Thứ Năm, 22 tháng 12, 2011

Chỉ ở Nhật Bản mới có !!

Sáng nay đọc bài báo này, tôi cũng phải ngạc nhiên! Phải chăng đây là một trong những phương pháp giảng đạo pháp của những nhà sư Nhật bản nhằm đưa Phật pháp vào cuộc sống của những tầng lớp bận rộn!!!

TTM.
PP. 22/12/2011




Khi nhà sư mở... quán bar


Cập nhật lúc :8:00 PM, 21/12/2011

Tại Tokyo, Nhật Bản có một quán bar rất nổi tiếng, mở cửa đến 1h sáng. Chủ quán, người pha chế rượu, phục vụ bàn... đều là các vị hòa thượng.


Khai trương từ tháng 9/2000, suốt hơn 10 năm kinh doanh, quán bar hòa thượng đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều thượng khách trong và ngoài nước. Quán tọa lạc tại Yotsuya, Shinjuku.

Các không gian trong
quán bar hòa thượng.

Đồ uống hiện đại trong quán.


Ngay trước quán là một tấm bảng gỗ với dòng chữ “A di đà phật”. Bên trong được bài trí rất hiện đại với các quầy bar được bày biện đẹp mắt bởi những bình rượu thượng hạng. Dưới ánh đèn nhã nhặn, một vị hòa thượng đang ngồi trong góc quán tụng kinh.

Một vị hòa thượng vui vẻ
chụp ảnh bên quầy rượu.

Ngoài công việc chính tại chùa, các vị hòa thượng thay phiên nhau mỗi tuần một vài lần tới quán quản việc kinh doanh. Khách tìm đến quán ngoài thời gian nhâm nhi đồ uống còn rất thích thả hồn trong các cuộc đàm đạo với nhà sư về Phật giáo và tâm linh.

Việc pha chế rượu và phục vụ bàn
đều do các hòa thượng đảm nhiệm.


Quán bar hòa thượng mở cửa từ 19h hôm trước tới 1h sáng hôm sau. Người pha chế rượu và phục vụ đều là những tăng lữ không phân tông phái, có người từng là viên chức, kỹ sư trước khi tu hành.

Điều đặc biệt của quán bar này là hằng ngày đều có buổi giảng kinh ý nghĩa. Những người quan tâm có thể tới nghe. Dù nội dung đều hướng tới đạo Phật, nhưng cách chuyển tải của các hòa thượng rất dễ hiểu, khiến khách dễ dàng cảm thụ.

Nhiều thượng khách tới đây để nhâm nhi
đồ uống và nghe giảng về đạo Phật.


Một vị khách nữ quen thuộc tại quán chia sẻ: “Khi mới tới đây, tôi không mấy ấn tượng vì nội dung và hình thức của quán chẳng hề ăn nhập. Nhưng càng về sau, tôi càng cảm mến thái độ phục vụ hiền hòa, nhẹ nhàng của các vị hòa thượng và chọn nơi đây là địa chỉ uống rượu an toàn”.


  http://baodatviet.vn/Home/doisong/Khi-nha-su-mo-quan-bar/201112/184163.datviet

45 nhận xét:

  1. một cách mới để đạt đươc điều các vị ấy muốn, nhạc hay chị à

    Trả lờiXóa
  2. Đó là một con đường "hoằng dương Phật pháp" Chị à. Khi tín hữu không tìm đến với Chùa, thì Chùa sẽ tìm đến với tín hữu...
    Giáo hóa chúng sinh bằng chính những lời kinh hiền hòa ngay trong không gian có thề "sanh tâm tặc" nhất, là một cảnh giới tối cao của nhà Phật "tu giữa chợ".

    Trả lờiXóa
  3. Đúng vậy đó DX ơi! Ừ bản nhạc này nhẹ nhàng, em vào nhaccuatui gõ nhạc Phật Giáo hay nhạc thiền, sẽ có nhiều bản để lựa chọn lắm đó.

    Trả lờiXóa
  4. Mập của chị dùng những từ ngữ của nhà chùa rất chính xác chính xác luôn đó !!

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn chị post ! Em rất kính nễ & ngưỡng mộ nước Nhật & người Nhật về mọi mặt !

    Trả lờiXóa
  6. nhạc thiệt là hay ! chị có hay nghe Kirato không ?

    Trả lờiXóa
  7. Chị cũng thật là phục họ - đọc bài này thì chị thấy thật là lạ, một cách giảng pháp thật tuyệt nhỉ?
    Chỉ ở Nhật mới có cách này.

    Trả lờiXóa
  8. Chị hay nghe nhạc Thiền ở nhaccuatui đó em, còn Kirato thì mấy cháu cũng load vài bài về cho chị nghe, nhẹ nhàng khi tập yoga em ạ.

