Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2012

Category:Books
Genre: Biographies & Memoirs
Author:TTM - Kể nốt câu chuyện chiều 16/6/2012

Thế là trong một buổi sáng thứ bảy ấy, tôi đã đi qua hai nơi Cầu treo Nội Loan (內灣吊橋) và cánh rừng sinh thái Huân Y Thảo Sâm Lâm (薰衣草森林), là hai trong những thắng cảnh ở huyện Tân Trúc, tôi lại được các bạn đưa trở về thành phố Tân Trúc (là thành phố công nghiệp lớn nhất nhì ở Đài Loan).. Ăn cơm trưa xong, chúng tôi ghé Trí Quán Tự để chờ người bạn đến đón tôi đi nốt buổi chiều ngày 16/6.

Khi về đến Trí Quán Tự là 13:30', thì đã thấy bạn ấy cùng vợ đi từ Đài Bắc xuống thành phố này để đón tôi rồi. Thật là cảm động cho tấm lòng của bạn. Năm nay bạn đã về hưu, hai năm không gặp lại bạn, thấy bạn gầy hơn, còn vợ thì vẫn mảnh khảnh như xưa..

Lên xe trời trưa vẫn còn đầy nắng, mà nắng hạ ở nơi này chẳng giống ở VN mình đâu, nắng trong mùa mưa bão nên cũng có tí mát tí oi oi.. Lên xe bạn đã có một chương trình là sẽ đưa tôi đến nốt những nơi mà những lần trước tôi đến Taiwan bạn chưa kịp đưa tôi đi tham quan, sẽ đưa tôi đến ngọn Dương Minh Sơn mà tôi đã ao ước được trở lại một lần vào ban đêm...

Nhưng vừa lên đến đường cao tốc, hai bên đường là đồi núi, đi xe với tốc độ trên 100km/h, thì trời chợt mưa, mưa đến mù trời như thế này..

Mới 13:50' trưa..

Đường hầm xuyên núi ở Taiwan thì nhiều vô kể, tôi hỏi bạn có biết bao nhiêu cái hầm xuyên núi 隧道 như thế này không, thì bạn nói phải vào xem bảng thống kê của nhà nước mới biết hết được, chứ bạn cũng không nhớ rõ nữa..

Tôi thấy mưa to quá, đi đường mưa mù trời thế kia thì không thể để bạn vất vả lái xe được, mà bạn rất muốn đưa tôi đến nơi đó, dĩ nhiên là tôi chưa biết nơi đó như thế nào... Tuy nhiên tôi đã quyết định xe quay trở về TP. Đài Bắc..

Mưa vẫn lớn như thế này..

Bạn đi chậm lại cho tôi chụp cảnh cầu treo này..

Bạn chợt nhớ trên con đường trở lại có con sông, mà ngồi ở đó ăn chiều và sẽ ngắm được dòng sông..

Đi ngang con đường, phía trên là những con đường bê tông vượt trên không, bạn tôi ngừng lại, vì vô tình đó lại là nơi che mưa cho chúng tôi..

Hai vợ chồng người bạn rất thân của tôi (từ 1996 đến nay)

Tôi xơ xác sau một ngày rong chơi...

Không có chỗ để đến nơi ngồi bên bờ sông, nên chúng tôi lại lên xe. Xe đi ngang qua lăng tưởng nhớ Tưởng Giới Thạch.. Mưa mù trời.

Cuối cùng dừng chân cho tôi ngắm lại cái trạm xe lớn của Taipei, Taiwan. Năm 2010 tôi cũng đã có viết một entry về Trạm xe lửa này, các bạn vào xem lại thì sẽ biết tòa nhà này có bao nhiêu tầng ở trên mặt đất và có bao nhiêu tầng ở dưới mặt đất đó.

Nhìn thấy nơi này, ta sẽ không nghĩ nơi này là một cái bến xe đâu nhỉ? Quanh cảnh bến xe quá sang trọng, khác hẳn với bến xe Miền Đông và Miền Tây ở VN mình.. Ta thấy dãy đèn đỏ ở tầng trệt đó là nơi bán vé, người sắp hàng mua vé : xe lửa, xe Metro... để đi về khắp các tuyến của đất nước Đài Loan. Mua xong vé họ sẽ xuống tầng hầm để lên xe lửa hay Metro theo tuyến đường mình cần đi.

Còn chúng tôi leo lên tầng hai để tham quan và nhâm nhi ly cafe ở nơi này.. Nhìn chẳng biết đêm hay ngày nhỉ! Nhưng lúc ấy mới gần 5g chiều thôi..

Trời đã tạnh mưa, chúng tôi lại đi ra ngoài hy vọng kịp đi hết các nơi trong chuyến du hành buổi chiều nay.

