Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2011

Category:Books
Genre: Arts & Photography
Author:TTM

Sau khi cả nhà chụp hình hoa ở Thiền viện Trúc Lâm, chúng tôi tiếp tục đi xuống đồi. Thiền viện rất là rộng, tôi thường đi Đà Lạt, cũng đã từng vào trong Thiền viện mấy lần, vậy mà cũng đi không hết khắp các nơi của Thiền viện.

Hoa thơm cỏ lạ được quí thầy chăm sóc rất kỹ lưỡng, ngoài hoa còn rất nhiều cây bonsai ở trong Thiền viện, nhưng vì hành trình của chúng tôi chỉ có một buổi sáng, mà muốn ngắm và thưởng ngoạn tất cả những cảnh đẹp ở Thiền viện thì chắc phải ở tại Thiền viện vài ngày cũng chưa biết đã tận hưởng hết những vẻ đẹp và sự tĩnh lặng của Thiền viện hay không nữa..

Đường xuống đồi đến cổng Thiền viện được bao bọc bởi đồi thông bát ngát, thấy xa xa thấp thoáng những mái ngói đỏ là tu viện của quí Thầy, lòng người thật là bình yên.

Chúng ta đã thấy xa xa là cái Hồ Tuyền Lâm nổi tiếng ở Đà Lạt. Đây là hồ nước ngọt rộng nhất Ðà Lạt, với diện tích khoảng 320 ha, nằm cách trung tâm thành phố Đà Lạt 7 km và cách thác Ðatanla 2km. Hồ nằm gần núi Phụng Hoàng, đây được xem là khu phức hợp tập trung nhiều cảnh quan đẹp và dịch vụ du lịch phong phú.

Trước đây, từ năm 1982 đến năm 1987, Sở Thủy lợi Lâm Đồng, cho xây dựng một hồ nước chắn ngang suối Tía (Da Trea) đặt tên là hồ Quang Trung. Về sau mới đổi tên là hồ Tuyền Lâm. (nguồn Wiki)

Xen lẫn thông cao vời vợi là những cây thông non đã được quí Thầy chăm bón đang lên mầm xanh tươi.

Và hai bà già dừng ở bên đường xuống đồi mà ngẩng lên chụp vài tấm hình với thông đang reo ở giữa trời buổi sáng hôm ấy...

Và thấp thoáng những mái ngói của Thiền viện ngay trong rừng thông...

Xuống hết bậc tam cấp, chúng tôi ngừng chân, kìa một bông hoa cúc dại nhỏ bé nằm ở đám cỏ rơm.. ôi ! đẹp quá !

Ngồi đây nghỉ ngơi sau khi cả nhà xôn xao chụp hình đua sắc với hoa trên Thiền viện, quanh đây chỉ có đồi thông... (và thật ra cũng để tiếp tục ăn cho hết bịch trái Vải mang theo, kẻo lát xuống núi lại phải mệt vì xách theo hihi..)

Cả nhà an tọa, riêng tôi nào có yên, tôi còn phải ghi và giữ lại hình ảnh của hành trình chứ... kẻo sau khi di chuyển rồi thì hình ảnh lại biến vào hư vô...

Kìa Bống và cổng Thiền viện Trúc Lâm, cổng nhìn xuống phía hồ Tuyền Lâm... Nhìn Bống nhà ta nghênh ngang chưa kìa...

Nhìn hiền hậu hơn tí nhỉ..hihiiii

Và đây là con trai và con dâu tôi..

Tôi hơi heo héo bên con trai út...

Sau đó chúng tôi đi xuống đồi... (đã qua khỏi cổng của Thiền viện)

Đã xuống tới khoảng đất cuối đồi, đã nhìn thấy hồ rất gần rồi.. cũng ngừng lại tí với cảnh thật đẹp quanh đó..
    Hihiiiiiiii Bống và tôi nhìn giống như vừa mới đi bôn ba từ vạn dặm mà về vậy..

Rừng thông và hồ nước sau lưng chúng tôi..

Các con tôi bên đồi thông...

Công việc vẫn níu kéo lấy tôi, em gái tôi sợ tôi mệt nên chỉ điện cho cháu.. hiiiiii tôi nhờ có con gánh vác cho một lúc mà thấy quá sung sướng luôn đó...

