Thứ Hai, 30 tháng 5, 2011

"Thấy Phật"

http://www.dohongngoc.com/web/doc-sach/nhan-ngay-ph%E1%BA%ADt-d%E1%BA%A3n/



    Thư gửi Cao Huy Thuần
    Đọc “Thấy Phật”

    Anh Cao Huy Thuần ơi,

    Tôi viết thư này cho anh đúng vào ngày Phật Đản, cũng ngộ! Tình cờ thôi. Tôi mới nhận được cuốn Thấy Phật của anh hôm qua, đọc và viết liền cho anh vài “cảm xúc”, kẻo nguội. Nhìn lại lịch, thì ra là ngày Phật đản!

    Tôi mừng cho anh, anh Thuần à, mừng anh đã “thấy Phật”, à mà không, anh thấy pháp thân của Phật, à mà không nữa, anh thấy Như Lai.

    Phật là Như Lai nhưng Như Lai không phải Phật. Như Lai là Như Lai. Là cánh hoa mai nở thiên thu giữa đêm trừ tịch, là cánh hoa đào “năm ngoái” vẫn còn cười với gió đông.

    Thật ra anh biết đó, làm gì có hoa đào năm ngoái. Hoa đào thiên thu thì có, đời đời kiếp kiếp, chẳng sinh chẳng diệt thì có. Nó cứ việc nở với gió đông và ngộ thay, nó cười mỉm, cười mũi vào anh chàng thi sĩ ngờ nghệch kia cứ tưởng hoa đào năm ngoái của anh còn đó để mà than thở nhân diện đào hoa nay đã về đâu? Về đâu? Chẳng về đâu cả, bởi chẳng đến từ đâu. Vô sở tùng lai diệc vô sở khứ… Tôi khoái cái “tiếu đông phong” của hoa đào trong thơ Thôi Hộ. Cái hoa đào đó nó cười tủm tỉm anh chàng thi sĩ chưa thấy biết như lai kia. Còn người đẹp nhân diện đào hoa nọ có mất đi đâu bao giờ, có nhạt phai bao giờ đâu, ngàn năm trước ngàn năm sau vẫn vậy, vẫn tương ánh hồng mãi đó thôi. Chỉ có chàng thi sĩ loay hoay trong cái ngã của mình, là ta, của ta, nên mới buồn rầu, than thở.

    Anh không phải là chàng thi sĩ đó, nhưng như anh nói, cũng chỉ là một người mù với chiếc gậy, tệ hơn, “mắt mở nhưng nào thấy” như phần đông chúng ta, trong đó có tôi. Nhưng vì anh là một Phật tử trí thức, tôi không tin là anh “xớ rớ uyên thâm” như người ta vẫn nói mà anh quả đã có con đường để đi, để thấy, để “ngộ” và để “nhập”. Tôi tin anh đã thõng tay vào chợ từ lâu. Anh đã thấy hoa mai nở giữa đêm trừ tịch, anh đã lại thấy mặt trăng tròn nhất, sáng nhất giữa ngày Vu lan, và anh còn thấy được cả bầy khỉ nắm đuôi nhau mò trăng đáy nước, chẳng chịu nhìn lên một chút!

    Có điều khi thấy biết (tri kiến) như vậy rồi thì người ta thường ú ớ, nói không được, bất khả thuyết, nên phải dùng ẩn dụ, ngụ ngôn.

    Thấy Phật của anh đầy những ẩn dụ, ngụ ngôn là vậy. Nói vậy mà không phải vậy. Không phải vậy mà vậy. Tức phi thị danh. Anh bắt chước Pháp Hoa kể chuyện trên trời dưới đất để “ẩn đi chỗ khác” mà chỉ đây là diệu pháp, kia là liên hoa, đưa đạo vào đời, cư trần lạc đạo, gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn. Anh nhìn bất nhị, anh thấy cái chẳng khác trong cái chẳng một, nên chẳng cần dính mắc đó đây.

    Nhưng thú vị nhất trong Thấy Phật, theo tôi, là anh đã bắt chước người xưa mà đi “chăn trăng”. Đầu tiên là anh mơ trăng, rồi nhìn trăng, thấy trăng, theo trăng, tán tỉnh đùa cợt với trăng để rồi sau cùng… trời ơi, hoá ra đằng sau trăng là nguyệt! Chả có trăng nào cả. Anh theo trăng mà gặp nguyệt!

    Tôi bỗng nhớ Trịnh Công Sơn: Từ khi trăng là nguyệt, cho tôi bóng mát thật là…. Thật là sao thì chàng không nói được, chàng ú ớ, bất khả thuyết. Cái không may của Trịnh là “từ khi em là nguyệt”, thì “trong ta có những mặt trời”!

    Anh Cao Huy Thuần, anh “chăn trăng” là để thấy nguyệt. Nhìn trăng thấy Phật. Nhìn Phật thấy Như Lai. Ấy là con đường tất yếu. Nếu không vậy thì Bồ tát Thường Bất Khinh đâu có cả đời chắp tay cung kính vái chào mọi người, rằng “Ngài sẽ là một vị Phật tương lai”.

    Vấn đề còn lại là mê ngộ như anh nói. Mê là chúng sanh, ngộ là Phật. Nhưng ngộ cái gì, ngộ cái đằng sau trăng là nguyệt, nguyệt Như Lai, nguyệt vĩnh hằng, thường lạc ngã tịnh. Nó vằng vặc ngàn đời, nó tự tròn đầy, nó không dao động…

    Anh nói “Bây giờ tóc bạc cả rồi, đọc đoạn kinh Ta ẩn đi chỗ khác mà họ không biết, tôi rung động cả người” thì tôi hiểu cái sự rung động đó của anh, đó là cái rúng động của sáu thức đã chuyển hoá thành diệu quan sát trí, khi người ta đã biết nhìn “với mắt ở trong lòng”, mắt Tuệ, mắt Không.

