Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2012

Hành trình đi.. bộ từ Phnom Penh về VN.

Từ ngày 12-18/4, được nghỉ Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay - Campuchia, cho nên vừa qua đầu tháng Tư, sau khi sắp xếp được thời gian nghỉ phép, thì tôi gọi mấy em đặt vé về VN cho tôi.

Thì hỡi ôi! tất cả các chuyến bay ngày 11-12-13 đi về SG và về Hà Nội đều hết vé!!! Campuchia mấy năm gần đây, trong những dịp lễ, tết người ta thường chọn VN là nơi đến để du lịch, năm nay cũng không ngoại lệ, người đi đông quá đến cháy cả vé! Mà ngày 12/4 thì đã bắt đầu nghỉ lễ rồi, chẳng lẽ tôi lại thui thủi ở lại Cty
    một mình, thế là tôi quyết định là sẽ đi bộ về, à không, hihi.. sẽ đi bằng đường bộ về một chuyến cho biết đời!

Hôm nay, tôi ngồi viết entry này kể về hành trình ngày 12/4 mà tôi đi bằng đường bộ từ Phnom Penh về cửa khẩu Mộc Bài - Tây Ninh cho các bạn xem nhé. Cũng là để các bạn nào chưa qua PP lần nào, nhưng có ý định muốn tự đi qua Phnom Penh chơi bằng đường bộ, biết để chuẩn bị tâm lý nha, chứ đi theo tour thì đã có Cty Du lịch lo cho rồi; và bạn bè nào đã biết thì cũng xem để gợi nhớ kỷ niệm của chuyến đi nhỉ! :))

1. Về xe cộ:

Này nhé, có rất nhiều hãng xe đi từ SG qua PP và ngược lại, ở đây tôi chỉ kể hai hãng xe mà người nhà tôi thường đi thôi.
    • Hãng KuMo có ưu điểm là trên xe có phòng vệ sinh.
    • Hãng Mai Linh thì xe không có phòng vệ sinh trong xe.
    Nói chung 2 hãng đều phục vụ tốt, hài lòng khách đến vừa lòng khách đi...:))

2. Về giá xe trong thời điểm hiện nay:

• Mua từ VN, thì giá 200,000 đồng/chuyến;
    • Mua từ Phnom Penh, giá 10 USD/chuyến (chứ giá năm xưa là 12USD đó)

2. Đoạn đường:

Từ Sài Gòn đến PP chỉ dài khoảng 270km, nhưng phải qua một cái phà. Đến Mộc Bài thì có 2 cửa khẩu, một cửa khẩu của VN và một cửa khẩu của Campuchia, 2 cửa khẩu chỉ cách nhau khoảng nữa cây số.

Hôm qua, tôi về chuyến xe 8 giờ sáng, nên
    7 giờ tôi chuẩn bị ra bến xe của hãng Mai Linh. Đến nơi phải đưa passport cho con bé bán vé đăng ký, rồi ngồi đợi nửa tiếng, đúng 8 giờ sáng thì lên xe, cũng rất đúng giờ nhỉ?

Lúc lên xe, thấy hàng ghế ngồi của mình cùng với một người đàn ông, mà người này,
    lúc ở phòng đợi cũng ngồi bên cạnh tôi và người bạn đồng sự (đưa tôi ra xe). Thấy bạn ấy cười chào tôi, tôi cũng hơi ngạc nhiên, lúc ngồi xuống thì bạn ấy tự giới thiệu là người Malaysia gốc Hoa... Bạn ấy nói thấy tôi là người Việt mà nói tiếng Phổ thông rất chuẩn (hihi chắc ông nói vì xã giao), thế là tôi có người bạn đồng hành cùng gốc.. Hoa (bạn ấy nhỏ hơn tôi 10 tuổi).

Lúc lên xe, rất muốn chụp hình toàn cảnh chuyến xe, mà chả lẽ mời bạn ấy đứng lên, nên đành nhờ anh lơ xe chụp hộ cho 1 tấm, thế là cùng cười toe..

Toàn cảnh ở phía trước xe..

