Thứ Ba, 17 tháng 7, 2012

Lên núi ngắm đêm.. và ngày.

Rating:
Category:Books
Genre: Biographies & Memoirs
Author:TTM - Dương Minh Sơn 2012/06/16~17

Dương Minh Sơn là một ngọn núi cao tọa lạc ở phía ở bắc của TP. Đài Bắc. Đi nhiều nơi, nhưng có lẽ tôi chưa thấy ở nơi nào như ngọn núi này. Từ chân núi leo lên và đi lòng vòng qua ngọn núi, có không biết bao nhiêu là đường xá ngõ ngách được tu bổ rất tốt! Hoa nở khắp núi theo từng mùa, mùa xuân ta đến đây cho thấm cái lạnh và ngắm hoa Anh Đào, Hồng Mai, Bạch Mai và Đỗ Quyên.. và có những mùa đến đây chỉ để ngắm những cánh đồng hoa loa kèn trắng bát ngát.. Nhất là vừa rồi là mùa bướm, biết bao nhiêu là bướm bay trong khu rừng.. Và cũng không thể không nhắc đến một góc thung lũng của núi luôn tỏa ra những làn khói trắng ngà mang hương vị của lưu huỳnh và những cảnh quan mà ta phải tận mắt mới thấy một dãy núi được con người ở nơi đây đã tận hưởng nhưng không phá hoại môi trường..

Và ở nơi này còn có tòa nhà của cố Tổng Thống Tưởng Giới Thạch xây từ những năm 1968, nơi để ông về nơi này nghỉ ngơi khi mùa hạ đến.. (tôi sẽ giới thiệu ở một entry khác) Nói chung dù đã nhiều lần leo lên ngọn núi này (leo bằng xe hơi chứ đi bộ không nổi đâu), nhưng tôi vẫn chưa đi hết những thắng cảnh ở nơi này.

Trưa ngày 16/6 hôm ấy, bạn Will và vợ đến đón tôi ở TânTrúc, đội mưa đi một đoạn đường rất dài từ Tân Trúc về Đài Bắc, nhưng đối với người Đài Loan thì hình như đó chỉ là chuyến đi bình thường như mình đi Honda từ Q.3 qua Q1 vậy thôi. Nếu không có mưa thì chúng tôi đã đến một nơi khác, nhưng vì mưa nên chuyển hướng trở về Đài Bắc.

Vậy mà sau khi ghé trạm xe lửa ở Đài Bắc trú mưa xong thì trời đã tạnh, trên đường đi về phía bắc nơi có ngọn Dương Minh Sơn, chúng tôi đã ghé vào viếng Viên Sơn Đại Tửu Lầu thăm nhà hàng cổ nhất ở Đài Bắc, đi ăn tối xong thì bạn Will mới đưa chúng tôi leo lên ngọn núi này..

Trên lưng ngọn núi nhìn phía sau lưng TP. Đài Bắc là ngọn núi cao nữa, nhưng thành phố, tuy bị che khuất bởi những ngọn núi thấp hơn.. nhưng vẫn không che được ánh đèn đêm đang sáng rực lên ở phía dưới kia... Tiếc là cái máy chụp hình của tôi đã bị hết pin do tôi chụp hình từ Trúc Đông đến Đài Bắc, từ sáng sớm đến chiều tà.. Nên chỉ có vài tấm hình cảnh đêm do bạn Will thu lại cho tôi.

Tôi chông chênh... sau một ngày 16/6 đi từ Trúc Đông về Đài Bắc.. đã qua bao nhiêu thắng cảnh trong ngày 16/6 hôm ấy!

Bạn tôi vẫn chưa ngừng ở việc cho tôi ngắm cảnh đêm trên ngọn núi cao ấy, sáng sớm cả hai vợ chồng đã đến khách sạn đón tôi để tiếp tục leo núi.. Sáng nay tôi được vợ của Will nhường cho tôi ngồi ở ghế trước, tha hồ mà bấm cho cháy cả hình.. :))

Thế là tôi lại có cảnh ban ngày ở trên ngọn Dương Minh Sơn nữa.