    Cho nên khi một nhà văn, một trí thức, chữ nghĩa như anh mà ú ớ, mà nói không được, mà rúng động, thì tôi không ngạc nhiên chút nào cả khi đọc mấy câu thơ “hò hẹn” của anh, khi khép lại cuốn sách. Khác với Trịnh Công Sơn, “những hẹn hò từ nay khép lại”, với anh, thì những hẹn hò từ nay… mở ra!

      Đâu có lạ quen gì
      Gặp nhau không hò hẹn

    Bởi nó là “cái đó”. Nó vậy đó! Cho nên tôi mừng anh chẳng những “thấy Phật” mà còn thấy cả “cái đó”, Tathagata.

    Đỗ Hồng Ngọc






10 nhận xét:

  1. Anh Bu ơi! có nhiều bạn vào xem lắm, trong đó có mấy nhỏ nhà M nữa, nhưng không ai có thể viết vài lời, ngoại trừ vào đọc mà thôi.
    M cũng vậy, chỉ có thể đọc và cảm nhận..

    Trả lờiXóa
  2. Năm 2009 một cô bạn blog (chưa hề gặp mặt) tặng bu quyển Thấy Phật. Đọc xong thực sự bàng hoàng, Nay thấy bạn đề cấp đến Thấy Phật, bu nghĩ bạn đã đọc, hoặc chí ít thì bạn cũng đồng cảm với bức thư của BS Đỗ Hồng Ngọc gửi GS Cao Huy Thuần nên góp lời bàn. Vấn đề không thể nói vài ba dòng mà phải nhiều hơn chút xíu. Trước khi bạn bè chiêm nghiệm thì người hàng xóm có chiêm nghiệm gì không? Bu muốn biết đẻ tiếp tục trao đổi thêm.
    Nhân thể hỏi bạn chữ trong còm bị mặc định một cỡ hay có thể viết ra to hơn?

    Trả lờiXóa
  3. Không ai có thẻ viết vài lời,...Huhuhu!

    Trả lờiXóa
  4. Có thể viết to đó anh Bu ạ.
    Anh thấy không M có thể định dạng được vừa chữ to vừa chữ nhỏ ở đây.

    Trả lờiXóa
  5. Vâng, M cũng muốn huhu như anh đó... vì kg thể viết vài giòng, mà cảm nhận rồi đôi khi vô ngôn.
    Mà anh thì có thể diễn tả những vô ngôn ấy bằng chữ viết...mà M thì chưa viết được...huhu

    Trả lờiXóa
  6. M chưa đọc quyển "Thấy Phật" anh ạ! nhưng khi đọc bài của Bs ĐHN viết thì M lại muốn tìm đọc quyển này, nhưng vì mấy lần về ngắn ngày quá, cứ hẹn lần hẹn lựa, mà lại HAM đi ta bà thế giới chứ chưa ghé vào hiệu sách thì làm sao mà có sách để đọc được hả anh Bu ơi! Phải chi M cũng được bạn blog nào tặng thì hay quá...

    Trả lờiXóa
  7. M cũng đã thấy và đã ngắm hoa mai nở giữa đêm trừ tịch rồi, cũng thấy và đã chụp mảnh trăng tròn nhất vào ngày 19/3 năm nay, nhưng huhu... M vẫn chưa "THẤY PHẬT" đó anh Bu ơi!

    Trả lờiXóa
  8. 1- Bạn làm ơn bỏ đi cho chữ "hành" bu viết thừa ra trong câu "thành ra “Gia đình hai con vợ, chồng hành hạnh phúc” . Trong bản chữ nhỏ bu đã edit rồi
    2- Bạn hướng dẫn cho cách còm chữ to hơn chữ cố định, có thể bạn viết vào trang bulukhin hoặc theo địa chỉ Bulukhin@yahoo.com. cảm ơn trước.

    Trả lờiXóa
  9. M cũng thấy, nhưng mà không dám sửa.. vì.. kg dám sửa..hihi
    M sẽ viết và gửi liền cho anh đây.

    Trả lờiXóa
  10. Vẫn chưa được đọc quyển "Thấy Phật", nhưng đọc mãi bài viết của Bs ĐHN thì vẫn chỉ thấy .."từ khi Trăng là nguyệt.." ...Vẫn chỉ thấy cành hoa Tắc, với vài nụ hoa trắng nhỏ xíu ở đầu hồi nhà vào buổi sáng hôm trước thì buổi sáng hôm sau lại thấy nở hoa trăng trắng xinh xinh làm ta đi ngang bồi hồi mà ngắm nghía mãi.. nhưng rồi sáng hôm sau sau nữa, hoa đã rụng.. tơi bời.. và rồi....
    Sao vẫn chưa "Thấy Phật.." trong ta..

    Trả lờiXóa

Bạn từ đâu đến..



Bạn từ đâu đến bạn ơi!
Đến thì nhớ nhé đôi lời thăm nhau..

free counters


Pageviews: 374,323 - 23/09/2016

Sắc tím Đài Đông

Sắc tím Đài Đông

Sương khói




Suy tư vầng trán thêm gầy
Em ơi! khói thuốc vàng tay vẫn buồn..





Và mây vẫn trôi giữa dòng đời.......
................ bụi bặm...
..... Người đi qua đời.. chợt.. ...
............cũ đến chẳng còn quen.......
................. TTM