Và anh lơ xe mà lúc đầu tôi tưởng là người Miên, nên dùng tiếng Anh để nhờ anh chàng chụp hộ tấm hình, nhưng khi chụp xong thì anh chàng nói "hình đẹp lắm.." hihiiii té ra người Miên ở Campuchia nói được tiếng Việt, mà nói rất giỏi nữa đó..
    tôi lại tự thấy xấu hổ vì ở bên Camb lâu rồi, thế mà chỉ nói được 2 câu và vài từ..

8:20' xe chuyển bánh rời PP.

Thấy cậu lơ xe đọc tên từng người để trả lại passport, sau đó lại đến thu lại của từng người, chắc đây là một biện pháp kiểm tra hành khách lên xe.

Quang cảnh khi chúng tôi vừa rời khỏi Thủ đô Phnom Penh được 2 phút đồng hồ.

Sau khi ra khỏi thủ đô, đường phố hai bên sông, nhà cửa nhìn vẫn còn nghèo nàn..

Xe sẽ đi theo National Highway 1 để về Bavet ra cửa khẩu Mộc Bài.

Nhà cửa ở đoạn này rất sầm uất.

Cách Phnom Penh 1 phút đường xe.

Hai bên đường
    bán bánh mì.. cũng giống ở đầu đường xa lộ Hà nội (Biên Hòa) của mình ngày xưa.

14 phút sau xe tới đoạn đồng trống, thấy cây xăng ở bên đường với bảng giá: trên 5000 Riels/ lít = 1.25 USD/lit...

Chỉ mới sau 14 phút rời PP, mà ta đã thấy đồng không mông quạnh rồi đó..

Nhà cửa cách thủ đô PP 15 phút xe chạy.

Ra khỏi PP thì những loại xe Tuktuk này khác với xe ở PP, xe dài hơn và không đẹp, để chở nhiều khách hơn.

9:30 AM, rời thủ đô sau 1 tiếng rưỡi đồng hồ, một cửa hàng bán Mobile phone.

Dù còn nghèo nhưng hình như ở nơi này, người nào mà có thể.. thì cũng dùng điện thoại di động cả. Ở Cty tôi, từ lao công đến công nhân, người nào cũng có 1 cái điện thoại di động! Và tôi ngồi hôm nay đang trên xe đi giữa đồng không mông quạnh, mà cũng phát tín hiệu báo tin cho gia đình và bạn bè, xung quanh ta đầy những làn sóng đủ loại mà mắt thường không nhìn thấy được nhỉ!

Xe Tuk Tuk ở phố thị Campuchia.

Xe đón khách mà trên xe không có băng ghế nào cả! Năm nào cũng thế, vào những ngày lễ lớn mà nghỉ dài ngày là đường phố PP đầy xe đón đưa CN lao động về quê; năm nay tết Campuchia vào ngày 13/4, nên từ chiều 11 đến ngày 12/4 là công nhân từ PP đã đổ ra đường đón xe về quê ăn tết, nên họ lên bất kỳ loại xe nào để về quê hương..

Nhìn mấy em công nhân, nhìn mấy em bán hàng rong trong lòng chợt.. "Em theo đời cơm áo, ra phố thị xôn xao..."

9:32 AM - Gần đến bến phà, bắt đầu thấy hàng rong tấp nập. Mà món này, côn trùng đủ loại, chắc ngon lắm, mà sao ở Campuchia nhiều thế, trải qua bao nhiêu trăm năm rồi dân chúng ăn mãi mà vẫn chưa hết dế mèn, bọ cạp, cánh kiến...

Đang mùa hoa bò cạp vàng.. Hoa vàng mấy độ... vàng rợp cả con đường về VN.

Bắt kịp cái xe nãy chở công nhân về quê. CN ngồi trong xe, ngồi tới mấy tầng mà xe vẫn chạy.. an toàn trên xa lộ (National Highway 1)

Mình thấy thì lo lo, nhìn thế chứ vẫn an toàn, nào có sao đâu nhỉ?

Đôi chim ở trên dây điện..

10:52 AM - Sáng nay, trời xanh và nhẹ nắng lắm

10:53 AM - Tới bến phà rồi.