Con dâu thấy mẹ chụp hình cũng ngồi bên chồng mà làm dáng..

Sợ không kịp 11g30' chuyến cáp treo về Đà Lạt, thế là chúng tôi tiếp tục rời khoảng đất trống mà xuống núi..

Cả nhà mua vé một chuyến đò, giá 250,000 đồng cho một chuyến/5 người đi quanh hồ... càng nhiều người thì giá lại khác..

Hiiiiii Bống nhà ta đã yên vị trên con đò nhỏ rồi..

Thương cho con tôi.. để cho mẹ nghỉ ngơi, anh chàng nhỏ tiếp tục tự giải quyết công việc một mình...

Trước khi đò chạy chúng tôi bị bắt buộc mặc áo phao đó..
    Hiiiiii Da mặt Bống trắng nên nổi bật với màu vàng da cam xinh chưa..

Đò đã chạy rồi, tóc nàng rối lên trong gió nè..

Tôi cũng hiu hiu... nhìn xa vắng nhỉ! hihiiii (tôi đang làm thơ đó)

Các con tôi trên chuyến đò với mẹ..

Đò đã đi ra giữa hồ rồi..

Quay lại thấy cảnh mái chùa thấp thoáng ở trên đồi..

Quay lại chụp hình anh lái đò..

Mấy cái đồi nhỏ quanh hồ đã xây dựng rất nhiều khách sạn và nhà nghỉ...

Hai cô cháu xinh xinh với gió..

Con trai út của tôi..

Chụp thêm tấm hình Bống và các ngọn đồi sau lưng..

Thấy xa xa là ngọn đồi, nơi đò sẽ ngừng, để du khách lên đó dừng chân nghỉ ngơi, nhưng vì thời gian có hạn, chúng tôi quyết định không lên bờ, mà chỉ đi dạo quanh rồi vòng trở về mà thôi..

Nhà nghỉ thấp thoáng trong rừng thông...

Con đò đi vòng qua..

Cảnh đẹp quá, tấm nào bỏ cũng tiếc cả.. nhưng đành lựa vài tấm cảnh quanh cái đồi đó mà thôi.

Đò vòng lại..

Trở về ngọn đồi đầu tiên với mái khách sạn ở xa xa...

Và bên tay trái của con đò là ngọn đồi với những biệt thự đang xây dựng dở dang.. dù sao việc xây dựng nhiều quá thì cũng làm thay đổi môi trường sinh thái vốn có ở nơi này nhỉ..

Bống đang lo lắng đăm chiêu sau chuyến đi khảo sát môi trường về đây..hihiiii

Thôi ... Bống kệ đó.. (hihiii)

Mình về thôi ..

Lâm vội dành lấy cái máy chụp hình chụp vội con chim đang ở giữa hồ, chim tên là gì nhỉ...thật là cô đơn!

Những tòa khách sạn hiện rõ hơn khi đò đi ngang qua...

Nhìn như đầu con rùa, quy hướng về phía Thiền viện Trúc Lâm..

Tạm biệt Hồ Tuyền Lâm.. cảnh hồ đã ở sau lưng chúng tôi.

Lên bờ thôi, chỉ còn hơn mười phút để kịp chuyến cáp treo buổi trưa, nếu không thì lại phải lang thang ở chùa đến 13g30 mới có chuyến về lại TP. Đà Lạt.

Lâm để quên cái balo ở trên đò...

Thế là chúng tôi vội vàng leo lên bến, gọi vội ba chiếc xe Honda "Ôm", Lâm một chiếc, Tuấn Yến môt chiếc, Bống và tôi một chiếc. Xe đang chạy bon bon, hai bà già cũng đang yên vị thì cái gì thế này.. tiếng xììiiiiiiiiii.. và thế là bánh xe xẹp lép.. hix.. hai chị em đang nhăn nhó.. thì anh chàng xe ôm vội ngoắc cái xe Honda đang trờ tớ, té ra đó là anh chàng lái đò cũng đang chạy Honda đi đến để trở về Đà Lạt.. may quá, vội trả nửa tiền cho anh xe bị bể bánh.. và lại leo lên xe anh chàng đưa đò... Bây giờ nghĩ lại thì tiếc là lúc đó sao không vội chụp một tấm hình kỷ niệm... hihiii

Thế là chúng tôi kịp giờ lên carbin của cáp treo trong giờ cuối cùng của buổi trưa hôm ấy. Lần này thì chỉ mình Lâm ngồi riêng một carbin, nên anh chàng chụp cho cả nhà mấy tấm hình đang lơ lửng giữa bầu trời thế này..

