- Vu Lan là cầu siêu báo hiếu cha mẹ nên làm riêng vào ban ngày,
- còn cúng cô hồn thì nên cúng vào buổi chiều tối.
- Theo Hòa thượng Thích Thanh Tứ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng trị sự TƯ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, ngày Rằm tháng 7 không nằm ở mâm cao cỗ đầy mà ở thái độ và lương tâm của mỗi con người.
- Còn Sư thầy Thích Đàm Trung chia sẻ, cúng Rằm tháng 7 mỗi nơi một khác song giống nhau ở tấm lòng thành, tâm hướng thiện với các hoạt động thể hiện truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam.
- Lễ cúng Rằm tháng 7 nếu là người bình thường thì hay lắm lễ mặn. Người theo đạo Phật thường giữ giới, không sát sinh nên cúng chay, tất cả hài hòa không bắt buộc phải thế này thế kia.
- Cũng theo Sư thầy Thích Đàm Trung, trong lễ Vu Lan, người theo đạo Phật thường tụng những biến kinh hồi hướng cho bố mẹ, cửu huyền thất tổ lúc nào cũng được. Nếu theo tôn giáo khác thì dùng tâm hướng đến người đã khuất. Nên lễ Vu Lan ở các chùa trước bởi ở đó nhờ công đức, thần lực của chư tăng nên các hương linh gia tiên được siêu sinh rất tốt. Sau đó về nhà làm lễ thắp hương tưởng nhớ tới gia tiên, cửu huyền thất tổ.
- Riêng với lễ cúng cô hồn, theo Nhà nghiên cứu văn hóa, họa sĩ Trình Yên (Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam), là lễ độ cho các vong hồn lang thang không người cúng giỗ nên tháng nào, đàn lễ nào cũng có. Một đàn có thể cúng nhiều lễ, chương cuối cùng thường có cúng cô hồn.
- Theo Sư thầy Thích Đàm Trung, trong ngày Rằm tháng 7, các gia đình nên làm lễ Vu Lan cầu siêu, báo hiếu tổ tiên vào ban ngày còn cúng cô hồn nên cúng vào buổi chiều tối. Mâm lễ cúng cô hồn nên đặt ngoài sân, không đặt ngoài bậu cửa, không quy định hướng lễ.
- Nếu không muốn cúng cô hồn tại nhà có thể cúng tại chùa. Tất cả các chùa đều làm lễ cúng cô hồn trong một ngày nhất định từ nay tới Rằm tháng 7. Chẳng hạn tại Hà Nội, chùa Quán Sứ sẽ cúng chuẩn tế cô hồn vào tối 13 (ÂL).
Đến chùa để được “Bông hồng cài áo”- Theo ông Nguyễn Tuấn Phan, nghi thức “Bông hồng cài áo” tổ chức trong lễ Vu Lan ở các chùa Việt Nam hằng năm để tưởng nhớ những cha mẹ đã mất và tôn vinh cha mẹ còn tại thế với con cháu. Trong nghi thức đó, các cháu bé với hai giỏ hoa hồng sẽ đến cài hoa lên áo từng người dự lễ.
- Theo sư thầy Thích Đàm Trung, nghi thức “Bông hồng cài áo” có từ những năm 60 ở các tỉnh phía Nam, bắt đầu từ một tản văn tuyệt hay do Thiền sư Thích Nhất Hạnh viết và được phổ thông hóa “sống” tới ngày nay qua bản nhạc cùng tên của nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ. Ngày nay, nhiều chùa ở miền Bắc đã duy trì nghi lễ này, như chùa Phổ Linh Tây Hồ, Thiền viện Tây Trúc... đều làm nghi thức “Bông hồng cài áo” vào ngày Rằm.
- Dịp lễ Vu Lan, trước khi vào lễ chùa mỗi người chọn một bông hồng biểu lộ lòng hiếu nghĩa gài lên ngực áo. Hơn 40 năm qua nghi thức này đã trở thành một truyền thống, nét đẹp trong đời sống tâm linh của người dân Việt. Từ khi du nhập vào Việt Nam, nghi lễ này trở thành tưởng nhớ công ơn mẹ cha, chứ không chỉ tôn vinh mẹ như của người Nhật.
- Lễ Vu lan và cúng cô hồn không chỉ phổ biến ở Việt Nam. Ở Nhật Bản ngày lễ này được tổ chức vào ngày 7/7 (ÂL).
Người ta viết ước nguyện rồi treo vào cây trúc với mong ước điều ước đó sẽ trở thành hiện thực. Còn lễ Rằm tháng 7 với quan niệm đó là ngày cửa địa ngục mở để đón thân nhân là các vong linh được giải thoát. Họ sắm sửa đồ cúng, làm đèn lồng để dẫn đường cho tổ tiên và thả đồ ăn xuống sông, biển để họ nhận được.- Ở Đài Loan, nghi thức này tổ chức cả tháng 7 (ÂL), luân phiên từng nhà, hay từng làng cho đến hết tháng.
