Thứ Ba, 14 tháng 12, 2010

Tôn Giáo Tốt Nhất - Caibang'site

http://caibang9.multiply.com/journal/item/44/44?replies_read=21




Chôm từ nhà bác CB - Cám ơn bác nhé!



♥♥♥♥♥♥

















Chôm về đây rồi bác CB ơi!
Cám ơn Bác Caibang9 về slide này nhé!









Lại lụm lặt được từ trên net
http://gnuhel.wordpress.com/ton-gia%CC%81o-na%CC%80o-to%CC%81t-nha%CC%81t/


Tôn giáo nào tốt nhất?

Đây là một mẫu đối thoại ngắn giữa Thần học gia người Brazil, Leonardo Boff, và Đức Đạt Lai Lạt Ma…

 

Tại một cuộc hội thảo bàn tròn về “Tôn giáo và tự do” có Đức Đạt Lai Lạt Ma và tôi cùng tham dự. Lúc tạm nghỉ, tôi hỏi ngài vừa tinh nghịch vừa tò mò:

“Thưa ngài, tôn giáo nào tốt nhất? ”

Tôi nghĩ ngài sẽ nói: “Phật giáo Tây tạng” hoặc “Các tôn giáo phương Đông, lâu đời hơn Ki-tô giáo nhiều”.

Đức Đạt Lai Lạt Ma trầm ngâm giây lát, mỉm cười và nhìn vào mắt tôi…

Điều này làm tôi ngạc nhiên vì tôi biết đây là 1 câu hỏi ranh mãnh.

 

Ngài trả lời:

“Tôn giáo tốt nhất là tôn giáo đưa anh đến gần Đấng tối cao nhất. Là tôn giáo biến anh thành con người tốt hơn”.

 

Để giấu sự bối rối của tôi trước 1 câu trả lời đầy khôn ngoan như thế, tôi hỏi:

“Cái gì làm tôi tốt hơn? ”

 

Ngài trả lời:

“Tất cả cái gì làm anh

Biết thương cảm hơn

Biết theo lẽ phải hơn

Biết từ bỏ hơn

Dịu dàng hơn

Nhân hậu hơn

Có trách nhiệm hơn

Có đạo đức hơn”.

 

“Tôn giáo nào biến anh thành như vậy

Là tôn giáo tốt nhất”.

 

Tôi thinh lặng giây lát, lòng đầy thán phục, ngay cả bây giờ, khi nghĩ đến câu trả lời đầy khôn ngoan và khó phản bác:

“Anh bạn tôi ơi! Tôi không quan tâm đến tôn giáo của anh hoặc anh có ngoan đạo hay không,

Điều thật sự quan trọng đối với tôi là cách cư xử của anh đối với người đồng đẳng, gia đình, công việc, cộng đồng và đối với thế giới.

 

Hãy nhớ rằng vũ trụ dội lại hành động và tư tưởng của chúng ta.

 

Quy luật của hành động và phản ứng không chỉ dành riêng cho vật lý.
Nó cũng được áp dụng cho tương quan con người.
Nếu tôi ở hiền, thì tôi gặp lành,
Nếu tôi gieo gió, thì tôi gặt bão.

Những gì ông bà nói với chúng ta là sự thật thuần túy.
Chúng ta luôn nhận được những gì chúng ta mong muốn cho người khác.
Hạnh phúc không phải là vấn đề số mệnh.
Đó là vấn đề lựa chọn.”

 

Cuối cùng ngài nói:

“Hãy suy tư cẩn thận vì Tư tưởng sẽ biến thành Lời nói,

Hãy ăn nói cẩn thận vì Lời nói sẽ biến thành Hành động,

Hãy hành xử cẩn thận vì Hành động sẽ biến thành Thói quen,

Hãy chú trọng Thói quen vì chúng hình thành Nhân cách,

Hãy chú trọng Nhân cách vì nó hình thành Số mệnh,

Và Số mệnh của anh sẽ là Cuộc đời của anh.

… và …

Không có tôn giáo nào cao trọng hơn Sự thật.”

 

 

 

Your Religion Is Not Important

 
The following is a brief dialogue between a Brazilian theologist Leonardo Boff and the Dalai Lama. 
Leonardo is one of the renovators of the Theology of Freedom. 
In a round table discussion about religion and freedom in which Dalai Lama and myself were participating at recess. 
 
I maliciously, and also with interest, asked him: 

      “Your holiness, what is the best religion?”
 
I thought he would say:

     “The Tibetan Buddhism”
     “The oriental religions, much older than Christianity”
or 

Dalai Lama paused, smiled and looked me in the eyes ….
which surprised me because I knew of the malice 
contained in my question. 

 

He answered: 
      “The best religion is the one that gets you closest to God. 
        It is the one that makes you a better person.”

To get out of my embarassment with such a wise answer, I asked:
      “What is it that makes me better?”

He responded:
     “Whatever makes you
                         more Compassionate,
                         more Sensible,
                         more Detached,
                         more Loving,
                         more Humanitarian,
                         more Responsible,
                         more Ethical.”
  
    “The religion that will do that for you is the best religion”

I was silent for a moment, marvelling and even today 
thinking of his wise and irrefutable response:
    “

I am not interested, my friend, about your religion 
      or if you are religious or not.

    “What really is important to me is your behaviour in 
      front of your peers, family, work, community, 
      and in front of the world.

 
 
 
 
 
    “Remember, the universe is the echo of our actions and our  thoughts.
    “The law of action and reaction is not exclusively for physics.  
      It is also of human relations.
      If I act with goodness, I will receive goodness.
      If I act with eviI, I will get evil.
    “What our grandparents told us is the pure truth. 
      You will always have what you desire for others. 
      Being happy is not a matter of destiny. 
      It is a matter of options.”
 
 
 
 

 

Finally he said:
   “Take care of your Thoughts because they become Words.
     Take care of your Words because they will become Actions.
     Take care of your Actions because they will become Habits.
     Take care of your Habits because they will form your Character.
     Take care of your Character because it will form your Destiny,
     and your Destiny will be your Life
     … and …

  “There is no religion higher than the Truth.

4 nhận xét:

  1. Vì bên anh có rồi nên entry này M kg public đâu.
    Để mình M xem thôi. Anh cũng post lên blog của anh như entry M vậy đó
    như vậy bạn bè dễ xem.

    Trả lờiXóa
  2. CB muốn EDIT cái blog cho giống của Mùi mà không làm được !

    Trả lờiXóa
  3. Anh xem ở PM, M đã hướng dẫn ở đó, anh từ từ làm sẽ đc thôi.

    Trả lờiXóa

Bạn từ đâu đến..



Bạn từ đâu đến bạn ơi!
Đến thì nhớ nhé đôi lời thăm nhau..

free counters


Pageviews: 374,323 - 23/09/2016

Sắc tím Đài Đông

Sắc tím Đài Đông

Sương khói




Suy tư vầng trán thêm gầy
Em ơi! khói thuốc vàng tay vẫn buồn..





Và mây vẫn trôi giữa dòng đời.......
................ bụi bặm...
..... Người đi qua đời.. chợt.. ...
............cũ đến chẳng còn quen.......
................. TTM