Một quãng đường rất ngắn, vậy mà xe đi cũng hết gần ba tiếng mới đến đây...

Nhà cửa ở đây khang trang hơn.

Một loại xôi đậu và nước dừa được nướng trong ống trúc - giống cơm Lam ở Bắc bó, hình như cũng cùng một dòng văn hóa ẩm thực!!

Cô kia đi ở bên đường.. cô ấy người xứ nào mà xinh nhỉ?

Cứ bị dòng xe nhỏ chen đâm ngang hông mà đi về phía bến phà, thế là xe buýt lớn cứ đứng đợi.... Thôi ta chụp hình tiếp vậy .

Từ xa tôi đã nhìn thấy bến phà Neak Loeung (Neak Loeung Ferry) rồi.

Xe bắt đầu chuyển bánh tiến về phía bến phà - 11:35 AM - 9:35 = mất 2 tiếng đồng hồ bị kẹt phà.

Cây Thốt nốt và một vị thần nhiều tay..

11:37 AM - Xe đang từ phà bên kia lên bờ. Đã thấy dòng sông Bassac, đang chảy về Hồng Ngự Đồng Tháp để phân dòng..

Quay ngược lại phía dòng xe đang đợi, xe đậu tràn ngang không hàng lối..

Bắt đầu xuống phà 11:38AM :))

Thấy xe lôi này quay xe vòng chạy một vòng..

À, anh chàng quay xe lại đậu sát xe buýt của tôi, để đón vợ và 4 con nhỏ lên xe, cô vợ rất trẻ..

Bắt đầu xuống phà - 11:41 AM.

Đã xuống tới phà rồi.

Phà bên kia đang cập bến lên bờ.. Lúc phà chạy, tài xế thông báo cho phép xuống phà để đi vệ sinh, nhưng nghe nói chỉ có một phòng vệ sinh, thế là nín luôn.. hihi, lại tiếc là sao không đi xe KoMo.

Không xuống phà, ở trên xe tôi lại mở máy ra chụp hình tiếp..

Quay lại chụp anh bạn đồng hành, ơ mà bạn nhỏ này có nụ cười quen quen.. (tôi gọi thế ở đây cho vui, chứ bạn ấy là một vị Giám đốc của một Cty lớn ở bên đây, thường đi lại giữa Malaysia và các nước, bạn ấy thấy tôi thích chụp hình, nên đã nhường ghế gần cửa số cho tôi; dọc đường ngồi nghe bạn ấy kể về các nơi có cảnh đẹp mà bạn ấy đã đi qua, nhất là kể về Singapore - con rồng châu Á, nơi có nhiều chuyện cũng thú vị và đáng cho chúng ta học tập lắm đó)

Chụp được cảnh của anh bảo vệ bến phà đang thu tiền anh lơ xe của Mai Linh.. chụp xong mới thấy cậu bạn đồng hành nói, nhờ thu phí như thế nên xe mình được rẽ trái để đi xuống phà sớm, nếu không chắc còn đợi!!! Ủa sao kỳ nhỉ? tôi thấy thu 10,000 Riels, nhưng mà sao không có biên lai!!

Vài chuyến Phà phía bến bên kia qua sông mà trống trơn không có xe nào trên phà... Cảnh sông nhìn thật đẹp. Đây là mùa khô nên nước rút xa bờ lắm rồi, nếu nước lên nhìn chắc hùng vĩ lắm, nhưng dù sao con sông này nhìn cũng nhỏ hơn các con sông cuối nguồn ở VN mình nhỉ!

Chuẩn bị cập bến, lác đác bên sông người ta đang tắm..

Đường xuống phà sao chưa trải nhựa nữa, mưa thì sao nhỉ! chắc bê bết lắm đây.!!

Bán bánh mì ven đường, làm tôi lại nhớ đợi qua phà ở mấy Bắc Cần Thơ và Vĩnh Long của ngày xưa quá..

11:58 AM - Vừa rời phà, thấy mấy nhà máy nung gạch..

Làng xóm

Và lại thấy đồng không mông quạnh, tuy nhiên nhìn cũng rất thanh bình - 12:04 PM..