Hihiiiiiii .. Anh chàng nhỏ tự chụp cho đôi chân mình, chịu hổng nổi anh chàng luôn á. ..!

Nhìn hình thì thấy sợ nhỉ, qua những trụ treo này mà mình không biết..

Bắt đầu hạ độ cao..

Carbin đi rất sát các cành thông..

Đã đến trạm rồi..

Sau khi vào trạm và xảy ra chuyện nhầm lẫn như ở Úc của Bống, chúng tôi lại hớn hở vì chuyến đi mỹ mãn, lại thi nhau tiếp tục chụp hình trong bầu trời thật là đẹp của buổi trưa Đà Lạt dịu nắng..

Lâm hái ở đâu cành hoa Trăng trắng đang cài cho me.. (nói nhỏ là hái trộm đó)

Hihi.. xấu hổ cho bà già, già rồi mà còn điệu.

"Cho con cài với.." hihii .......thế là cài đóa hoa sang cho con dâu..

Và hai bà già tiếp tục điệu với bầu trời cao vời vợi...
    Tất cả như nhỏ bé dưới xa xa kia..

Các con cũng điệu nữa..

Để Bống chụp cho cả nhà...

Xuống tới bức tường lúc sáng và đến nơi gửi xe rồi..

Tôi thường xuyên đến Đà Lạt, mỗi lần đến Đà Lạt tôi đều có riêng những cảm xúc cho riêng mình. Và lần này vào buổi sáng hôm đó thật là bình yên với bạn và với các con của mình trong khung trời Đà Lạt hôm ấy...

Và chúng tôi trở về thành phố ăn trưa và nghỉ ngơi. Để buổi chiều sẽ đến nơi hẹn với bạn của Bống...

Tạm biệt Thiền viện Trúc Lâm, tạm biệt hồ Tuyền Lâm.. tất cả đều tuyệt vời, hẹn ngày gặp lại...

TTM
    Viết cho buổi trưa 08/07/2011

1. Rất tỉ mỉ, rất hay bà già ơi. Thật tình em cũng chưa đi hết Thiền viện bao giờ, còn hồ Tuyền Lâm ngày xưa kg có áo phao em chẳng dám bước xuống đò nha.
    Vậy là đi theo kiểu hành quân bà già hén.
    Kết thúc chuyến đi cũng giải tỏa stress phần nào rùi.
    Cố gắng lo cho công việc, một ngày nào ông bà già đi dạo tiếp mà. hehee

2. Hihiiiiiiiiii bà già nghe tịc tịc lại thức đó nha..hix hổng ngủ được đó Mun à.
    Đi nhắm mắt đây.. tạm biệt hồ Tuyền Lâm lần nữa đây.

3. Vậy là cũng được đi với TTM một chuyến ở Hồ Tuyền Lâm rồi, viết rõ ràng và tỉ mỉ khiến ai đọc cũng như cũng được đi theo vậy:) Cám ơn TTM.

4. cảnh đẹp thanh bình quá. thích hình Lâm cài hoa cho mẹ. Dễ thương lắm M.

5. Vâng, M cũng cố viết cho các bạn như cùng đi với M đó anh.

6. Lâm luôn chu đáo như vậy đó chị.. thấy thật thương con chị há.

7. Đẹp, vui và rất hạnh phúc đầm ấm! Chúc CG và gia đình nhiều chuyến du lịch ý nghĩa!
    Bicon đến thăm Thiền Viện Trúc Lâm 3 lần rồi, nhưng chẳng bao giờ đi thăm bằng đò như CG cả, tiếc thật....

