Thứ Hai, 15 tháng 11, 2010

Chị Hai và các em ơi!

Rating:
Category:Books
Genre: Biographies & Memoirs
Author:TTM - viết cho Mẹ


      Sinh nhật mẹ 10/10 Ất Sửu

      Hôm nay là ngày mùng mười tháng mười âm lịch rồi đó ! Ngày này những năm xưa khi còn ba còn mẹ, tụi mình vẫn về đoàn tụ với cha mẹ. Sau này mẹ mất rồi thì tụi mình cũng vẫn về với cha ngày giỗ của mẹ và vui với cha vào ngày sinh của cha, mà cũng gần đến rồi đó, cha mẹ mình đều sinh vào tháng mười âm lịch mà.

      Ngày ấy nhà còn vất vả cơ cực, chị em mình còn nghèo lắm, sinh nhật mẹ thi thoảng chị mới về chơi với mẹ và gia đình được, mà hình như mẹ chưa bao giờ được ăn một cái sinh nhật cho đàng hoàng như cha mình sau này, vì sau này tụi mình đỡ hơn rồi mà.

      Ngày ấy tụi mình còn nhỏ, sinh nhật tụi mình, đứa nào mẹ cũng nhớ, nhớ rất rõ chẳng như tụi mình bây giờ đâu, có khi tụi mình hay quên hơn mẹ ngày ấy nhỉ? - Và ngày ấy, tới ngày sinh nhật của tụi mình là tới bữa cơm hôm đó mẹ đều nhắc và đều có gà ăn, và sinh nhật đứa nào thì đứa ấy được phần nguyên cái đùi gà. Những cái lễ nghĩa truyền thống nho nhỏ ấy cứ hình thành mà ăn sâu vào tụi mình lúc nào không hay nhỉ!

      Năm mẹ 61 tuổi mụ, thì mẹ bị bịnh hiểm nghèo và thêm nhà nghèo, các em vừa đi học vừa đi rẫy, mà chị thì cũng nghèo xơ xác, chẳng có ai làm thọ cho mẹ cả, chắc bữa cơm ngày hôm đó chỉ có tí thịt gà ăn thôi em nhỉ!

      Mẹ mất vào năm 1988 lúc ấy mẹ được 64 tuổi, nhà vẫn còn nghèo lắm, lúc ấy cậu Hồ cũng ra trường về huyện nhà làm việc rồi, kỹ sư nông nghiệp, chị thì cũng vẫn nghèo như vậy, tiền làm cái nhà táng bằng giấy hoa theo phong tục (con gái lấy chồng làm cho mẹ), thì cũng phải do chị Thu Hồng cho chị vài chục ngàn mới có để góp với chị Hai mà làm cho mẹ. Rồi cúng bảy cái thất, lúc ấy chị đang hoài thai đứa thứ tư, nhưng vẫn lặn lội về cúng thất cho mẹ, về thì thấy ba đã đứng ở cửa chờ chị về, các em biết không bây giờ nhắc lại mà vẫn rưng rưng nhớ ba và thương mẹ đó các em à! Dáng ba cao gầy, râu ria để tang cho mẹ, cứ ra vào chờ chị về. Chị biết thế, vì vào nhà rồi ba vui lắm, hai cha con lại đặt lên bàn linh ở nhà táng tí hoa quả, chờ chiều về các em đi làm về là cả nhà cúng thất cho mẹ - tục lệ của nhà mình là chiều vừa xuống là cúng Thất.

      Hôm nay sinh nhật của mẹ, mà chị lại nhắc tới ngày mất của mẹ! Vì rồi lâu dần, con cháu nếu không nhắc sẽ dần quên. Nhà nội thì Ba đã viết gia phả, nên chẳng sao, chứ nhà ngoại, mẹ mình có một mình đơn độc. Bây giờ nếu không giở trang gia phả ra chắc tụi mình cũng quên luôn đời ông và tổ tiên rồi. Nếu tới một lúc nào đó con cháu sau này có quên đi, thì cũng đành thôi các em nhỉ! Nhưng chị sẽ cố gắng kế thừa truyền thống của cha mẹ đã dạy tụi mình, con cháu sau này sẽ không quên gốc gác của gia đình mình đâu. Và các em cũng ráng giữ như vậy nhé.

      Hôm nay, bảy chị em nhà mình hãy nhớ đặt lên bàn thờ tí hoa quả cúng cho mẹ các em nhé! Mẹ thích hoa huệ lắm đó.
    Chị ở nơi xa này sẽ niệm Phật cầu nguyện cho hương linh của mẹ.



    http://huynhtran.multiply.com/journal/item/27



      TTM 10/10 - 15/11/2010

22 nhận xét:

  1. Em gởi vào đây một bình hoa đầy ắp tình yêu nhé.

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn em nhé Y ơi!
    Chị ở xa đành phải gửi vào đây cho người nhà xem được, và tự nhắc mình
    mà nhớ tới ngày kỷ niệm về mẹ già đã đi xa của mình thôi em ạ!