Thấy một giòng sông, gần sông, vậy mà xung quanh nơi dân ở thì đất đai lại khô khan bỏ trống, họ chỉ trồng một vụ và không có việc dẫn thủy nhập điền để cải thiện đất đai trồng các vụ phụ..

Thấp thoáng ngôi mộ, dân Campuchia đa số hỏa táng, nếu thổ táng thì chỉ người có tiền mới xây mộ.

13:28 PM - Đã đến nơi dừng chân để nghỉ xả hơi và ăn trưa.. Vào tiệm cơm mà mọi người đi thẳng ra nhà sau, nơi vệ sinh cũng rất sạch sẽ hihi..

Bác tài xế xe Mai Linh

Tôi vào mua ít thức ăn ăn trưa.. bác tài xế xuống xe đã khóa cửa xe.. nhờ bác tài chụp cho tấm hình.

Món ăn trưa của tôi đây..

13:50 PM - Ăn xong mọi người lên xe, đã thấy phố thị lao xao..

Và đã thấy mấy sòng bài đỏ đen ở bên Campuchia gần biên giới VN đây rồi... nhìn nơi này khang trang to lớn, bên trong có lẽ đẹp lắm!! nhìn bên ngoài thì thấy có vẻ kinh doanh có lãi và chắc thu được nhiều tiền từ khách VN mình lắm đây!

13:52 PM

13:57 PM, đã đến cửa khẩu Pavet của Campuchia, chỉ cách sòng bạc 5 phút xe chạy..

Cửa khẩu Pavet
    (hình từ internet)

14:05' - Chúng tôi được lơ xe trả lại passport và xuống xe để đi vào các bàn làm thủ tục xuất cảnh
    (ở đây không cần mang hành lý xuống xe).

Sau khi làm thủ tục xuất cảnh xong, chúng tôi đều đứng ở đầu cổng cửa khẩu, xe Mai Linh lăn bánh đến đón chúng tôi lên xe và được tài xế thu lại passport.

Qua khỏi cửa khẩu phía Campuchia, nơi này vẫn ở giữa VN và Campuchia..

Tỉnh Tây Ninh đây rồi.. Cây hoa bọ cạp nở vàng rực để chào mừng mọi người đã về đến đất nhà.

Cửa khẩu Mộc Bài - Tây Ninh
    (hình từ internet)

Chúng tôi lại xuống xe, lần nay phải mang tất cả hành lý xuống xe để đi vào phòng nhập cảnh..
    Cái này thì hơi phiền tí đây khác với đi máy bay, vì đi máy bay thì không có việc mang hành lý xuống máy bay để đi làm thủ tục nhập cảnh.

Khi vào phòng làm thủ tục nhập cảnh, lúc đang chờ đọc đến tên mình..

Mọi người đã khuân vác hành lý vào đến bên trong của phòng làm thủ tục nhập cảnh, tôi nghe thấy tiếng người gọi tên từng hành khách để nhận lại passport.. Khi gọi tới tên, chúng tôi đến nhận và mang hành lý qua dãy ngăn cách này.. và lúc tôi bước qua, thì tôi quay lại chụp đoàn người còn chờ để nhận passport.

sau đó bước vào trong để đưa hành lý qua máy rà, xong mang hành lý bước đến gần cửa nơi có bàn anh Công An Hải Quan cửa khẩu, để trình passport, anh ấy chỉ xem qua rồi trả lại cho chúng tôi. Thế là chỉ bước ra khỏi cửa của tòa nhà là chúng tôi đã vào bên trong của đất VN.

Từ phòng nhập cảnh bước ra bên ngoài.

Cửa khẩu Mộc Bài.

14:47' Đã thấy cầu tre lắc lẻo của Tây Ninh..

Qua khỏi đất Campuchia thì ta lại thấy sự cần cù của nông dân VN..

Dây điện và angten TV giăng trên các mái nhà dân..

