- Thứ Năm, 07/04/2011, 04:53 (GMT+7)
http://tuoitre.vn/Nhip-song-tre/432331/Xe-dap-den-cong-so.html
Sau cánh cửa văn phòng
Xe đạp đến công sở
TT - “Không nhiều nhưng tính ra mỗi tháng tôi tiết kiệm được một khoản từ ngày đi làm bằng xe đạp” - Nguyễn Khoa Hồng Thành, giám đốc Công ty Emerald Digital Marketing, cho biết. Đi làm bằng xe đạp đang có tín hiệu trở thành xu hướng.
Bạn Nguyễn Khoa Hồng Thành đạp xe từ nhà đến chỗ làm - Ảnh: Phi Long |
Xe đạp ở các nước giàu Thống kê tại Đức cho thấy riêng ở TP Berlin có khoảng 500.000 người hằng ngày sử dụng loại xe thô sơ và thân thiện với môi trường để đi làm. Xe đạp chiếm trên 13% lưu lượng giao thông ở Đức. Còn tại Mỹ, trên đại lộ Pennsylvania Avenue nối giữa Nhà Trắng và tòa nhà Quốc hội Mỹ, một con đường nhỏ đã được mở riêng cho người đi xe đạp. Ở thủ đô Washington có hơn 2% người dân Mỹ đi làm bằng xe đạp. Nguồn: Internet |
Nhà của Hồng Thành ở đường Nguyễn Thượng Hiền (Q.10, TP.HCM), cách công ty trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1) chừng 5km. Trước đây Thành có thói quen đi lại bằng xe ôm và khoản chi phí cho chuyện này trên dưới 3 triệu đồng/tháng. Kể từ ngày giá xăng tăng, khoản phí này cũng vì thế tăng cao.
“Tôi nghĩ đến chuyện đi xe đạp khi thấy nhiều bạn bè của mình cũng đã chuyển sang sử dụng loại phương tiện này. Vừa tiết kiệm, hạn chế khí thải do khói xe lại có thể tập thể dục mỗi ngày”, anh cho biết.
Thành đến đường Võ Thị Sáu mua cho mình một chiếc xe đạp giá 4 triệu đồng, ở đây anh cũng gặp nhiều nhân viên văn phòng cùng ý định như mình. Lý Thanh Phong, vừa tốt nghiệp ĐH Kinh tế TP.HCM và đi làm được ba tháng, cũng chọn cho mình phương tiện đi làm bằng xe đạp dù nhà ở Q.8, cách chỗ làm trên đường Lý Chính Thắng (Q.3) gần 8km. “Nhưng điều đó không quan trọng, mình di chuyển mất 30 phút, chỉ chậm hơn 10 phút so với xe máy. Bù lại đỡ tốn xăng và được tập thể dục, lại bảo vệ môi trường” - Phong nói.
Công ty của Phong có 4-5 người cũng đi làm bằng xe đạp mỗi ngày. Anh Hùng, chủ một cửa hàng bán xe đạp trên đường Võ Thị Sáu, cho biết hiện nay mỗi ngày anh bán được hàng chục xe đạp các loại, tăng gấp đôi so với những năm trước.
Trong khi đó trên các trang mạng, nhiều người cũng ủng hộ xu hướng này. Trên diễn đàn webtretho.com, thành viên jolie.ha đã liệt kê lợi ích khi đi làm bằng xe đạp như: không cần xăng, rèn luyện sức khỏe, có thời gian ngắm cảnh, không thải khí gây ô nhiễm môi trường, xe dễ sửa hơn, chở người yêu lãng mạn giống phim Hàn Quốc… Nguyễn Thị Xuân Quỳnh, nhân viên kế hoạch của một công ty trên đường Hoàng Quốc Việt (Q.Cầu Giấy, Hà Nội), còn lập hẳn Hội những người thích đi làm bằng xe đạp trên Facebook.
Quỳnh nói: “Dân văn phòng thường rất hiếm có thời gian vận động nên việc đạp xe đi làm là cách tốt nhất để rèn luyện sức khỏe. Phương tiện này cũng giúp tiết kiệm đáng kể so với xe máy khi giá xăng tăng, lại dễ di chuyển những lúc kẹt xe”. Có gần 150 thành viên tham gia, mọi người đều biết nhau vì cùng sở thích đạp xe đi làm, lâu lâu lại tổ chức đi chơi cũng bằng xe đạp.
PHI LONG
TTM
Mình cả ngày ngồi ở VP làm việc, cũng thích được vận động toàn thân ghê nơi..
...bên em chỉ có đi xe đạp vào mùa hè ...mùa đông khó khăn do tuyết ..thời tiết ....chứ không quanh năm như ở nhà ...
