Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2011

Mưa tháng năm..

Rating:
Category:Books
Genre: Biographies & Memoirs
Author:TTM



    Cơn mưa cuối tháng năm chợt ập đến, mưa rất lớn, tiếng mưa cứ đổ ầm ầm trên mái nhà.. một mình ngồi đây mà nghe tiếng mưa đổ ầm ầm... thật là buồn lắm đó. Bên ngoài trời nhờ cơn mưa ập tới mà nhìn trời càng tối hơn, vắng hơn...


    Lại chợt nhớ những ngày xưa, một mình bế con gái đi một đoạn đường thật xa để về nhà, bế đi dưới cơn mưa, một tay ôm con vào lòng sợ con bị lạnh, sợ con sợ vì tiếng mưa, một tay xách gói đồ của hai mẹ con và giữ cái áo mưa.. ôi thật là lạnh và thật là cực cho cái tuổi hơn hai mươi thủa ấy..

    Nhớ những đêm mưa, chong đèn dầu ngồi may vá ở nhà ngoại để mưu sinh, nhớ những cơn mưa lạnh, làm con trai mới hơn tháng tuổi càng hay ướt tã, làm cho người mẹ trẻ - đau đớn vì sanh khó - giữa đêm khuya cứ đứng lên ngồi xuống vừa may vá và vừa thay tã cho con..

    Nhớ những đêm đứng hứng nước mưa cho đỡ đi gánh nước đường xa.. Nhớ những lần đạp xe đi ra chợ vắt sổ mấy cái quần áo để tối kịp may giao cho khách.. Nhớ những lần một mình lặn lội đi làm xa về mà xe hỏng dưới cơn mưa.. Nhớ những lần chở tí gạo về nhà, mà mưa làm ướt hết...Nhớ những lần ngồi nhìn cơn mưa rơi bên ngoài cửa sổ của những chuyến bay..

    Nhớ nhiều lần nhìn những cơn mưa rơi, rơi qua cuộc đời mà tự nhiên buồn hiu hắt...




    Ôi ! sao đêm nay lại nhớ nhiều thế, mà nhớ là sẽ nhớ rất là nhiều đó.. "Quá khứ đã qua đi..." phải quên đi những phiền muộn, hãy nghĩ tới điều tích cực để sống trong an lạc, hãy quay về hiện tại và giữ tâm định lại... chỉ là một cơn mưa đêm như nhiều cơn mưa đổ vào bầu trời này thôi mà..


    Những cơn mưa lớn thế này, sẽ làm cho hai hàng cây bên đường trôi đi bụi bặm, sẽ trở lại màu xanh tươi vốn có của nó, cơn mưa sẽ làm đường phố lầy lội tí và rồi sạch sẽ trở lại hơn mà.




    Nhất định là thế, đời người cũng sẽ có những cơn mưa ầm ĩ như thế, từng cơn mưa một, nó rơi và dội vào đời mình, nhờ nó mà mình nhận ra hình tướng của cuộc đời, nhờ những cơn mưa bão như thế, sẽ dọn dẹp và làm sạch đi những ác nghiệp của đời người, sạch đi những bụi trần đã bám dính rất lâu vào cuộc đời mình mà mình không nhận ra...

    Mà hiểu được điều này cũng không dễ gì, nên con người ta cứ vật vã tiếc thương khi thấy mất đi những bụi trần ác nghiệp mà bấy lâu đã bám víu rất lâu rất chặt vào cuộc đời mình...

    Tôi chợt nhận ra điều này và tôi chạy ào ra với cơn mưa đang ở giữa trời để tắm gội.. Tôi sẽ hỷ xả và vui lòng để những bụi trần mịt mù, những ác nghiệp bấy lâu nay trú ngụ trong tâm mình, tôi sẽ vui lòng mà thả nó ra và nhìn trôi đi ra khỏi cuộc đời mình...


    TTM
    Tản mạn dưới mưa
    PP. Chủ nhật 22/05/2011.


      

22 nhận xét:

  1. bà già chạy ra dưới cơn mưa tắm gội thiệt hả? Không sợ bị cảm à. bị cảm là mệt lắm có người lo nhiều nhiều đó...
    Đúng là nhìn mưa buồn lắm nhất là khi ta một mình... nhớ nhiều, ừa thì cũng nên nhớ lại những ngày cũ vất vả vì đó là phần đời không thể quên...

    Trả lờiXóa
  2. Chạy ra cho ướt đẫm rồi chạy vào ngồi viết.. lại nè chị.

    Trả lờiXóa
  3. già mà còn gân làm chi... ráng uống thuốc liền đi... hehehehe... cảm là hết dạo blog, buồn ráng chịu đóa nha.

    Trả lờiXóa
  4. Thì phải thử tắm mưa lại chứ chị ơi! mưa lớn lắm, chỉ là chạy một vòng mà đủ ướt thôi mà chị.

    Trả lờiXóa
  5. Em thích đi dưới mưa lắm. Vào mùa mưa, em chẳng bao giờ mang theo áo mưa, mỗi lần trời mưa ai mặc áo mưa thì mặc, em thì cứ lì nhất quyết không mặc, cứ để thế mà đi trong mưa thôi. Chị giữ gìn sức khỏe và ngủ ngon nha chị.

    Trả lờiXóa
  6. Em cũng phải giữ gìn sức khỏe đó, vì đi như vậy dễ bệnh lắm đó.
    vì nước mưa bây giờ kg tốt lắm.