Các bạn ơi! Hôm nay tôi đã dẫn các bạn đi một đoạn đường hơn 270 km, từ Phnom Penh về VN và đoạn đường từ SG đi PP cũng thế, chúng ta đã thấy vùng biên giới của hai đất nước láng giềng, có nhiều cái tương đồng và cũng có nhiều cái dị biệt, thế mới là cuộc đời chứ nhỉ!

Đi cả đoạn đường không dài lắm, nhưng do sông hồ cách trở, phải chờ đợi qua phà vì lý do khách quan, cho nên dù bị kẹt phà ngồi đợi rất lâu... nhưng tôi lại thấy vui, vui vì ngày nghỉ lễ, người của đất bạn chọn VN là nơi đến để nghỉ ngơi, mong rằng bạn đến một lần và sẽ đến lần nữa, chứ đừng có "lai thứ bất tái kiến - lần sau không hẹn gặp lại" thì buồn lắm thay!

TTM.
    SG, 13/4/2012: viết cho một chuyến về 12/4/2012
    Hẹn gặp ở phóng sự khác nha (14/4/2012)

1. Hoà cũng dòng người lam lũ ở mọi miền sẽ thấy biết nhiều hơn một chút.

2. Cám ơn chị , đọc thích lắm vì chị kể chi tiết và thực tế ... giống như được đi theo chân chị vậy :)))
    Chúc chị nghỉ lễ an vui !

3. Đọc để biết đường, mai có dịp sẽ theo hướng dẫn mà đi:) Cám ơn TTM.

4. Có đi đường bộ mới thấy hết sự nhọc nhằn cơm áo của người dân và cũng thấy hết vẻ đẹp thiên nhiên và cuộc sống con người chị à.

Chuyến đi nhiều kỉ niệm ha chị.

5. Hành trình cũng vui nhỉ . Nếu Bống muốn đi cũng cứ theo entry này mà làm . Phái nhất mấy trái bắp . heeee. Cảnh bán hàng rong bên đó y chang VN

6. Thích nhất ảnh đôi chim trên dây điện cao thế (?) mà hok si nhê gì!;-)

7. hồi nào có dịp qua Cam sẽ đọc kỹ entry lần nữa.. giờ chỉ lướt qua thôi không nhớ hết... Dù sao thì bà già xinh cũng có một chuyền đi bộ cho biết mùi khổi cực.. hehhehe

8. con muon lam ma k dam an may con con trung o ben pha. lan sau nhut dinh xoiiiii ^^

9. con muon lam ma k dam an may con con trung o ben pha. lan sau nhut dinh xoiiiii ^^

10. Một hành trình thật chi tiết. Em chưa kịp nghiên cứu hết. Copy lại để dành sau đọc tiếp.

11. Nghe chị tường thuật lại chuyến đi bộ ý quên đi đường bộ chứ hiiiiiiiiiiiiiiii , khoái quá chị ơi! Chắc là em phải đi một chuyến đường Mộc bài qua Cam quá . Cám ơn chị đã dẫn đường cho em biết trước nha .Hôm nào chị cho em xin số phone của chị bên Cam nha , có gì qua tới bển hỏng biết gì em alo cho chị chỉ tiếp cho em tham quan Cam nha hiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii

12. Entry này sống động cứ như là một bài thuyết minh du lịch vậy...Chị ơi, hay quá!Có điều Chị ăn uống thanh đạm quá... hic!

13. Cám ơn chị đã cho xem những hình ảnh thật bình dân mà em chưa từng thấy được ,thích lắm , những hình ảnh trên .
    Cái giá vé chuyến đi bằng xe và máy bay chênh lệch khoảng bao nhiêu vậy chị ?

Theo cái nhìn của chị qua chuyến đi về VN này thỉ giửa dân Cam và Việt buôn bán dọc đường cho khác đi đường có khác nhau nhiều không ? theo em thì họ là dân nghèo ,nhưng cái nghèo của Việt và Cam.. như thế nào thì em hổng biết ,hơi tò mò hehehe

Theo hình ảnh thì giao thông bên Cam.. cũng chưa có ổn định và mới lắm hả chị ?