Trả lờiXóaỞ miền Nam VN thì chỉ có 2 mùa mưa và nắng, mưa thì mưa nhanh và tạnh nhanh. Mà hình như dạo này mưa cũng dài lê thê rồi đó em.
Trả lờiXóaNếu nơi làm / học không quá xa thì dùng xe đạp làm phương tiện di chuyển rất tốt , không chỉ " nhất cử lưỡng tiện " mà " nhất cử lứ / ngũ tiện " khi ta đi theo mùa , tránh mùa mưa .
Trả lờiXóaCách đây 20 năm khi còn ở Santa Barbara , nhà CB cách sở gần 3 km ; CB dùng xe đạp đi làm [ không tiết kiệm săng được vì má tụi nhỏ cũng làm tại đó ] , nhưng không ai phải chờ ai khi 1 ngưòi phải ở lại làm thêm giờ vì phải họp hay có trở ngại nơi khâu sản xuất . Chiều về bằng xe đạp giúp CB xả xú bắp , không mang những bực mình ở sở về nhà . Má tụi nhỏ có bị bực thì lẩm bẩm 1 mình trên xe , CB khỏi phải nghe . hihihihi
Mà lại rất tốt cho sức khỏe nữa .
Nên dùng xe đạp lắm , nếu sở không quá xa nhà , các bạn ơi !
Đúng rồi tránh được tiếng lẩm bẩm trên xem cũng đỡ stress lắm đó.
Trả lờiXóaCG ơi nhớ lại ngày xưa Bicon đi xe đạp ở HN ...cũng hết hơi khi tắc đường đấy! Lúc về đến ...đơn vị hết nhẵn cả cơm rồi. Hồi ấy đâu có phở ...Tự do như bây giờ, có cả loại 850....gì đó nữa CG ơi!
Trả lờiXóaTheo Bi chỉ tổ chức đi Bộ ở nội thành thôi! Nếu tắc đường ...Càng hay! Heeeeee
Tùy sức khỏe đi Bi nhỉ? Đi bộ càng tốt chứ sao!
Trả lờiXóaNhờ vậy , bây giờ mới còn sức blogging ;>))))
Trả lờiXóaXăng lên giá quả là có lợi cho sức khỏe . Heeee
Trả lờiXóaĐi vũ hội-Không xăng có giải nhất ...Hơn đi Xe đạp nhiều, Bống ơi! Khao đi!
Trả lờiXóaKhi nào Bống khao thì gọi nhé! M bay về.
Trả lờiXóaBống cứ ....Lỉm đi CG à! Giải nhất lại đúng vào ngày ...Cá, lại phải khao to hơn. Hai thầy trò mình được khao thật đấy! Heeee
Trả lờiXóa
Trả lờiXóaA, vụ này hay quá. Đi xe đạp có lợi đủ mọi mặt, có khi còn nhanh hơn đi bằng xe gắn máy. Hoan hô xe đạp!
Nghe chị nói từ Nguyễn Thượng Hiền bên quận 10 đến Nguyễn Bỉnh Khiêm ở quận Nhất chỉ 5km, thấy gần xịu, vậy mà em tưởng xa lắm chứ, tại vì mỗi lần chạy xe ra quận 10 em oải muốn chết luôn!
Trả lờiXóa@Huynhtran Bây giờ dùng từ sang trọng hơn hồi 75 đến 90 nhiều. :) Đi xe đạp bảo vệ môi trường :) ngày xưa sao không biết dùng từ khiếm nhã sang trọng như vậy muh chỉ biết xỉ vào mặt những công chức thời cộng hòa là xa xỉ làm hư hoại xã hội nghe buồn cười( tội cho Ba tôi thời đó ) và nhiều lời nặng nề hơn nữa bao cấp....... mỗi ngày đi làm phải bị những người không chữ nghĩa xỉ xói vào mặt chửi chỉ vì bận áo sơ mi tay dài thôi ( từ bỏ di xe hơi đến xe gắng máy cuối cùng là chiếc áo sơ mi thôi và chiếc xe đạp vẫn còn bị chửi )
Trả lờiXóaEm đọc bài này nhớ và buồn cho My Dad
Thôi em, bỏ qua đi em. Chỉ là một số người kg hiểu biết thôi, chị thì ít gặp những con người ấy em ạ. Và những người mà thốt ra như vậy thì họ cũng chẳng có năng lực gì cả em à.
Trả lờiXóa@huynhtran hihhiih Dĩ nhiên là bỏ và bỏ từ lâu rồi chị hihiih bỏ từ ngày đến đây sinh sống hahahah. Nhưng giờ đôi khi xem lại thấy lại buồn cười ngứa tay type lên thôi hahahahah
Trả lờiXóa