Nguồn: Giadinh.net - Theo ông Nguyễn Tuấn Phan, nghi thức “Bông hồng cài áo” tổ chức trong lễ Vu Lan ở các chùa Việt Nam hằng năm để tưởng nhớ những cha mẹ đã mất và tôn vinh cha mẹ còn tại thế với con cháu. Trong nghi thức đó, các cháu bé với hai giỏ hoa hồng sẽ đến cài hoa lên áo từng người dự lễ.
Lễ Vu Lan nên cúng vào ban ngày
08/08/2011 22:44:00 Hà Dương
Lễ Vu lan ở chùa Quán Sứ (Hà Nội). Ảnh: Trà Giang
Rất nhiều gia đình khi cúng lễ Vu Lan trong ngày Rằm tháng 7 thường làm thêm một mâm cúng cô hồn (chúng sinh).
Theo sư thầy Thích Đàm Trung (chùa Phổ Linh, Tây Hồ, Hà Nội),
Nên cúng ở chùa trước
Theo ông Nguyễn Tuấn Phan, Phó Giám đốc Trung tâm UNESCO nghiên cứu cổ học Phương Đông (thuộc Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam), lễ Vu Lan là một trong những ngày lễ chính của Phật giáo, liên quan tới tích ngài Mục Kiền Liên xuống địa ngục cứu mẹ. Từ đầu tháng 7 âm lịch (ÂL), phật tử đã tới các chùa rất đông để đăng ký lễ cầu siêu, cầu nguyện cho cha mẹ hiện tiền được an lạc, cha mẹ quá vãng được siêu sanh tịnh độ. Các chùa thường làm lễ cầu siêu từ rất sớm, cũng là dịp các thầy giảng cho người dân hiểu về ý nghĩa lễ Vu Lan và đạo hiếu của con cái với bậc sinh thành.
Lễ Vu lan ở chùa Quán Sứ (Hà Nội). Ảnh: Trà Giang
Rất nhiều gia đình khi cúng lễ Vu Lan trong ngày Rằm tháng 7 thường làm thêm một mâm cúng cô hồn (chúng sinh).
Theo sư thầy Thích Đàm Trung (chùa Phổ Linh, Tây Hồ, Hà Nội),
Nên cúng ở chùa trước
Theo ông Nguyễn Tuấn Phan, Phó Giám đốc Trung tâm UNESCO nghiên cứu cổ học Phương Đông (thuộc Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam), lễ Vu Lan là một trong những ngày lễ chính của Phật giáo, liên quan tới tích ngài Mục Kiền Liên xuống địa ngục cứu mẹ. Từ đầu tháng 7 âm lịch (ÂL), phật tử đã tới các chùa rất đông để đăng ký lễ cầu siêu, cầu nguyện cho cha mẹ hiện tiền được an lạc, cha mẹ quá vãng được siêu sanh tịnh độ. Các chùa thường làm lễ cầu siêu từ rất sớm, cũng là dịp các thầy giảng cho người dân hiểu về ý nghĩa lễ Vu Lan và đạo hiếu của con cái với bậc sinh thành.
Con hay đi chùa Giác Nguyên ở Q4, 13AL vào 8g sáng chùa có lễ cúng Vu Lan nè cô hihi
Trả lờiXóaỞ SG Bống chưa biết đi chùa nào
Trả lờiXóaĐang si nghĩ đi Chùa nào đây nè chị ơi :)
Trả lờiXóaLàm lễ xong thì cài hoa hồng, rồi có cơm chay nữa đó..hihi
Trả lờiXóaĐi chùa ở gần nhà cũng được Bống ơi!
Trả lờiXóaGiời ạ, chùa ở trong lòng thôi mà.
Trả lờiXóa
Trả lờiXóaThật tình là em không để ý đến lễ Vu Lan :( Em sau này cũng rất ít đi chùa.
Thích câu này của chị. "Chùa ở trong lòng" và lễ Vu Lan trong tâm chị há.
Trả lờiXóaMe da mat , Cha sau le bong .Con chi la con ,chang soa duoc noi CHA buon .(tuong nho ngay Me vo mat .nam 2009 .)
Trả lờiXóaCó đi hay không cũng là cái duyên em ạ.
Trả lờiXóadung do ba gia oi, gia dinh e cung VU LAN sang, cung co hon chang vang toi. Co khi cung 2 ngay khac nhau.
Trả lờiXóaMe em thi di chùa, cung o chua thôi a!