Xem hình xong ....tò mò quá , hỏi chị vài câu thôi , hổng dám hỏi nhiều sợ phiền chị hihi

14. Cam còn nghèo hơn cả VN mình chi heng ? entry này như một thiên phóng sự vậy đó. Hay chị à.
    bạn đồng hành của chị nhỏ hơn 10 tuổi mà nhìn hình thấy tương đương với chị thôi. :D

15. Chỉ cuời hehehehe kìa ....háháhá

@huynhtran : Phải không ...chị "bà trẻ" ....háháhá

Dzọt.........................

16. ah, em quên, chị chụp được hình 1 anh đang đứng tè bậy nữa, hay ghê :))))

17. Hình này phải không ??
    Xem đi xem lại cả buổi Ròm mới phát hiện ra .....công nhận ...ai đó "mắt sáng" thiệt đó nha hehehe

18. không phải anh Ròm ơi, hình khác kia, có 1 anh đứng thôi, Ny hok vik cách quote lại hình :)))

19. Click chuột bên "phải" lên hình .Chọn phần kêu nó mở hình lên Tab mới .
    Sau khi nó mở ra trang(Tab) mới với hình (chỉ riêng 1 hình thôi) click chuột bên "trái" lên hình trong đó và chọn phần dưới hết kêu nó hiện ra code hình .
    Sau khi thấy code hình hiện ra thì bấm nút " Strg + c " trên bàn phím để copie .
    Đưa hình vào còm bằng cách bấm nút " Strg+v " để dán vô (paste) hay là như bình thường bằng click chuột phải kêu nó dán vào (paste) nơi nào trong còm mà mình muốn .

20. tram den cuoi cung cua chuyen xe la o dau vay chi?
    Khong biet ho co thich quay lai VN minh khong , chu em qua do roi van thich quay lai PP va Siemreap

21. Phóng sự hay quá chị ...đi bằng đường bộ cũng thứ vị hen ... không biết có dịp nào sẽ đi .Khi chưa về hưu , có dự định tổ chức đi theo tour ..nhưng rồi cũng chưa đi được ...Nói chung mất một ngày đi không chị ...!

22. Lần sau về VN nhất định theo chị sang Miên chơi.

23. Bu đã từng đi một vòng Ô tô Sài Gòn lên Xiêm Riệp rồi từ Xiêm Riệp qua Phnom pênh lại về Sài Gòn mà quên có chiếc phà
    NEAK LOEUNG. Xem phóng này mới nhớ lại được. Mệt nhọc vất vả mà tác giả còn chú ý đến đôi chim trên dây điện...làm bộ ảnh phong phú và trử tình thêm ra.

24. Chị TTM làm phóng sự tài quá chừng . Post được nhiều hình như thế này chắc tốn công nhiều lắm há chị ? . Hai người ngồi cười sao mà giống hai chị em ghê .

25. Cam on chi da dua em den tham Cam qua trang phong su nay . Qua that em tung nghe noi den Cam nhung chua bao gio co dip qua tham dat nuoc nay mac du que huong cua em giap voi bien gioi cua Campuchia . Nam 2010 vo chong em co ve VietNam va duoc gia dinh huong dan den tham Sieu Thi Moc Bai nam ngay cua khau Viet - Cam , em chi nhin thay cua khau Moc Bai xa xa cung voi Casino ma thoi . Qua phong su cua chi , co le Cam ngheo hon VietNam minh ho chi ? Nhin canh ben pha o do em cung chanh nho den Bac My Thuan , noi ma gia dinh em thuong don pha de ve tham que noi o Dong Thap ....bay gio thi da co mot chiec cau bac qua song that dep do chi oi ...vuot mot chang duong dai nhu the ma co ban dong hanh cung vui chi nhi ? Hinh chi chup dep lam va bai viet cua chi cung rat hay do chi a ...nhat dinh khi ve Viet Nam em se qua tham Cam do chi oi ...luc do em hy vong rang se duoc chi huong dan cuoc hanh trinh tham quan o Cam chi nhe !