Bạn William chụp cho tôi, đi chẳng thay giày chỉ với đôi guốc mà lộp cộp đi hết cả ngày hôm ấy.. bây giờ nhìn lại thật vui.

臺北轉運站 Trạm chuyển vận Đài Bắc.. nhìn hay đúng không các bạn, xe buýt cứ chui ra chui vào, nếu không có nhìn thấy xe ta cứ tưởng là trung tâm thương mại nào đó..

Trên đường đi về phía ngọn Dương Minh Sơn, nhìn thấy tòa nhà màu đỏ đứng cheo veo ở trên một ngọn đồi, bạn tôi nói đó là nhà hàng cổ nhất ở Đài Loan.. Hay chưa kìa, tôi vẫn thấy nó mỗi lần đi ngang, nhưng hôm nay mới biết đó là tòa nhà cổ nhất Đài Loan với cái tên là 園山大酒店 Viên Sơn Đại Tửu Lầu tên tiếng Anh là The Grand Hotel.

Tòa đại tửu lầu này xây từ năm 1952, gồm 14 tầng lầu, nguy nga đứng trên sườn núi Viên Sơn, phía trước mặt là con sông Cơ Long, phái sau dựa vào ngọn Dương Minh Sơn, phía đông vọng núi Tùng Sơn, phía tây xa xa là dòng Đạm thủy (Tôi sẽ kể vào đêm 22/6 trước khi rời Đài Loan về lại Campuchia)...
    (圓山飯店創立於民國41年(西元1952年),十四層宮殿式大樓,巍峨高聳於圓山之腰,前臨基隆河、後倚陽明山、東望松山、西眺淡水。飯店紅柱金瓦氣勢宏偉的外觀,襯托富麗堂皇的古典氣氛,傳達了中國的藝術之美,是台北市的代表地標之ㄧ,聞名世界。是中外人士觀光住宿或商務會議的最佳選擇。)

Toàn tòa nhà màu đỏ rực giữa bầu trời và bên ngọn núi xanh thẵm, nhìn thật hay lắm.

Đã cố ý chụp ngoại cảnh, nhưng lần nào với tốc độ xe trên highway không thể nào chụp cho rõ được, nên tôi vừa vào mạng để chụp lại ngoại cảnh lưu ở nơi này.

Thấy tôi mãi ngắm nhìn, William nói nếu vậy mình vào đó xem, tôi ngại vào khách sạn lớn như thế, nhưng bạn tôi vẫn cứ vòng xe leo lên núi và đưa tôi vào tham quan..

Bên trong đại sảnh đều trang trí bằng màu đỏ, theo phong cách cổ Trung Quốc.. Bà già nhà quê tôi đứng ở nơi này thật là lạc lõng.. :))

Nhìn ở góc phải tòa đại sảnh..

Nhìn về cửa vào đại sảnh..

Nhìn về phía trong hành lang leo lên các tầng của khách sạn này..

Búp sen ở mỗi cột của lan can đều bằng đá trắng..

Hay chưa ở dãy hành lang này có treo hình của cố phu nhân Tống Mỹ Linh - Tưởng Giới Thạch tiếp các vị quan khách đã đến viếng thăm tòa tửu lầu này. Người đẹp nổi tiếng một thời đây rồi, nhưng đây là lúc phu nhân đã lớn tuổi rồi.

TT Nixon - Mỹ.

Bạn chụp cho tôi một tấm hình đứng bên dưới bức hình có cố cựu phó TT VN cũ Nguyễn Cao Kỳ.. lịch sử cứ vây quanh ta nhỉ!

Ở bên ngoài.

Đứng đây nhìn về phía TP Đài Bắc, xa xa thấy tòa 101 cao nhất Taiwan.

William chụp đẹp hơn tấm hình tôi vừa lấy trên mạng..

Năm Nhâm Thìn, nên ở 2 bên nhà hàng có 2 chú rồng ở hai bên đang sáng rực đèn đêm..

Trước mặt tiền tòa Tửu Lầu.

Nhìn về phía cổng 園山大酒店

Mục đích tối nay là đi ngắm cảnh đêm 夜景 từ trên ngọn Dương Minh Sơn , nhưng ngắm đèn đêm từ ngọn núi cao ấy thì phải đêm xuống, lúc ấy mới 6 giờ chiều, nên vẫn phải đi ăn đã.. thế là chúng tôi xuống núi vào trung tâm thương mại ở gần đó..