    Trả lờiXóa
  9. Kitaro có bài Return to Vietnam cũng hay lắm chị ạ. Có dịp chị nghe thử nhe. Lâu lâu quỷ cũng thích nghe nhạc kinh chú đại bi tiếng phạn đó chị. Tuy không hiểu nhưng lòng cảm thấy phải tôn kính.:)

    Trả lờiXóa
  10. Ở VN mà có chắc cũng nhiều người đến nghe chị nhỉ. Vào chùa nghe tụng kinh cũng thấy nhẹ lòng mà.

    Trả lờiXóa
  11. Sau một ngày bận rộn, bon chen, những giây phút ngồi dưới Phật để nghe tụng kinh tự dưng thấy nhẹ nhàng, thanh thản lắm đó chị:)
    Nên học từ Nhật nhiều thứ trong cuộc sống lắm đó chị :)

    Trả lờiXóa
  12. Nếu VN mình mà học tập được việc này thì hay biết mấy vì sẽ không cảm thấy gò bó chị nhỉ? Nhạc hay quá chị.

    Trả lờiXóa
  13. Vậy hả để chị nghe thử nhé Quỷ ơi!

    Trả lờiXóa
  14. Có lý đó nhỉ? Nhưng ở VN mình mà lập quán như vậy chắc báo chí và người ta la um sùm quá.. hee

    Trả lờiXóa
  15. Ở VN mà hòa thượng đến quán bar là có chuyện . Chỉ có ở Nhật bản

    Trả lờiXóa
  16. Thì đó, do đó M phải ghi là chỉ có ở Nhật bản !

    Trả lờiXóa
  17. " Cứu Cánh Biện Minh Cho Phương Tiện " , và " Mượn Thuyền Qua Sông " là vậy...:))
    ...
    Nhạc hay , lòng êm ả...
    Thanks for sharing chị hai !
    Chúc chị và gia đình mùa Lễ Hội cuối năm vui vẻ , an bình ...

    Trả lờiXóa
  18. Thanks em Vynn đã qua chia sẻ và nghe nhạc cùng chị.!

    Trả lờiXóa
  19. Vn minh ma the nay chac bi len an thoi ba gia oi. Hehe.
    Dung la nha Sư cung lam kinh te qua hen ba gia, e ai mo lam.

    Trả lờiXóa
  20. Mình đọc thì thấy người ta ái mộ nữa, mà chị thấy hơi lạ. Nhưng cũng là một cách để truyền đạo cho người bận rộn, họ do không có thời gian đọc kinh sách.. thì có thể nghe những lời giảng ở nơi này cũng hay đấy chứ!

    Nhưng rượu là nằm trong ngũ giới cơ bản nhất của Phật Giáo nên bà già hơi lạ.
    Mà thôi ta cũng không nên chấp vào hình tướng này Mun há !
    Thấy người ta hướng thiện ngay ở chỗ mà thường tình thì nhiều lộn xộn nhất, biến nơi ấy thành nơi thanh tịnh thì cũng thật đáng ái mộ đó.

    Trả lờiXóa
  21. Những suy nghĩ của bu mà viết ra sợ quá dài, bu chỉ nói cực ngắn để các bạn tham khảo cho vui:

    I- Năm 1956 Hội nghị Phật giáo thế giới họp tại Tathmandu (Népal) quyết định từ nay không dùng từ Tiểu thừa và Đại thừa để chỉ hai bộ phái Phật giáo đang có nhiều dị biệt về quan niệm. Tiểu thừa được gọi là Phật giáo Nguyên thủy, Đại thừa được gọi là Phật giáo Phát triển. Nguyên thủy không nói làm gì, cứ việc bám sát Phật thoại mà tu hành. Còn Phát triển là một khái niệm mở không có giới hạn. Phát triển nhưng tới cỡ nào thì dừng lại, hay cứ phát triển hoài hoài. Điều này biên bản hội nghị Tathmandu không nói tới. Đấy là chưa kể tính chất "đáo giang tùy khúc, nhập gia tùy tục" của một cá thể hay một tôn giáo khi nhập vào một xứ lạ nào đó. Hiện tượng các hòa thượng Nhật bán rượu có thể nằm trong xu thế Phát triển và biểu hiện sự biến dị theo bản sắc của dân Phù Tang?
    II- Người Nhật cực kì thông minh và thực tế. Trước khi làm gì họ tính chán ra, không chừng các phương án đã được đưa vào máy điện toán tốc độ cao phân tích. Không có lợi họ không làm. Cái hại của sự phạm ngũ giới là uống rượu không bằng cái lợi của nhiều người được nghe thuyết pháp. Với lại uống một lượng rượu dưới quá xa so với mức say xỉn thì có sao đâu. Bu tui kị rượu nhưng ngày nào cũng nhấp hai thìa cà phê rượu vang đỏ cho lợi tim mạch vẫn giữ được ngũ giới cơ mà (thực ra thỉnh thoảng có ăn cá hehehe). Bu cũng tin rằng các tiếp viên đầu trọc không bao giờ bán rượu cho khách nhiều đến độ làm họ say nhè trong quán.
    III- Người Nhật thừa biết : "Ngũ thừa Phật giáo" tức là 5 cấp độ tu hành. Mỗi cấp độ như thế ứng với mức độ giải thoát tương đối hay tuyệt đối. Và biết đâu một số người Nhật họ chỉ thích giải thoát tương đối thì sao. Hòa thượng Thích Thanh Từ ở Thiền viện Thường Chiếu viết sách có nói đến hai khái niệm này. Vậy thì "Ngũ thừa Phật giáo" là gì?
    1- Nhơn thừa: Tu nhơn thừa thuộc về Giới luật, buộc phải làm hai việc (a) Quy y Tam bảo, (b) Giữ Ngũ giới....
    2- Thiên thừa: Cũng giống như tu Nhơn thừa nhưng tích cực hơn. Thay vì giữ Ngũ giới thì phải làm 10 điều thiện, tức là tu Thập thiện nghiệp....
    3 & 4 Tu Thinh văn và Duyên giác: Thinh văn là quán triệt Tứ diệu đế mà giác ngộ. Trong đế thứ tư là Đạo đế có nói đến 8 con đường giác ngộ, gọi là Bát chánh đạo. Thực hiện được Bát chánh đạo là giỏi lắm rồi. Duyên giác là do quán triệt được cái thần diệu của Thập nhị nhân duyên. ....
    Nên lưu ý rằng 4 cấp độ trên cũng chỉ là giải thoát TƯƠNG ĐỐI thôi. Tức là còn sinh lão bệnh tử, còn luân hồi. Đương nhiên cấp 4 thì hơn cấp 3, cấp 3 hơn cấp 2, cấp 2 hơn cấp 1. Nghĩa là đang dân đen thì kiếp sau làm chủ tich tỉnh, thủ tướng, chủ tịch nước. Đang xấu như Thị Nở thì kiếp sau làm hoa hậu Phường, hoa hậu Quốc gia, hoa hậu Hoàn vũ… Chỉ có tu đến Bồ tát thừa mới gọi là giải thoát tuyệt đối. Hạnh Bồ thát thừa thiên biến vạn hóa nhưng chung quy trong 6 phép ba la mật, 6 phép này đã nói kỹ trong Lục độ tập kinh. ...Giải thoát tuyệt đối là đoạn tuyệt luân hồi. Tuy vậy một số Bồ tát tự nguyện trở lại kiếp nhân sinh để giáo hóa chúng sanh đi vào lộ trình Bát chánh đạo.
    IV- Nói dài chút xíu "Ngũ thừa Phật giáo" để chứng minh người Nhật có đầu thực tế. Trong khi dân Phù Tang chưa muốn, hoặc chưa thể qua được lục độ cam gho để đến bờ chánh giác thì họ chấp nhận mức độ vừa phải như họ đang làm. Uống chút xíu rượu, lại được nghe thuyết pháp, các hòa thượng có dịp phục vụ chúng sanh, lại có thu nhập ít nhiều .
    (Ghi chú: Tu theo ông A Di Đà lên cõi cực lạc ở Tây phương cũng chưa phải là giải thoát tuyệt đối đâu. Vô lượng quang, Vô lượng thọ là một ngoa ngôn ru ngủ chúng sanh yên tâm mà tụng niệm Nam mô A Di Đà Phật vậy)
    Mong bạn có ý kiến phản biện để dịp khác bu tui còn có đủ hăng hái mà gõ dài hơn... hehehe.

    Trả lờiXóa
  22. Trước hết gõ ngay vài giòng sau khi đọc hết bài GÕ rất độc đáo của anh! kẻo nguội ...
    Xin anh vui lòng hãy chờ "phản biện" (như anh nói) nhé, vì sợ anh đợi mà không biết lý do nên M kể lý do đây.

    M đang ráng làm xong tí việc, rồi tối nay đi dự cái đám cưới con bé nhân viên của M. sẽ về muộn ! có "say" không thì chưa biết! hihiiii vì đám cưới cặp này 2 đứa đều ăn chay trường, nhưng không thờ Phật theo Nam tông, mà thờ theo một tông phái mới ở Taiwan.! Lý do chỉ có vậy.

    Cám ơn anh đã cho M đọc rất nhiều điều mà M chưa biết nữa đó.