26. Đọc phóng sự này thích quá, GM toàn đi du lịch bụi nên ngồi đường bộ qua C 2 lần rồi, nhưng chẳng ghi lại được gì nhiều, hôm nay bạn HT cho nhớ lại từng đoạn đường đã đi qua. Nhất là khi nhìn lại món "cơm lam Camphuchia", món này hay lắm nhé, khi ở Angkor bọn mình tranh thủ để có thể tham quan nhiều ngôi đền trong thời gian cho phép, thế là không ngừng ăn trưa, một cây cơm lam với một chai nước suối, lang thang những ngôi đền cổ, kỷ niệm không thể quên được

27. Chị viết và những ảnh minh họa rất chi tiết, em cũng cảm thấy như mình cũng được đi 1 chuyến đường bộ từ PP về SG, thấy dân ở 2 vùng nông thôn VN và Cam đều lam lũ như nhau chị, cái cảnh quê thì thanh bình.

28. Thích : Vì đời là "những chuyến đi"...(dù là đi vể).
    Nể : Vì sự bình thản,, vì sự bao quát...(dù kẹt phà, dù "nín" nhịn)..

Giật mình : Vì đã tự bỏ qua những cái mình có thể làm được.

29. Trangluong ơi! rất vui khi em đi theo chân chị từ PP về VN. Chị đang ở HN rồi.

30. Đọc cho vui thôi anh Minh ơi! mai mốt đi có người hướng dẫn mà lo gì hở anh.

31. Đúng rồi em ạ, chị chỉ chưa có dịp đi đường bộ từ SG ra HN thôi.

32. Na ná cảnh vài mươi năm ở VN mình Bống nhỉ! hồi đó ở các bến phà ở miền Tây cũng thế Bống ạ.

33. Chị Hà ơi! với M cái cảnh cực nào mà chẳng đi qua hả chị. Chẳng cần nhớ đâu chị ơi! đi sẽ đến và sẽ thấy thôi. Đọc cho vui thôi chị ạ.

34. Cứ xơi đại đi Heo mập à. có chết ai đâu nà!

35. Tại kẹt phà nên chụp nhiều hình hơn đó em.

36. Hôm nào rãnh thì chị xem và trả lời cho Ròm sau nha.. bi giờ chị già đang đi thăm cháu ngoại đó Ròm ơi!

37. Lyly ơi! có dịp đi về nên chị ghi lại dọc đường để kỷ niệm đó em.
    Chị bây giờ nhìn lại thì thấy bạn nhỏ ấy cũng chẳng còn trẻ nữa em nhỉ, có lẽ tại công việc nên con người ta mau già đó.

38. Ròm ơi! bữa nay thì chị héo xèo luôn á.!

39. Trạm cuối cùng là Q1 mà dọc đường mình cũng có thể xuống ở Cộng hòa hay nơi nào trên đường xe đi nữa đó Marg ơi!

40. Em phải ra SG, rồi từ SG qua PP hết 6 tiếng xe chạy đó TM ơi!, nhưng hôm đó bị kẹt phà nên mất 9 tiếng đồng hồ.

41. Vô tình thấy đôi chim ở trên dây điện, M vội chụp, đáng lẽ chụp được lúc chúng tung cánh bay nữa, kg được nên M cũng thấy tiếc.
    Về đến nhà mới thấy thấm mệt đó anh Bu ơi!

42. Anh lơ xe chụp cho 1 tấm, nhưng nhìn cũng được.. :))
    Chị chọn hình và upload vào photobucket và past vào entry đó GH ơi!

43. Tới lúc đó, mà chị em mình có duyên gặp gỡ thì nhất định ở PP gặp nha OK ơi!

44. Vâng, ai đến Siêm Riệp và PP thì cũng khó quên vì những đền đài và kiến trúc của họ.

45. Dù trải qua nhiều biến cố, nhưng sau biến cố Cảnh quê luôn thanh bình NT nhỉ.

46. Vậy bạn đã tự bỏ qua việc gì vậy! Đôi khi cuộc đời người chẳng có gì trọn vẹn cả.

47. cảm ơn chị , em được đi du lịch bằng hình ảnh 1 chuyến rất cụ thể. Nhìn mấy người buôn bán vất vả sao em thấy trong lòng nằng nặng thế nào ấy

48. Bài viết này của Cô rất hay, rất chi tiết, hình ảnh nhiều. Nếu ai đi theo lộ trình này thì hoàn toàn không có gì khó khăn cả. Con chưa từng đi xe thế này bao giờ. Hy vọng sẽ có dịp đi. Xe tour thì thường được ưu tiên qua phà.
    Việc trả tiền mà không có hóa đơn là việc bình thường ở bến phà mà Cô. :):)
    Ngày mai Cô lại sang Cam rồi. QA chúc Cô làm việc tốt và vui nha.

