện kiếm hiệp mới chỉ biết có cỏ Vô Ưu, nay biết thêm Hoa Vô Ưu... phải chi lấy được giống về trồng hén Chị...

    Trả lờiXóa
  21. Huhu bắt đền cô, con nói mệt quá mà vẫn mún xem... Thế là nằm trên giường, mở đt.... Và tén tèn ten...... Vài nghìn tấm hình nặng quá k load nổi.... Huhu.... Bài này cô viết nhí nhảnh, con khoai khoái nhennn...... đúng như cô Yến nói, Cô Mai điệu rơi điệu rụng đó Coooo... Rụng bớt rồi mà cái điệu vẫn con dài 7753 km..... Haizzzzz :D

    Trả lờiXóa
  22. O VN van co do Map oi! Muon trong thi hom nao ve Chua chi xin cho nhe.

    Trả lờiXóa
  23. Hehe muon Co viet nhi nhanh de thoi. Doi hom nao Co cam thay teen ti da nha..

    Trả lờiXóa
  24. ban qua, em chi doc luot nhanh
    rat thich buoi hanh trinh cua hai co chau
    em dang uoc ...uoc hehe

    Trả lờiXóa
  25. Phóng sự hay quá chị ạ ! Em thấy hai chị em mình viết phóng sự hao hao nhau !

    Trả lờiXóa
  26. Chị em mình luôn ráng tóm tắt ngắn gọn nhưng đủ cả hành trình em nhỉ.
    Vừa để lưu lại cho mình vừa để bạn bè cùng mình thưởng ngoạn em há!

    Trả lờiXóa

Bạn từ đâu đến..



Bạn từ đâu đến bạn ơi!
Đến thì nhớ nhé đôi lời thăm nhau..

free counters


Pageviews: 374,323 - 23/09/2016

Sắc tím Đài Đông

Sắc tím Đài Đông

Sương khói




Suy tư vầng trán thêm gầy
Em ơi! khói thuốc vàng tay vẫn buồn..





Và mây vẫn trôi giữa dòng đời.......
................ bụi bặm...
..... Người đi qua đời.. chợt.. ...
............cũ đến chẳng còn quen.......
................. TTM