8. Cô cũng đi nhiều lần, nhưng chỉ lần này mới xuống đò đi dạo Hồ Tuyền Lâm đó Bicon ơi!

9. Có một điều với các khách sạn và biệt thự. dần dần Đà Lạt hết rừng thông và trở nên một vùng sinh thái mất quân bình mất. Điệu này thì khó ngăn nổi vì họ sẽ đua nhau làm mất dần thiên nhiên!!!

10. Em đọc bài này bên nhà Bống vì Bống bê nguyên xi bài của chị qua bển. Em thích tấm hình bông hoa màu vàng quá, trông nó dân dã và lẻ loi nhưng xinh xắn, dễ thương.

11. M cũng vừa có những ngày cuối tuần ở DL và rất mê rừng thông ít ỏi còn lại của DL . Hình chị chụp cặp vợ chồng trẻ dễ thương lắm và cặp đôi hai " mẫu hậu" cũng rất dễ thương (-:

12. Thì bên Bống có bạn của Bống nữa mà, nên hai chị em thống nhất là viết xong là bê nguyên qua hiiiiiiii
    Bông hoa chị chụp cũng nhiều lắm, hôm nào chị rãnh là post lên cho xem nhé.

13. Tại khung cảnh nên thơ nên làm cho con người ta cũng thấy dễ thương ra em nhỉ!

14. Hết còn lạnh như ngày tụi mình còn nhỏ rồi đó anh Minh ơi! con người sinh sôi và lại không giữ được môi trường...
    dĩ nhiên hệ quả theo đó trước hay sau cũng sẽ xảy ra mà thôi..

15. Chị có chuyến đi vui như vậy còn gì bằng.
    Cáp treo thì có lẻ em không dám đi rồi hihihi

16. Em thích cảnh cài hoa lên tóc chụp ảnh, ai cũng xinh, cậu Lâm nhà chị thật hay và sáng tạo đấy, chuyến đi thật vui ! :)

17. Thấy rõ không khí gia đình thân yêu trong chuyến đi này. Nhìn mấy cái villa đang xây em chán không chịu được. "Đi mau kẻo chúng phá hết" , câu nói ấy rất đúng !!!

18. Cháu vẫn vậy đó NT ơi! chuyến đi rất êm đềm em ạ.

19. Thì nhìn là chán, nhưng biết làm sao được nữa đâu em. Để đồi thông thì hay biết bao nhỉ?

20. Phóng sự cho thấy chị đang an lạc trong hạnh phúc. Niết Bàn đấy chứ đâu chị...

21. Biết an trú thì sẽ bình an em nhỉ? còn nếu cứ vật vã mãi theo thực tế phũ phàng thì sẽ luôn luôn đau khổ lắm em ơi!

22. Bạn đã có Tịnh độ cầm tay

23. Anh Bulukhin ơi! M vẫn chưa hiểu rõ mình lắm đâu anh ! vẫn thấy mình cứ chìm đắm trong muôn vàn u minh mà không thoát ra được anh ạ.!

24. Chú em bu làm chuyên viên vật lý ở sở Giáo dục Lâm Đồng nên bu nhiều lần dạo hồ Tuyền Lâm và chén thịt thỏ rừng nướng trên đầu nguồn, nhìn ảnh bạn lại nhớ Đà Lạt quá.
    Ảnh trên là bu đang nghe thằng cháu con chú em độc tấu Piano, nó đang học năm thứ 2 Học viện Hàng không dưới Sài Gòn...

Bu đang nghe thằng cháu (gọi bu bằng bác ruột) độc tấu Piano ở

25. Em trai bu ở Đà Lạt, nên bu có nhiều dịp dạo hồ Tuyền Lâm và chén thịt thỏ rừng nướng trên đầu nguồn, loạt ảnh bạn làm bu nhớ Đà lạt quá chừng luôn.
    ảnh trên là bu đang nghe thằng cháu (gọi bằng bác) độc tấu piano, hiện cháu đang học năm thứ 2 Học viện Hàng không dưới Sài Gòn.