    Trả lờiXóa
  3. E gởi đóa huệ bà thích nhân ngày sinh nhật bà nha chị.

    Trả lờiXóa
  4. Cám ơn em nhé, đóa hoa huệ của em đẹp lắm.
    Bà sanh thời luôn nỗ lực và lạc quan với con cháu đó em!

    Trả lờiXóa
  5. Chắc rằng các chị em sẽ đông đủ để thắp cho bà nén hương và tưởng nhớ đến người đã khuất. Chia sẻ với M nhá.

    Trả lờiXóa
  6. Nhờ các chị thắm giùm em nén nhang cho Bác gái chị nhé!
    Mong Bác nơi chín suối được an lạc và bình yên!

    Trả lờiXóa
  7. Cám ơn MD nữa, em lúc nào cũng quan tâm đến chị.

    Trả lờiXóa
  8. Chị ơi ! cám ơn nhánh huệ của Chị.
    Vì các chế độ khác thì nhà không đọc được, để ở chế độ này thì lại bận lòng chị em!
    Cám ơn các chị em đã ghé thăm và cùng M tưởng nhớ đến người mẹ đã khuất của mình.!

    Trả lờiXóa
  9. Ngoài những hẹn hò vui chơi, chị em mình cùng chia sẻ những buồn vui mà M. Mới hôm nào M. cũng qua chúc mừng sinh nhật con gái chị... tình cảm là ở chỗ đó. Chị rất vui vì quen với M - một người thông hiểu mọi hỉ nộ ái ố của cuộc đời để có cái nhìn bao dung hơn mà không phải ai cũng có!

    Trả lờiXóa
  10. Ôi! chị hiểu M như vậy thì M cám ơn chị nhiều chị nhé!

    Trả lờiXóa
  11. Em kg co gi, tay kg, chuc mung sinh nhat Bac! Chac Bac song kiep khac rui do chi ui. Hic. Doc entry ma nho Me of em qua a!

    Trả lờiXóa
  12. Đừng buồn em ạ! chị cũng chùi nước mắt ngay khi viết lại vài giòng này.
    Mẹ chị và mẹ cũng vậy, tuy Mẹ đi xa, hương linh người vẫn còn trong các đứa con đó em.!

    Trả lờiXóa
  13. Chia xẽ cùng bạn ngày tưởng niệm Mẹ.

    Trả lờiXóa
  14. Cám ơn QH đã ghé thăm vào ngày này!

    Trả lờiXóa
  15. Mẹ mình mất năm 1979 trong hòan cảnh khắc nghiệt, xem bài viết cũa bạn bổng dưng xúc động quá khi nhớ lại.....

    Trả lờiXóa
  16. Vâng mẹ mình cũng mất trong những thời gian đó, nếu như vào thời bây giờ chắc mẹ còn sống với các con.
    Vì ba mình mất năm 2005 lúc ông 83 tuổi, mẹ mất quá sớm trong lúc các con còn khổ quá chừng.
    Mẹ chưa được hưởng tí phước gì đã ra đi, nên trong lòng cứ không nguôi mãi khi nghĩ về mẹ.

    Trả lờiXóa
  17. Như dòng nước chảy xuôi....Hy vọng bạn được mãi mãi hạnh phúc với gia đình hiện tại nhé!

    Trả lờiXóa
  18. Cám ơn QH nhé, vẫn thấy bạn ghé nhưng vì kg vào thăm nhà bạn được,
    nên viết vào đây để cám ơn bạn đã ghé thăm..

    Và mời bạn vào đây xem bài mình viết khi nhớ mẹ nhé!
    Sáng nay những ngày cuối năm này, mình cùng nhớ thật nhớ về mẹ vậy.

    http://huynhtran.multiply.com/journal/item/27

    Trả lờiXóa
  19. Thăm CG tại trang này, CG cho phép HT kính dâng cành hoa Huệ cho vong linh của Bà!
    KÍNH DÂNG TRƯỚC VONG LINH BÀ

    Trả lờiXóa
  20. Bi ơi! cám ơn sự chân tình Bi đối với cô đối với Bà nhé!

    Trả lờiXóa
  21. CG sao lại Thanks HT? HT đọc entry của CG về nhiều lĩnh vực, nhưng ở đây Bi cảm thông và học được nhiều lắm!
    Ghi chú: LêNin nói..."Học, Học nữa, Học mãi", nhưng ...không THI CG nhé!

    Trả lờiXóa

Bạn từ đâu đến..



Bạn từ đâu đến bạn ơi!
Đến thì nhớ nhé đôi lời thăm nhau..

free counters


Pageviews: 374,323 - 23/09/2016

Sắc tím Đài Đông

Sắc tím Đài Đông

Sương khói




Suy tư vầng trán thêm gầy
Em ơi! khói thuốc vàng tay vẫn buồn..





Và mây vẫn trôi giữa dòng đời.......
................ bụi bặm...
..... Người đi qua đời.. chợt.. ...
............cũ đến chẳng còn quen.......
................. TTM