    Trả lờiXóa
  23. Được biết: Hội Từ Tế Phật Giáo Đài Loan do Ni trưởng chứng Nghiêm thành lập vào năm 1966 đến nay đã phát triển thành một trong bốn tông phái lớn của Phật Giáo Đài Loan. Tông phái Từ Tế có đài phát thanh & truyền hình Đại Ái, Trường Đại học Từ Tế, Trường Cao đẳng y tế Từ Tế, hệ thống trường mẫu giáo, tiểu học và Trung học Từ Tế, hệ thống gồm năm bệnh viện Đa khoa Từ Tế, Ngân hàng tủy sống lớn nhất Á Châu, các chi hội khắp Đài Loan và 45 nước trên thế giới với lượng tín đồ chính thức gần 4 triệu người. Ở Việt Nam tông phái Từ Tế được nhà nước cho phép hoạt động như là một tổ chức từ thiện chứ không như một tông phái tôn giáo. Ngay ở Đài Loan cũng vậy, ban đầu chỉ là một Hội Từ thiện của Phật giáo, sau dần dần thành một tông phái Phật giáo. Như vậy xem ra Đài Loan và Trung Hoa đại lục nhà nước cởi mở với Phật giáo hơn ở Việt Nam. Không hiểu "một tông phái mới ở Taiwan".mà bạn nói có phải tông phái Từ Tế không ? Chắc chắn giáo lý của họ là Đại thừa nhưng khác các tông phái Đại thừa khác những gì thì bu chưa rõ (Đại thừa gồm: Hoa nghiêm tông, Thiên Thai tông, Chân ngôn tông, Thiền tông, Tịnh độ tông). Ở Đài Loan ngoài Phật giáo chính thống ra còn Phật giáo Nhị giáo đồng nguyên (Phật + Đạo giáo) và Phật giáo Tam giáo đồng nguyên ( Phật + Nho+ Đao giáo) chùa của hai tông phái này còn gọi là miếu, chúng sinh đến lễ được phép thắp nhang và đốt giấy. Bạn đã từng đến Đài Loan có nhận xét như vậy không ?....

    Trả lờiXóa
  24. Anh Bu đã nghe tới 一觀道 Nhất Quán Đạo chưa nhỉ?

    Đây là tôn giáo mà cả gia đình cô bé này theo, mà tôn giáo này hiện nay đang dần thâm nhập vào VN và Cambodia. Ai gia nhập rồi thì ăn chay trường. Hôm nay đi ăn đám cưới chay, cả hội trường đều ăn chay! Lần đầu tiên M dự một đám cưới như thế! Cũng thật là kỳ lạ!

    Anh thử nghiên cứu xem nhé!

    Bây giờ thì chưa sáng, nhưng sáng rồi thì M lại bận việc rồi sẽ về VN chiều nay. Nên những phản biện M lại xin khất nợ lại rồi...hihi

    Trả lờiXóa
  25. Như trên bu có nói, ở Đài Loan có tam giáo đồng nguyên và có thể ngũ giáo đồng đường (5 tôn giáo chung một nhà thờ). Nhất quán Đạo chắc là một dạng như vậy. Nhất quán Đạo đã có từ lâu, Thời nhà Thanh, thời Tam dân của Tôn Trung Sơn, cho đến thời Mao, thì Nhất quán Đạo đều bị tiêu diệt. Các chính thể này cho Nhất quán Đạo là loạn pháp, là vô đạo. Các chính quyền bảo đức Phật dạy là "bất nhị pháp môn" thì làm sao mà ngũ giáo đồng đường cho được? Theo bu thì tông phái mới nhất ở Đài Loan là Từ Tế tông mới có 17 năm tuổi, nhiều người theo và cơ sở vật chất hùng mạnh. Cô gái nào đó theo Nhất quán Đạo là cô đã tìm hiểu kỹ rồi. Tôn giáo nào cũng dạy điều tốt đẹp cả, mong vợ chồng cô sớm thành chánh đẳng chánh giác

    Trả lờiXóa
  26. Để hôm nào M cho anh xem hình M chụp Tam giáo đồng nguyên ở Taiwan nhé.l

    Trả lờiXóa
  27. Nhất Quán Đạo chỉ tôn thờ đức Phật Di Lặc, và nói vị sáng lập chính là đức Di Lặc hiện thân? Để đợt sau M sẽ ghé Phật đường này chụp lại hình, hôm xưa có chụp và hỏi giáo lý của họ rồi, nhưng vì chưa rãnh nên cũng chưa đọc hết (toàn bằng tiếng Hoa).
    Chúc anh vui nhé. M sẽ trở lại đàm đạo sau!

    Trả lờiXóa
  28. Những điều bu nói là những hiểu biết từ sách, báo mạng, báo giấy. Thực tế có thể khác đi chăng. Mong sự tìm hiểu thực tế của bạn. Chúc thượng lộ bình an

    Trả lờiXóa
  29. Vâng, cám ơn anh, chiều M mới lên đường.

    Trả lờiXóa
  30. Em thấy đây cũng là 1 cách hay, ở VN mình em thấy các chùa có mở các khóa học về đạo phật cho người dân đến học cũng là 1 cách hay, em nhớ có lần nghe bài giảng của thầy Thích chí Chơn cho giới trẻ nghe cũng rất hay và đi vào lòng người.