26. Cám ơn anh về tấm hình bác cháu rất tình cảm này.
    M có nhiều album phóng sự về chuyến đi ĐL này lắm đó anh.
    Đây là cái entry gần cuối của chuyến đi, vì vài cái entry chưa cuối cùng vẫn chưa viết..hihi

27. Đúng hơn là bạn hiểu rất rõ mình. bạn chỉ muốn theo đức Phật đến đoạn đường tái sinh luân hồi, sang cảnh giới người ở tầm mức hoàn hảo hơn, chứ không muốn giải thoát như một A la hán. Trong ba sự khổ: khổ khổ, hoại khổ, hành khổ đều đi kèm niềm vui của cõi ta bà. Mấy ai nhập được Niết bàn, mà có nhập được thì ở đó buồn lắm thôi hihihi.

28. Vâng, M thì không biết là M được như anh nói không? nhưng anh nói đúng như ý M nghĩ, nếu được thì kiếp sau M vẫn sẽ làm người trong cõi ta bà với các điều kiện sau:
    người thì nhìn có nét duyên dáng và tốt phước hơn bây giờ !!
    đừng quá trầm luân cực khổ như bây giờ.. có khổ thì chỉ để biết là việc đó là khổ, chứ đừng để từng cái khổ của dòng đời từ khi sinh ra cho đến bây giờ.. cứ từng cái từng cái khổ thấm vào trong bản thể những cái quá khổ cùng cực như kiếp này... huhu..
    Và cho M làm được nhiều việc tốt cho người, cho đời sớm hơn trong kiếp này... chứ trong kiếp này, tuổi đời đã xế chiều nhưng những hạnh nguyện vẫn chưa thực hiện được rốt ráo anh ạ...

Và kiếp này nếu M nợ ai đó, nếu nợ Ác Duyên thì hãy để M ráng trả cho xong trong kiếp này, để Lai Sinh Bất Tái kiến...
    Còn thiện duyên thì hãy cho M được gặp lại sớm hơn và chỉ một thiện duyên, chứ đừng nhiều thiện duyên cuối cùng M lại bị nợ lại kiếp lai sinh thì huhu....... M kg có trả nổi đâu..!

M nói cứ y như là vị A La Hán sống ấy anh Bu nhỉ ? M nghĩ vậy đó anh Bu ạ.. Vì kiếp này, vật chất thì do mình cố gắng mà tạo thành, nhưng tinh thần thì không thể bản thân mình cố gắng được, vì nó sẽ bị chi phối bởi những người tương quan...hix.. quá khổ đi thôi.

29. @ Thấy bạn đề huề con cháu luôn cười tươi như hoa nở bu mới nói "bạn đã có tịnh độ cầm tay" còn khổ thỉ cả thế gian đều khổ chứ có riêng ai. Bu cũng không mong thoát khỏi sinh lão bệnh tử mà luân hồi kiểu gì cũng được, quý hồ được làm người và được chơi ....blog hehehe
    @ Bạn gắng tu nhân tích đức thêm chút chút để kiếp sau đỡ vất và trúng tuyển ...hoa hậu. Chịu chưa ?

30. Không thích có vụ trúng tuyển Hoa hậu ở đây đâu.. Không có chịu câu này đâu đó nha anh Bu ơi!!!!

31. Thôi ... M chỉ muốn là người bình thường thôi anh ạ, nói tới nữa thì anh cho xuống thành Xú hậu nữa thì lại.. buồn tênh tang.. !

32. Chuyến đi thú vị hả chị ..các con trai của chị thật có duyên .À này mới nhìn ảnh con dâu chị em hơi ngạc nhiên [ sao chị mặc đầm trông tươi trẻ thế ] nhìn lại nhiều lần thấy cô bé giống chị quá ..tưởng là con gái chị thôi ..Anh chàng con trai khéo chọn vợ thế ...Chúc cả nhà chị thật hạnh phúc ..

33. Vợ chồng nó có duyên nợ với nhau nên con dâu mới giống mẹ chồng đó em..

Bạn từ đâu đến..

Bạn từ đâu đến bạn ơi!
Đến thì nhớ nhé đôi lời thăm nhau..

free counters

Pageviews: 374,323 - 23/09/2016

Sắc tím Đài Đông

Sương khói

Suy tư vầng trán thêm gầy
Em ơi! khói thuốc vàng tay vẫn buồn..

Và mây vẫn trôi giữa dòng đời.......
................ bụi bặm...
..... Người đi qua đời.. chợt.. ...
............cũ đến chẳng còn quen.......