    Trả lờiXóa
  7. Đọc bài mưa của bạn bu nhớ như in cảnh Hà mới 21 tuổi đầu bế con đi giữa mưa lũ Huế để gửi vào nhà trẻ.. Ngày nay hể đau chân mỏi gối nàng lai cho là thời ấy còn non tháng mà phải lội giữa nước lũ. Với TTM hồi ấy có thể còn chịu nổi đau kì thị chủng tộc. Một anh bạn của bu chỉ vì mang họ Bành mà bị mọi người dè bỉu tranh né. Cơ quan làm khó dễ moi điều, trong khi không ai chứng minh được anh ta gốc gác ở đâu.
    Mà TTM ạ, mưa gợi nhớ, mưa đưa ta về quá khứ chứ bản thân mưa không tội tình gì. Theo kinh dịch, mưa có gốc ở quẻ càn là bản nguyên chủ động thuộc trời, từ đó mọi dạng hiện hữu. .Các tu sĩ bí truyền của đạo Hồi nói: Chúa trời sai thiên thần xuống cùng với mỗi giọt mưa. Có thể lắm, một thiên thần đã gặp Thu Hà. Thiên thần khác có mặt bên canh TTM. Đang mưa mà bạn chạy ra cho ướt nước thì đich thị vì tiếng gọi của thiên thần rồi. Chúc bạn luôn luôn là chứng nhân của những cơn mưa, chứng nhân những cuộc tự tình giữa trời với đất, để mình cũng tự tình với chính mình....
    Đầu tháng 6 bu tui có dịp lại nói chuyện mưa ....

    Trả lờiXóa
  8. @bulukhin wrote today at 10:01 PM

    Cám ơn lời anh viết ở đây. Thật là nhẹ tí lòng. Mong ngày anh trở về lại kể mưa anh Bu nhé.
    Chúc chuyến hành hương của anh nhiều an lạc và gặp nhiều điều vi diệu của đất trời.

    Trả lờiXóa
  9. Em củng có những cơn mưa để nhớ ...chị ạ

    Trả lờiXóa
  10. Nghe mưa một mình buồn lắm chị à. May mà còn cái blog để trút buồn vào đó và được bạn bè sẻ chia. Kể cũng hay phải không chị?
    Em ngày xưa mỗi lần mưa cũng thích xách xe chạy trong mưa chơi lắm. Bây giờ hổng dám đâu. Gục ngay thôi.

    Xửng mưa, trời sẽ sáng, lòng sẽ yên, chị nhé.

    Trả lờiXóa
  11. Vâng, may mà có trang này để viết ra những nỗi niềm để chia sẻ tí vui buồn bất chợt của mình em nhỉ?

    Trả lờiXóa
  12. @Gió ơi!
    Cơn mưa khắc khoải của em thì thật là dày và nặng đó em.

    Trả lờiXóa
  13. Men chao chi M. khong nho ky niem nao bang dem mua ,phai khong chi ? Minh van co that nhieu dem mua ,cua thoi trai tre...bay gio van hoai uc trong tim .....

    Trả lờiXóa
  14. Mong rằng nhóm bạn tụi mình có ngày gặp lại mà ngồi tiếng mưa rơi Minh há.
    M học ở CR cũng thật là lâu đó 1966-1972, Minh rời trường từ năm nào nhỉ, M quên mất rồi.

    Trả lờiXóa
  15. Em bận việc, quay lại sau vậy:-)

    Trả lờiXóa
  16. Đôi khi trong cơn mưa, người ta chợt tiếc thương một dòng đời. Một dòng đời như một dòng sông, chảy qua vùng đất khô cằn bị nó hút kiệt, chảy qua vùng ô nhiễm thì nó làm cho dòng sông bị vẩn đục.. thật là tiếc thương.. mong cho nó chảy ra biển lớn, để biển giúp cho dòng nước đầy những ô trọc, bụi bặm hòa vào biển lẫn vào đại dương bao la..

    Trả lờiXóa
  17. CG ơi Bicon mong cơn mưa tháng năm này sẽ giúp CG thanh thản và vui lên nhiều lần!
    GhiChú: Nhưng chỉ ào ra tắm mưa một lần này thôi CG ạ! Sức khỏe là ....Vàng mà! Không lại Hụ Hụ Hụ một mình thì....Hạn đấy Cô ơi!

    Trả lờiXóa
  18. Tháng năm sẽ đi qua thôi Bicon à. Cô khỏe lắm, cơn mưa này đã thấm vào đâu.. hihi...
    không hụ hụ đâu, khi nào hụ huuuu là cô la làng lên cho Mul xúm lại an ủi chăm sóc cô chứ dễ gì cô im.. hihi.

    Trả lờiXóa
  19. Thấy cô bị cơn mưa dội vào đời... mà Bicon cười ngạo nghễ cô đó hở?

    Trả lờiXóa

Bạn từ đâu đến..



Bạn từ đâu đến bạn ơi!
Đến thì nhớ nhé đôi lời thăm nhau..

free counters


Pageviews: 374,323 - 23/09/2016

Sắc tím Đài Đông

Sắc tím Đài Đông

Sương khói




Suy tư vầng trán thêm gầy
Em ơi! khói thuốc vàng tay vẫn buồn..





Và mây vẫn trôi giữa dòng đời.......
................ bụi bặm...
..... Người đi qua đời.. chợt.. ...
............cũ đến chẳng còn quen.......
................. TTM