    Trả lờiXóa
  31. Thực ra chẳng phải chỉ tham khảo không thôi mà buộc M phải nỗ lực đọc từng phần để mà... học lại, lấy đâu kiến thức mà phản biện với anh Bu nữa! Do đó M cũng chỉ viết những cảm nhận chia sẻ với anh mà thôi! chứ không dám phản biện gì đâu!

    Tất cả con người ai cũng đều cầu mong được sống trong niềm hạnh phúc và vượt qua đau khổ.

    Sống trong thời đại mà thế giới phẳng lặng như hôm nay, thế hệ trẻ ở Nhật bản sau này, một bộ phận mất phương hướng sống.. do đó như anh phân tích rất đúng, người Nhật cực kỳ thông minh và thực tế và các nhà sư Nhật bản càng thông minh và đủ thâm sâu để ở những thời điểm khác nhau mà vận dụng vào trong các giai đoạn hoằng pháp của mình để hướng chúng sinh vào việc tu tập.

    Do đó, việc ở Nhật có những cái bar rượu do những nhà Sư quản lý và điều hành và được mọi người tìm đến xem nơi ấy như là một nơi tìm về, thì quả là Phật giáo Nhật bản đã dùng một cách nhập thế đáng cho chúng ta phải suy nghĩ! anh Bu nhỉ!

    Trả lờiXóa
  32. Vào năm 1996, lần đầu tiên M đi Taiwan, đợt đó M đi tới Đài Nam, được ghé ngôi chùa lớn nhất ở Đài Nam, tên ngôi chùa này lâu quá M cũng quên mất tên. Trong ngôi chùa đặc biệt có 1 cái thuyền gỗ rất đẹp. Theo lịch sử thì chiếc thuyền gỗ đó tự trôi dạt từ bên đại lục trôi qua, ở trên thuyền có tượng Phật và tượng thần (! quên tên luôn rồi). Dân ở đó sau khi neo thuyền lại thì đưa xây ở đó ngôi chùa, sau này đưa thuyền vào hẳn chùa.

    Và điều đặc biệt là ngôi chùa rất cao, tầng trên cùng thờ Phật, dưới 1 tầng thờ Ngọc Hoàng thượng đế (M bây giờ hơi lẫn lộn là Phật ở tầng trên cùng hay Ngọc hoàng thượng đế ở trên rồi..), tầng dưới nữa thờ các vị thần và Khổng tử.. và tầng trệt cuối cùng là để chiếc thuyền ở một góc chùa những gian ở tầng đó cũng thờ những vị thần và công thần sáng lập ra ngôi chùa và có công với dân chúng ở nơi ấy..

    Ngày ấy, M cũng ngạc nhiên, thấy cũng giống như ở Hà Nội, khi mà lần đầu tiên M ghé những ngôi chùa ở phía bắc, đa số cũng thờ Phật - các vị thần hoàng, thánh mẫu...

    Dĩ nhiên, ngoài những ngôi chùa (miếu) bao gồm Tam giáo này ra thì vẫn còn những ngôi chùa chỉ thờ Phật như ngôi chùa ở trên núi Dương Minh Sơn, hay ngôi chùa lớn nhất Đài Loan là 中台禅寺 Trung Đài Thiền Tự, mà những lần sau đó, khi M đến Đài Loan, cũng đã được Phật tử của Sư Bà tổ chức cho M đến đó ở 1 đêm và ngày hôm sau tham qua ở ngôi chùa, ngôi chùa phải dùng thang máy đi lên đi xuống và đi cả ngày không hết chỗ này.. anh vào xem theo link nhé.
    http://baike.baidu.com/view/1066643.htm

    Và M thì thường ghé Tân Trúc thăm ni cô Tâm Châu (Người VN - Thạc sĩ tôn giáo), ở đó có vị Sư Bà (người Taiwan) mà M rất tôn kính anh ạ. Ngôi chùa này thì rất tuyệt anh ạ. Đây là những album hình do M chụp và trang web này cũng do M lập cho chùa, nhưng sư cô không có thời gian cập nhật, nên chỉ có những hình ảnh mà M tạo cho chùa khi M ở Taiwan mà thôi.

    Anh theo link vào xem nhé.

    Cảnh quan của chùa:
    http://zhiguansi.multiply.com/photos/album/1/1

    Sư bà và quí sư cô ở chùa.

    http://zhiguansi.multiply.com/photos/album/2
    http://zhiguansi.multiply.com/photos/album/3/3


    Trả lờiXóa
  33. Riêng Nhất Quán Đạo, để M tìm hiểu kỹ thêm về vị sáng lập rồi sẽ viết ra cho anh xem. Vì thực ra, khi thấy M thường ăn chay, thì các em có ý muốn đưa M đến Phật đường, và M cũng đến lễ Phật và tìm hiểu sơ qua. Nhưng M không chú tâm lắm. Để rãnh tí sẽ nhờ các em đưa đến Phật đường lần nữa vì những hình ảnh ngày đi cũng lâu rồi mà M chưa tìm lại nữa, để M đến lần nữa lấy hình ảnh mới nhất để giới thiệu với anh sau nhé!