49. Gặp lại quãng đường em đi tháng 6 năm ngoái... Đây là Phóng sự về giao thông xứ Miên, Ps về con người và con đường Miên thiệt sinh động. Hay quá chị M ạ.

50. :)
    Mình phóng theo... những sự mà M kể và tả, nhớ chuyến đi Cam mấy năm trước quá! (2008)
    Phà Neak Loeung chỉ khác chút là có thêm chiếc cầu phao nhỏ để xe xuông cho dễ lúc nước cạn, thêm vài casino mới và... Hoành tráng hơn (!!!), còn thì mọi thứ vẫn như thế! Bên kia và bên này biên giới!

51. Đọc thấy hay quá chị ơi. Nhưng chắc em sẽ ko có cơ hội để trải nghiệm như vậy. Nhập và xuất cảnh vào VN hoặc Camfuchia ko cần visa phải ko chị? Nếu đi bằng máy bay thì hạc cánh xuống Tân Sơn Nhất phải ko chị? Chị kể lại hành trình bằng hình ảnh khá đầy đủ và công phu để bạn bè thấy 1 phần cuộc sống của dân 2 nước.

52. Cô cũng là lần đầu tiên đi xe từ PP về VN đó QA ơi!
    Cô mới từ VN qua lại Camb hôm nay nè.

53. Hôm nay em đã từ Lào về VN chưa, chị vừa bay qua vùng trời Lào trở lại Cambodia nè Toro ơi!

54. Có dịp nào đi lại thì báo cho người ở Campuchia biết nhé Thunhan ơi!

55. Bây giờ mình qua mấy nước lân cận không cần visa nữa đó MTV ơi!
    Đi máy bay thì có 2 cách:
    Từ HN transit qua Lào rồi bay qua Phnom Penh
    Từ TPHCM bay thẳng qua PP.
    Em đi cách nào cũng đc.

56. Ngày 28 này con lại qua Campuchia nữa ạ. Ngày 01/05 con về. Con đi công tác. :):)
    Con chúc Cô tuần mới làm việc vui nha.

57. Số đt của cô ở PP là 012 954 059, có rãnh thì liên lạc với Cô nhé!

58. Em chao chi ngay mai em di Phnom Penh tu Chau Doc bang duong thuy den bien gioi Mien. tu bien gioi vo Phnom Penh bang xe bus theo tour chij a. Em se o Phnom Penh 3 ngay roi di city Sihanuk 3ngay se quay lai Phnom Penh de ve Sai Gon. Chi co ranh chi em minh hen gap cafe chi nhe. Chuc chi vui nhieu hanh phuc.

59. Vậy sao Pipuska ơi! Em đến PP thì gọi điện cho chị nhé!

60. Em chua kip cam on chi ve buoi toi thu vi o Phnompenh, hen gap chi o SaiGon chi nhe:)

61. Em dang o Myanma chi a, em se ve bac Thailan roi sang Lao, ve Hue roi ve Sai Gon khoang cuoi thang chi a, chuc chi nhieu suc khoer chi nhe:)

Bạn từ đâu đến..

Bạn từ đâu đến bạn ơi!
Đến thì nhớ nhé đôi lời thăm nhau..

free counters

Pageviews: 374,323 - 23/09/2016

Sắc tím Đài Đông

Sương khói

Suy tư vầng trán thêm gầy
Em ơi! khói thuốc vàng tay vẫn buồn..

Và mây vẫn trôi giữa dòng đời.......
................ bụi bặm...
..... Người đi qua đời.. chợt.. ...
............cũ đến chẳng còn quen.......