Ai đến Taiwan, mà chưa biết thương hiệu này thì chưa biết Đài Loan đó, bạn tôi nói thế. Một loại bánh bao nhỏ xíu, cắn vào thì phải uống canh bên trong trước rồi mới ăn bánh.. (giống như bánh sủi cảo hấp vậy)

Lấy thẻ xong được người phục vụ báo phải đợi gần 45 phút mới có chỗ cho mình. Nhưng chúng tôi vẫn đợi bằng cách đi dạo trong khu thương mại này.

Món chính mải ăn quên chụp rồi, tới món này mới nhớ, đây là mì ăn với tương mè, rất thơm ngon bổ dưỡng, tôi định về nhà lần này sẽ làm cho thử xem có ngon như ở đây không!!

Chén chè viên nấu chung với cơm rượu.. ăn lạ.

Trời ạ, kể một hơi mà chưa kể đến chuyến viếng thăm chính của đêm hôm ấy, mà đã thấy dài quá rồi... đành ngừng lại, sẽ ghép vào chuyến đi sáng chủ nhật hôm sau để kể tiếp vậy.

Tối hôm ấy, đưa tôi về đến khách sạn kiểm tra chỗ tôi nghỉ ngơi xong thì hai vợ chồng William về nhà, hẹn sáng sớm sẽ đến đón tôi đi chơi tiếp.

Tôi thật cảm động cho tình bạn không biên giới này, tôi biết nhiều cảnh ở Đài Bắc, chủ yếu là nhờ bạn William, ngày xưa vào năm 1998 lúc tôi đến Taiwan lần đầu tiên, vào ngày nghỉ thứ bảy chủ nhật, bạn ấy nói với lãnh đạo Cty rằng, bạn ấy biết tôi thích gì nên sẽ đích thân đưa tôi đi chơi vào những ngày đó. Tình bạn ấy đến hôm nay vẫn nguyên si như thế, chúng tôi hồi xưa còn hẹn nhau khi nào bạn ấy về hưu thì sẽ về VN để đi tham quan VN, bạn ấy rất thích thực phẩm và cảnh sắc của VN. Vừa rồi ở Trí Quán Tự, bạn ấy cũng cùng với cô Tâm Châu nhắc tôi rằng, hãy sắp xếp để nghỉ hưu thôi..

TTM.
    Ghi lại hành trình buổi chiều ngày 16/6/2012
    Từ Trúc Nam, Trúc Đông và Tân Trúc đi về Taipei, Taiwan.

• 34 nhận xét:

1. Chuyến đi thật thú vị phải không Chị ?

2. Vâng, M đi công tác chuyến này tới 2 tuần, nên có những ngày nghỉ thứ 7 và chủ nhật thật đáng nhớ đó SK ơi!

3. Voi vỏi vòi voi......
      ......
      Cái đuôi đi sau Rốt, tôi xin kể nốt câu truyện Taipei Heeeeeeee

4. Chuyện tuần đầu ở Trúc Nam chưa kể đó Bicon ơi! mà Cô kể chuyện tuần sau trước.. heee nên cái vỏi vòi voi của Bi là đi sau rốt rồi..hhiiiiiiiiiii

5. Đài Loan đẹp quá...
      Lăng TGT thật hoành tráng.
      Chỗ phu nhân TKL tiếp khách thấy có ảnh ông NC Kỳ nữa chị Mùi ạ...

6. Để hôm nào chị sẽ đưa hình ảnh lăng của TGT và những ngôi nhà của TGT vào cho em và bạn bè xem sau nhé.

7. Đúng rồi, chị có viết chỗ chị đứng dưới bức hình của cựu Phó TT NCK đó em.

8. Mây không ngờ Đài Loan đẹp và hiện đại, sang trọng như thế. Chắc chị Mùi nói tiếng Tàu giỏi lắm ???

9. Tiểu Hồng Lầu ở Cam
      Đại Hồng Lầu ở Đài :)

10. Mây ơi! Đài Loan là một hòn đảo, nên xung quanh là đại dương, là núi, núi ở xung quanh, núi ở trong lòng thành phố, nó tạo nên nhiều cảnh sắc rất đẹp đó Mây ạ.

11. Tiều Hồng Lâu ở Camb gần gũi hơn, vào đây thì tiền cứa đứt tay.. hihi

12. Xem ẻn này lạu muốn đi DDL . M đi đúng vào lúc mưa chán nhỉ

13. Đi phải có nhóm bạn nữa mới vui đó Bống ạ! Cảnh rất đẹp, cảnh tới nữa chờ xem nhé đẹp và nên thơ.
      Mà gặp nhóm tụi mình là hết ý đó Bống ơi!

14. Chúc cho tình bạn không biên giới giữa chị và hai vợ chồng người Đài Loan ấy được bền lâu!
      -------
      Chị ạ, những kiến trúc nào mà cứ xanh xanh đỏ đỏ làm em dị ứng. Lạ thế không biết.