    Trả lờiXóa
  34. Xem bài này mới thấy thế nào là "Hòa quang đồng trần"... Các vị Hòa thượng không sợ sửa mũ vườn đào, đàng hoàng mở quán bar để hoằng dương Phật pháp thì đúng là quá lạ lùng so với VN.
    Xem đường link về chùa Trung Đài Thiền Tự, mới thấy chùa to Phật lớn khác xa với hình ảnh các ngôi chùa khiêm nhường kiểu cũ...

    Trả lờiXóa
  35. Ngôi chùa này không giống chùa em ạ, xây dựng ngoài cái mái thì giống chùa, còn tất cả đều nhìn vuông vức cũng giống như một trung tâm về thương mại nữa đó.
    Em theo link này vào xem thêm tượng Phật cũng rất đẹp. Dù sao của bá tánh cúng dường xây dựng nên ngôi chùa này, có nơi để Phật tử về tu tập cũng thật đáng trân trọng đó. Năm đó chị đến chùa thật là đông người đến, và hôm đó còn có nơi nghỉ đêm và được ăn cơm chay nữa đó.

    http://baike.baidu.com/albums/1066643/1066643.html#0$caae6809742a8db12eddd41f

    Trả lờiXóa
  36. 1- M đã trở lại PP an toàn, chúc mừng. Tết Tây bạn ở bên đó đón năm 2012 ???
    2- Được "vào" chùa gặp sư bà ở Đài Loan thật thú vị
    3- M viết "Sống trong thời đại mà thế giới phẳng lặng như hôm nay" . Thomas L. Friedman có viết cuốn "Thế giới phẳng" đại ý nói do công nghệ thông tin bùng nổ, do khoa học phát triển vượt bậc nên cơ hội con người trên hoàn cầu gặp nhau quá nhiều, quá dễ dàng. Quả đất rộng lớn thế mà như cái làng nhỏ, nó tròn mà đã phẳng ra như cái sân bóng đá vậy. Tuy nhiên PHẲNG mà không LẶNG tý nào, người đẹp lưu ý hộ.
    4- Bạn viết "đa số cũng thờ Phật - các vị thần hoàng, thánh mẫu..." Thành Hoàng thần chứ không phải Thần Hoàng, khái niệm này nhiều nhà văn tên tuổi vẫn nhấm lẫn. Để cho gọn người ta giản ước chữ thần đi mà nói Thành Hoàng. Nghĩa là: "Ông thần làm chủ trong thành" (Từ điển Hán Việt Đào Duy Anh trang 372)
    Đấy là những trao đổi rất chân tình và chắc là M cũng hiểu thế.
    5- Tự nhiên bu rất mê Đài Loan và khâm phục ông Tưởng Giới Thạch. Năm 1949 Trung Hoa Dân quốc thua cuộc trong nội chiến với Cộng sản Mao, phải rút ra Đài Loan - một xứ sở khô cằn, dân tình (phần đông là người Phúc Kiến) nghèo khó...vậy mà sau đó không lâu Đài Loan trỗi dậy thành con rồng Châu Á trong khi Trung Hoa đại lục chìm đắm vào Cách mạng văn hóa, phong trào đại nhảy vọt...làm chết 57,55 triệu người. (Mao Trạch Đông ngàn năm công tội của Tân Tử Lăng TQ). Chỉ có dưới chế độ cộng sản Mao bố mẹ buộc phải ăn thịt con (gái) để sống cầm hơi mà nuôi những đứa còn lại sống sót!!!!
    Do sùng Tưởng, sùng Đài, nên bu đọc nhiều những gì về họ Tưởng, họ Tống, họ Mao họ Tôn (Trung Sơn) ...Cũng bởi vậy mà bạn nhắc đến đạo Phật ở Đài Loan là bu tui hưởng ứng nhiệt liệt ...hehehe

    Trả lờiXóa
  37. M cũng vừa mới bước về VP của mình sau buổi sáng đi công tác về.

    M không phiền tí nào khi bị nhắc nhở cả, sẽ làm cho M chú ý hơn khi viết và chia sẻ về một vấn đề gì đó .. nhất là người uyên bác như anh Bu.. hiiii
    Về vấn đề Đài Loan thì có nhiều điều đáng suy gẫm lắm... sẽ có dịp trao đổi tiếp với anh về vấn đề này sau nhé!

