Cột đá Chùa Dạm
Ngày chủ nhật vào mạng đọc báo, vào được forum này, đọc được bài viết về một cột rồng đá ngàn tuổi, một ngôi chùa cổ đã biến mất vì thời gian đang sắp được phục hồi... Nhiều thứ bị hoang phế, theo thời gian mà phai tàn, tiếc nhỉ, dù ngôi chùa có được phục hồi chế tác lại cũng là ngôi chùa mới tinh...
Vào năm 2009, Tôi đã một lần được đến thăm ngôi chùa Đậu, chùa vẫn giữ được nét cổ xưa..
(Chùa Đậu (tên chữ: Thành Đạo tự 成道寺) là một ngôi chùa ở thôn Gia Phúc, xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín, Hà Nội. Vì chùa thờ Bà Đậu hay nữ thần Pháp Vũ nên chùa được gọi là chùa Đậu và còn có tên là Pháp Vũ tự.
Theo văn bia tu tạo dựng năm Dương Hoà đời thứ 5 thì ngôi chùa này được tôn tạo vào thời nhà Lý, thế kỷ thứ 11.)
Tôi lại đi tra cứu xem niên đại và tên thật của ngôi chùa như thế nào.
Chùa Dạm tên chữ là Trần Quang Tự, Chùa Bà Tấm, Chùa Cao, chùa Trăm Gian (vì ngày xưa chùa có 100 gian) hay Đại Lãm Tự cũng gọi là chùa Lãm Sơn là gọi theo tên núi, chùa dựa vào núi Dạm, nhìn về phía sông Đuống, ngày xưa thuộc xã Lãm Sơn Trung, tổng Lãm Sơn Nam, huyện Quế Dương, nay là xã Nam Sơn, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, là đại danh lam thời Lý.
Đọc xong bài "Cột đá rồng ngàn tuổi" ở ngôi chùa Dạm này, với những tàn phai của thời gian, với những sắc sắc 色色 không không 空空 - trống không và hư vô, tất cả rồi cũng trở về hư không! Nhưng mà tôi vẫn ước có một lần được ghé thăm nơi này...
TTM
PP. Sáng Chủ nhật 12/02/2012
Cột đá Chùa Dạm
Bí ẩn cột rồng đá khổng lồ ngàn tuổi ở Bắc Ninh
http://www.vn-zoom.com/f414/bi-an-cot-rong-da-khong-lo-ngan-tuoi-o-bac-ninh-1699753.html
http://www.vn-zoom.com/f414/bi-an-cot-rong-da-khong-lo-ngan-tuoi-o-bac-ninh-1699753.html
Kinh Bắc là vùng đất cổ kính, với dày đặc các di tích lịch sử xếp hạng quốc gia. Tuy nhiên, trong một báo cáo đề xuất công nhận bảo vật quốc gia gửi đến Cục Di dản Văn hóa, Bảo tàng Bắc Ninh lại chọn cột đá chùa Dạm là bảo vật đứng đầu. Vậy cái cột đá chưa mấy ai biết đến đó có gì đặc biệt, được coi trọng như thế?
Những ngày đầu năm Nhâm Thìn này, tôi đã tìm về chùa Dạm, để được tận mắt cột rồng đá, bảo vật hàng đầu của tỉnh Bắc Ninh.
Chùa Dạm, dù tôi chưa đến bao giờ, song khi xướng cái tên đó lên, lại có vẻ như thân thuộc lắm. Người tứ phương, xe cộ nườm nượp đổ về quả núi Đại Lãm, thuộc xã Nam Sơn, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Tôi cũng hòa theo dòng người đó đến núi Đại Lãm. Nhưng hóa ra, dòng người đổ về chùa Hàm Long, nằm trên sườn Bắc núi Đại Lãm.
Lên chùa Dạm có 2 đường, một đường đi bộ theo các bậc đá quanh co từ chân lên đến đỉnh núi, một đường xe ủi mới mở chạy thẳng lên chùa. Cả hai đường đều vắng quay vắng quắt, chẳng có bóng người. Ngôi chùa tuềnh toàng, tạm bợ, nhỏ xíu cũng cửa khóa, chẳng có ai. Giờ tôi mới hiểu, chùa Dạm chỉ còn là thứ trong sách vở.
Thứ tôi cần tìm nằm uy nghi ngay cuối con đường mới mở từ chân núi lên tận ngôi chùa Dạm dựng lại tạm bợ. Tôi thực sự sững sờ trước một tuyệt tác đã đứng đó gần 1.000 năm. Trải bao mưa nắng, trơ gan cùng tuế nguyệt, công trình điêu khắc độc nhất vô nhị này vẫn chứa đựng những bí mật chưa được khám phá.