Tôi kéo zoom máy để thu hình nơi mà tối hôm qua tôi đã đứng ở đó để ngắm màn đêm của TP. Đài Bắc.

Đường lên núi quanh co ..

Nhìn thấy tòa nhà cao nhất Đài Bắc 101.

Đêm qua dưới kia rực sáng ánh đèn, thì sáng nay thành phố đang sáng lên dưới nắng bình minh..

Tòa 101..

Sau một đêm nghỉ ngơi, tôi vẫn không hết chông chênh..
    như đang say trong nắng sớm..

Núi và sông chen lẫn trong thành phố..

Vẫn đi vòng vòng trong núi..

Đây là cái chuông đồng hồ hoa rất lớn ở trên ngọn núi Dương Minh Sơn

Chụp lại tấm hình phía sau lưng tòa nhà, nơi mà đêm qua chúng tôi đã đứng đó để ngắm màn đêm...

Ngọn núi trùng điệp như thế đó, chúng tôi đã leo lên vài vòng núi rồi, mỗi lần leo là mỗi lần cao hơn.

Thành phố xa hơn..

Và xa thêm vài vòng núi nữa..

Từ trên đỉnh núi nhìn xuống thung lũng, nơi ấy trồng một loài hoa trắng..

Chúng tôi lại tiếp tục leo núi..

Một điểm ngừng chân trên núi, có đủ công trình vệ sinh, cũng là điểm để đi bộ vào rừng để xem bướm lượn, vì là mùa bướm thoát kén từ nhộng trở thành bướm, không cho xe hơi đi vào, nên rất nhiều du khách đi bộ vào rừng ngắm bướm bay..

Lại tiếp tục lên đường sau khi nghỉ chân mươi phút..
    Vẫn núi non chập chùng..

Thấy một điểm tắm lưu huỳnh.. lạ chưa!

Nưới suối lưu huỳnh để lại dấu vết màu vàng nghệ..

Đường đi bộ lên núi..

Nhìn xuống bãi đậu xe.. xe đậu ngắm núi non đất trời mà chẳng tốn tiền gửi xe! Dù sao đó cũng là những phúc lợi mà người dân được thụ hưởng nhỉ?

Vào một điểm du lãm ở trên núi...

Cổng vào, chỉ là chắn lại như thế!

Và tôi đi vào như thế này đây..

Rất nhiều con đường đi dạo..

Ngày nghỉ ngơi, người ta đi từ TP đến nơi này, thật xa chỉ để đi bộ trên con đường đầy sỏi chỉ để ngắm những vạt cỏ trải dài khắp quả đồi, ngắm mấy trắng bay trên đỉnh núi.. và đôi khi bất chợt sẽ hứng trọn một cơn mưa.. nhưng với cái dù cái mũ trên tay, người ta cứ đi như thế! Thật là một thú tiêu khiển đáng cho ta ngưỡng mộ nhỉ!

Hai vợ chồng bạn Will của tôi..

Trở lại bãi đậu xe, thiên nhiên ưu đãi, nên cây cỏ cũng xanh tươi trên đá..

Hôm nay ngồi viết lại, tôi vẫn nhớ tới sự nhiệt tình của bạn tôi, biết thời gian của tôi có hạn, nên bạn tự sắp xếp giờ giấc mà đưa tôi đi hết những điểm mà tôi muốn đến, và kịp buổi trưa đưa tôi trở về TP. Đài Bắc để bàn giao lại cho cô Thục Minh, để tôi tiếp tục một tuần làm việc ở Đài Bắc.

Vẫn còn những điểm mà bạn đã đưa tôi đến, nhưng tôi phải tạm ngừng ở đây đã.

TTM.
    PP. Viết cho đêm 16 và buổi sáng 17/6 ở Đài Bắc.