    Trả lờiXóa
  38. Còm này không liên quan gì đến Phật giáo bên Đài Loan, mà bu lạc đề kể một mẫu chuyện về thần tượngTưởng Giới Thạch cho M nghe chơi.
    * Năm 1906 sau khi học tiếng Nhật từ Tokio về, Tưởng (20 tuổi) vào học trường quân sự. Ông ngấm ngầm chống lại nhà Mãn Thanh bằng cách cắt tóc đuôi sam. Nhà trường, thầy giáo, bạn bè, đến mẹ và bà con thân thích cũng phản đối nhưng ông mặc kệ. Một lần giáo viên quân y người Nhật lên lớp về môn y tế, lấy một cục đất đặt lên bàn rồi giảng giải: Cục đất này có 400 trăm triệu con vi sinh vật giống như 400 triệu dân Trung Quốc...Nghe thế Tưởng đứng bật dậy đi lên bục giảng chia cục đất thành 8 phần, cầm một phần giơ cao trước mặt thầy nói: Nhật Bản có 50 triệu dân, có phải cũng giống như 50 triệu vi sinh vật trong mẫu đất này không? Ông Thầy người Nhật trợn mắt đi báo lãnh đạo trường. Đám bạn học sợ run lo cho Tưởng phen này bị đuổi học. May mà lãnh đạo trường toàn là người Hoa, họ ngấm ngầm cho qua. Bu tui không có giọt máu Hoa nào trong người ( hay là 100% chưa biết) nghe thế cũng hả dạ. Hehehe!!

    Trả lờiXóa
  39. Còn có những điều để tiếc nuối về TGT và Đài Loan anh ạ!
    Nếu như sau năm 1945 Tưởng Giới Thạch đừng rút ra khỏi Liên Hiệp Quốc thì giờ Đài Loan sẽ ra sao nhỉ?

    Trả lờiXóa
  40. Cái thứ nhất, mấy ông Nhật Bản bán rượu ở trên, có lẽ không nên được gọi là Phật tử, và những gì các "nhà sư" kia làm như mở quán bar, thuyết pháp,...KHÔNG PHẢI LÀ ĐẠO PHẬT.
    Thứ hai, cũng không nên dùng các cụm từ "Tiểu thừa", "Đại thừa", "hoằng dương Phật pháp" để mô tả, so sánh, minh họa cho việc làm trên.
    Thứ ba, nên chăng hiểu đó là một Đạo khác, có sự vay mượn nhiều thứ từ Đạo Phật để tồn tại và phát triển,...

    Vì sao vậy ?
    Đây là 10 giới của Đạo Phật, mà một người khi thọ giới Sa di cần phải thực hành:

    1. Đệ tử thực hành giới tránh sát sanh.
    2. Đệ tử thực hành giới tránh lấy của không cho.
    3. Đệ tử thực hành giới tránh tà hạnh trong các dục.
    4. Đệ tử thực hành giới tránh nói láo.
    5. Đệ tử thực hành giới tránh mọi cơ hội buông lung phóng dật do uống rượu hoặc các thứ men say.
    6. Đệ tử thực hành giới tránh ăn phi thời.
    7. Đệ tử thực hành giới tránh múa, hát, nhạc, kịch.
    8. Đệ tử thực hành giới tránh cơ hội đeo vòng hoa và trang điểm với hương liệu, dầu xoa.
    9. Đệ tử thực hành giới tránh dùng giường cao và rộng.
    10. Đệ tử thực hành giới tránh nhận vàng bạc.

    Ngày nay, rất nhiều người mang áo tu hành và tự nhận là theo đạo Phật hay dùng cum từ: "làm mà không làm", "tùy duyên hiển tướng",...để tạo cái lý hợp lý, cái cớ an toàn để tránh thực hành rất nhiều điều trên,...

    Nếu người bình thường uống rượu thì chẳng lỗi lầm gì, thậm chí uống ít, điều độ, đúng cách đôi khi lại có lợi cho sức khỏe (cái này khoa học đã nghiên cứu và chứng minh nhiều, hỏi gúc gồ thì biết ngay). Nhưng ở đây, với một người tu sĩ Phật giáo, tức là đã thọ tam quy ngũ giới trước tiên, rồi đến 10 giới sa di, sau này còn phải thọ thêm đại giới nữa, thì tức là đã hứa với Như Lai và quan trọng là đã hứa với tâm mình, chính mình, trong đời sống này sẽ tránh xa những thứ đã kể ra ở trên....

    Đây là những suy nghĩ cả cảm nhận ngắn của riêng cá nhân, mong các bạn chia sẻ...

    Trả lờiXóa
  41. Cám ơn Đơn Sa đã ghé xem bài báo này.

    Chỉ cần nói thọ và giữ được ngũ giới đã khó, còn thọ Tỳ kheo giới thì càng khó hơn. Nhưng vì có nghe một Ni cô ở Đài Loan nói ở Nhật, các vị sư vào mùa tuyết rơi, được uống chút rượu để giữ ấm cơ thể!! Nếu như thế thì việc mở bar bán rượu thì chắc cũng chẳng ngạc nhiên gì!

    Cám ơn bạn đã chia sẻ.