15. Nhìn ảnh của món mỳ tương với chén chè hấp dẫn quá chị ạ.

16. chị đứng trước cái tửu lầu gì mà... hoành tráng wa' xá cở. Vô đó uống trà ( chớ ko phải uống rượu... ) được ko chị ?

17. Chắc được GH ơi! có điều ly trà đó chắc hơi bị đứt ruột tí .. hihi

18. Màu đặc thù của dân tộc họ đó Tử ơi! chẳng gì lạ cả. Nhưng nhìn toàn cảnh thì đẹp lắm, nhất là lúc về đêm.

19. Nói chung ăn ngon mà bổ dưỡng nữa, cả tụi tây cũng biết ăn mà vào đó nữa đó Tử ơi!

20. Đọc xong cảm thán hai điều :
      - Tình bạn chân thành rất quý (và hiếm).
      - Chính phủ vì dân cũng rất quý.

21. Đúng thế em ạ, nên những hình ảnh mà bạn chụp cho chị, chị phải lưu lại ở nơi này.
      Còn những công trình phúc lợi thì nhiều vô kể, vậy mà nhà nước làm không đúng là dân cứ việc giăng biểu ngữ ra chửi, chửi từ Tổng thống xuống tới Dân Biểu và Nghị sĩ, sẽ có người nghe, còn người chửi thì cứ việc chửi.. có lẽ thế mà tốt hơn chăng!

22. Hì.
      Với em thì kiến trúc xanh đỏ nhìn không sang.

23. Kiến trúc hiện đại thì không còn sử dụng những màu sắc này nữa.
      Mà lạ là xây từ 1952, mà màu sắc cứ rực rỡ như thế đó Tử ơi!

24. Dạ!
      Màu đỏ là màu được người TQ đặc biệt thích.
      Bởi vậy là đâu đâu cũng có màu đỏ.

25. Vậy là coi như được đi du lịch bằng mắt rồi, HT chịu khó ghê. Nào là cảnh dọc đường đi, cảnh điểm tham quan, món ăn địa phưong nữa. Cám ơn bạn mình nhé

26. Toàn hình khỏi tưởng tượng GM hén!. hihi

27. Nhiều hình quá xem không xuể luôn, hihi, chi M. đi chơi vui ha.

28. Chỉ một thoáng chiều, mà ghé nhiều nơi quá đó anh H ơi!

29. Em thích được nhìn hình núi ,đồi ,sông nước hơn là hình ảnh trong thành phố Chị ạ.Tháng Bảy ở Đài-Loan có mưa .Nơi Em ở bên đây ,vào mùa hè ,hiếm khi có mưa ,nhất là California ,lại càng ít mưa ,không như ở Á-Châu ,miền nhiệt đới.

30. Em được xem nhiều cảnh lạ thích nhỉ! Taiwan phát triển ghê chứ, mấy cái cột nhà thấy đồ sộ ghê, chị thích lắm...chắc cũng đắt đỏ em nhỉ! Thanks for posted and sharing!

31. Chỉ là chị viết từng đoạn đường có bạn bè đưa đi đó em.Chị tạm ngừng vì dài quá, nên chưa tới đoạn đồi núi đi trong đêm hôm ấy và sáng này hôm sau đó Minh ơi! Chắc tối nay sẽ xong, mời Minh vào ngắm cảnh đồi núi và sông nước của xứ người MInh nhé!

32. Vâng, lần này em ghi kỹ lại, chứ mấy lần trước em đi cũng có chụp, nhưng sau đó về với công việc, bận việc rồi thời gian qua đi nên lười viết lại đó chị H ơi!

33. Toà nhà nguy nga hoành tráng quá, Chị M thích thật đấy được đi khắp bốn phương trời và được bằng những người bạn chân tình đón tiếp thế, đúng là giầu vì bạn chị nhỉ

34. Thì chị ra Hà Nội cũng có nhiều đứa em đón chị lắm cơ mà. Tình bạn chân tình luôn ấm áp em nhỉ?

Bạn từ đâu đến..

Bạn từ đâu đến bạn ơi!
    Đến thì nhớ nhé đôi lời thăm nhau..

free counters

Pageviews: 374,323 - 23/09/2016

Sắc tím Đài Đông

Sương khói

Suy tư vầng trán thêm gầy
    Em ơi! khói thuốc vàng tay vẫn buồn..

Và mây vẫn trôi giữa dòng đời.......
    ................ bụi bặm...
    ..... Người đi qua đời.. chợt.. ...
    ............cũ đến chẳng còn quen.......