Trả lờiXóaVu Lan - những quan niệm sai lầm!
Tuy nhiên ngày nay, lễ báo hiếu theo tháng năm và những cách suy diễn dân gian đã bị biến tướng quá nhiều. Người ta coi đây như một dịp để thể hiện sự báo hiếu sai cách, hoang phí, xa xỉ nhằm cầu mong những điều viển vông, khó có thật trong cuộc sống.
Một trong những điển hình "sống" mà chúng tôi có dịp gặp tại cửa hàng vàng mã số 3 phố Hàng Mã (Hà Nội) là ví dụ. Hai mẹ con nhà bà Bình, đang ì ạch khiêng cả đống đồ hàng mã đủ loại như: Nhà lầu, xe hơi, tivi, tủ lạnh, vàng thoi, bạc nén, đôla, tiền giấy... lên chiếc xe hơi sang trọng để chuẩn bị cho ngày lễ Vu Lan năm nay.
Bà Bình hồ hởi nói: "Năm nay cúng biếu đủ thứ đồ dùng trên dương gian cho các cụ cho cái tâm mình nó thoải mái. Ngày ông bà còn sống, đau ốm liên miên nhưng vợ chồng tôi mải lo làm ăn, không quan tâm chăm sóc được. Bây giờ cha mẹ đã khuất núi thì phải chuộc lỗi, báo hiếu với các cụ. Cỗ cúng cũng sẽ làm lớn cho các cụ đỡ tủi thân"...
Cùng cách nghĩ với bà Bình, anh Trịnh Đình Dương, trú tại phố Trần Nguyên Hãn, Hà Nội giọng tha thiết: "Ngày các cụ còn sống thì gia cảnh nghèo hèn, khi con cháu có của ăn, của để thì các cụ lại không còn nữa. Vậy nên tôi muốn nhân dịp này gửi thật nhiều đồ dùng và tiền vàng cho các cụ thoải mái tiêu xài. Để dưới đó các cụ thoải mái đi du lịch, đi đền, đi chùa cầu khấn cho con cho cháu, không phải lo tiết kiệm chi tiêu như khi còn sống"(?!).
Không chỉ bà Bình, anh Dương mà hàng ngàn, hàng vạn gia đình khác cũng đã và đang chuẩn bị rất nhiều tiền giấy, vàng mã cùng các thứ đồ xa xỉ khác để đốt cho người chết trong dịp lễ Vu Lan, Rằm tháng Bảy này. Họ quan niệm đó là "báo hiếu" dù chẳng biết làm vậy là đúng hay sai, tốt hay xấu?
Bicon đi đến chùa mà Bố Bicon đang "Ăn mày" tại đấy Bống ơi. Bi gửi Bố vào chùa Bộc mà.
Trả lờiXóacon song kg chăm lo cha me thi chet roi cúng la hinh thuc chu ong ba lam sao huong phuoc duoc, Bicon hen! Quan niem sai lam, dot tien kg a. Trong khi do dem tien mua vàng mã cho tre mo coi, nguoi ngheo la tao phuoc cho con chau ma kg lam. Haizz
Trả lờiXóaVề chùa cùng Phật tử đọc kinh cầu siêu, cầu cho vong linh của những người thân quá vãng được siêu thoát, đó là tấm lòng của con cháu của Phật tử. Cũng không biết ra sao, nhưng ta cứ tin mà cầu nguyện như thế.
Trả lờiXóaRiêng đốt vàng bạc thì đốt tượng trưng thôi vì đó là truyền thống khi cúng gia tiên, chứ thấy mua hàng mã rất nhiều để đốt thì vừa tốn tiền mà lại hại môi trường, thì thôi nếu đốt thì nên lấy tiền đó mà làm phước cho những người khốn khó cơ nhỡ không chốn nương thân.., để cho hương linh của ông bà tổ tiên vì thế mà được nhẹ nhàng siêu thoát, còn lòng ta cũng nhẹ nhàng Bicon nhỉ?
Đúng vậy CG nhỉ? Bicon và Vợ cũng thường xuyên làm vậy đấy!
Trả lờiXóaThì tính cách anh em tụi mình giống nhau mà.
Trả lờiXóaEm cũng thấy mọi người bảo nên cúng ở chùa trước rồi mới cúng ở nhà. Những ngày này người đăng ký ở các chùa đông lắm.
Trả lờiXóaĐến chùa để nghe quí Thầy thuyết pháp và tịnh tâm hồi hướng cho người thân cũng tốt BTT ạ.
Trả lờiXóaHồi nhỏ mong tới ngày lễ lớn để đi Chùa được ăn bánh, thích lắm chị à. Thời gian nầy đâu đâu cũng nhắc về Mẹ, làm em nhớ nhiều thêm
Trả lờiXóa