    Trả lờiXóa
  42. Bu trao đổi thêm với bạn về việc Đài Loan rút khỏi LHQ.
    Phải khẳng định rằng Chính phủ Trung Hoa Dân quốc không bao giờ tự nguyện rút ra khỏi LHQ mà họ bị Mỹ và Trung Hoa lục địa bắt tay nhau cùng "đuổi" Đài Loan giả từ tổ chức đầu trò này của thế giới. Vụ việc bắt đầu từ thông cáo Thượng Hải ngày 28/2/1972
    Lý do có thông cáo Thượng Hải:
    1- TQ với Mỹ là đại cừu với nhau từ lâu nay, nhưng khi TQ chạm súng với Liên xô ở biên giới thì họ quay ra xem ông cộng sản gộc này kẻ thù bất cộng đái thiên. Đến hồi tổng bí thư đảng CS Liên Xô là Brê giơ nhép dọa ném bom nguyên tử vào Bắc Kinh thì TQ thấy bắt tay với Mỹ là cần thiết…
    2- Mỹ dẫu ngán TQ nhưng biết ông cộng sản này đang hậu thuẩn cho Hà Nội tham chiến ở nam VN nên muốn làm hòa với Bác Kinh để có đi có lại với nhau, hai bên đều có lợi…
    3- Ngày 21/2/1972 Tổng thống R.Nixon sang TQ. Ngày 28/2/1972 Mỹ Trung ra thông cáo Thượng Hải có nhiều khoản mục, riêng về Đài Loan thì hai bên nhất trí: Mỹ chấp nhận chỉ có một nước Trung quốc, Đài loan chỉ là một bộ phận của nước đó. Đài loan phải rút tên khỏi LHQ, chiếc ghế đó giao lại cho CHNDTH . Lúc này Tưởng Giới Thạch đang là Tổng thống Trung Hoa Dân quốc ở Đài Loan, đến 1975 ông mới qua đời

    Hội đồng Bảo an LHQ do Mỹ giật giây nhóm họp để công bố việc này. Đại biểu Đài Loan cáu sườn không thèm nghe, xách cặp ra khỏi hội trường đi thẳng một lèo về Đài Bắc… hehehe.
    Nhấn mạnh lại với người đẹp: Đừng bao giờ nghĩ là Đài Loan tự giác rời khỏi LHQ. Mỹ vì quyền lợi quốc gia mà tạm thời chơi xấu với chiến hữu Đài Loan. Tuy nhiên họ vẫn bảo vệ Đài Loan, xem quốc đảo này là đồng minh chiến lược. Mỹ vẫn bán vũ khí và phương tiện chiến tranh tối tân cho Đài Loan, quyết làm cho Đài Loan đủ mạnh để đối phó với Bắc kinh.

    Trả lờiXóa
  43. Người đẹp mới đi công tác vừa về tới nơi là tranh thủ vào đọc comment mà lúc sáng M đã nhác thấy nhưng chưa kịp đọc vì phải đi ra phi trường đón khách tới bây giờ mới về.

    Việc ĐL rút khỏi LHQ là do vài người bạn nói chuyện về Tưởng Giới Thạch cho M nghe. Do đó công lớn của TGT ai cũng biết, nhưng họ vẫn trách TGT về việc rút khỏi LHQ.

    Để tháng 3 tới này anh bạn ấy sau khi về hưu thì sẽ qua VN chơi. Lúc ấy M sẽ hỏi kỹ lại sau..
    Hihiiiiiii nhờ vậy mà được nghe thêm chuyện về Taiwan.

    Bây giờ M tạm ngưng ở đây đã! chờ đọc thêm chuyện anh Bu kể.

    Trả lờiXóa
  44. Chiều hôm nay M mới rãnh việc, có hỏi cậu auditors người TW thì họ xác nhận như lời anh Bu nói là việc rút ra khỏi LHQ là việc "bị bức phải rút"..

    Còn việc họ trách TGT là có, để M hỏi lại anh bạn gần về hưu của M, sau khi rõ TGT bị trách về chuyện gì sẽ kể chuyện cho anh nghe sau nhé!

    Cám ơn anh đã cất công viết rất dài cho M đọc. Ba chị em nhà họ Tống thì M có đọc chuyện của họ lâu rồi cũng nhớ nhớ quên quên. Ngẫm cũng thật là kỳ lạ cho ba chị em của gia tộc họ Tống này.

    Bây giờ M tạm ngưng để đi ngủ đây!

    Trả lờiXóa

Bạn từ đâu đến..



Bạn từ đâu đến bạn ơi!
Đến thì nhớ nhé đôi lời thăm nhau..

free counters


Pageviews: 374,323 - 23/09/2016

Sắc tím Đài Đông

Sắc tím Đài Đông

Sương khói




Suy tư vầng trán thêm gầy
Em ơi! khói thuốc vàng tay vẫn buồn..





Và mây vẫn trôi giữa dòng đời.......
................ bụi bặm...
..... Người đi qua đời.. chợt.. ...
............cũ đến chẳng còn quen.......
................. TTM