Thật không quá lời, khi các cán bộ Bảo tàng Bắc Ninh khẳng định rằng, cột đá chùa Dạm là công trình nghệ thuật đặc sắc bậc nhất thời Lý còn lưu truyền cho hậu thế.
Lang thang loanh quanh khu vực núi Dạm, tôi gặp được cụ Nguyễn Thị Thập. Cụ Thập là Phật tử, thường xuyên lên chùa lau dọn, trông giữ những di vật để ngổn ngang, dãi dầu mưa nắng. Theo cụ Thập, truyền thuyết trong làng đều khẳng định rằng, cột đá chạm rồng có từ thời Lý.
Theo truyền thuyết, người phương Bắc đã trấn yểm linh hồn Cao Biền ở quả núi Dạm. Vì muốn xâm lược nước ta, nên tìm cách khiến Cao Biền sống dậy.
Họ đã mang 100 nén hương đến nhờ một người dân trong vùng đốt ở núi này. Khi đốt xong nén hương cuối cùng, Cao Biền sẽ sống dậy và nhà Lý sẽ sụp đổ, nước Nam sẽ về tay phương Bắc. Biết ý đồ xấu của họ, nên người này đã đốt luôn 100 nén cùng lúc, khiến Cao Biền không sống lại được. Cột đá được dựng lên vừa để tưởng nhớ người dân anh dũng kia, vừa là biểu tượng của sự vững bền.
Chẳng thế mà, như lời hòa thượng Thích Thanh Dũng (trụ trì chùa Hàm Long kiêm chùa Dạm), dù trải ngàn năm, đổi thay thế sự, chùa bị nhiều đời phá hoại, nhưng cột đá vẫn vẹn nguyên. Các cụ truyền rằng, hễ ai động đến cột đá, lập tức thần sét sẽ giáng đòn chí mạng vào đầu. Chẳng ai dám động vào cái cột đá kỳ bí ấy.
Theo hòa thượng, các nhà khoa học đo đạc thấy rằng, không tính phần chôn sâu dưới đất, cột đá này cao 5m. Cấu trúc điêu khắc chia cột làm 2 phần. Phần dưới hình vuông, phần trên hình tròn. Có thể điều này biểu trưng cho quan niệm trời tròn đất vuông của cha ông ta.
Khối hộp vuông phía dưới có tiết diện một cạnh 1,4m và một cạnh 1,6m. Phần tròn trên thu nhỏ hơn một chút, nhưng đường kính cũng tới 1,3m.
Điểm nhấn của phần tròn và cũng là của toàn bộ cột đá này chính là tác phẩm điêu khắc rồng đá theo phong cách thời Lý. Thời Trần, Lê sau này điêu khắc rồng mang tính cách điệu cao , nhưng thời Lý thì rất chi tiết, tỉ mỉ. Đôi rồng với vuốt 5 móng sắc nhọn, bờm thành búi, thân giống rắn quấn chặt cột đá, đuôi ngoắc vào nhau, miệng ngậm ngọc, đầu vươn cao chầu mặt trời vừa uy nghi vừa sinh động.
Đứng từ xa nhìn lại, thấy cột đá hiên ngang trên sườn núi, tiến lại gần thấy cột đá vô cùng hoành tráng nhưng cũng không kém phần tinh xảo.
Một số nhà nghiên cứu khi xem xét đã cho rằng, cột đá này mang tiểu tượng Linga của văn hóa Champa. Cột đá biểu tượng cho sự sinh sôi, nảy nở, cầu mưa thuận gió hòa.
Tuy nhiên, hầu hết các nhà nghiên cứu của nước ta, như TS Lê Đình Phụng ( Viện Khảo cổ), ông Nguyễn Hùng Vĩ (giảng viên Trường ĐH KHXH&NV) đều bác bỏ thông tin cho rằng cột đá là một cái Linga. Các nhà nghiên cứu đều cho rằng, qua 6 lỗ hình chữ nhật (đặt dầm chịu lực) ở gần đỉnh cột, có thể tin rằng cột đá là trụ đỡ của một kiến trúc nào đó.
TS. Phụng tin rằng, cột đá này có liên hệ với ngôi chùa Một Cột ở Thăng Long . Vua Lý Thánh Tông đã xây chùa Một Cột sau giấc mơ hoa sen, và người con của ông, vua Lý Nhân Tông cũng có thể dựng một ngôi chùa nữa như phiên bản trên núi Đại Lãm. Theo đó, trên cột đá chùa Dạm người ta thờ Phật Quan Âm - gắn liền với hình ảnh hoa sen.
Nhưng cũng có giả thuyết khác cho rằng, trên đỉnh cột đá là tòa sen. Hình tượng rồng đội tòa sen là mô típ rất phổ biến ở trong các ngôi chùa Việt.
Có một điều kỳ thú khiến các nhà khoa học say mê tìm hiểu, đó là làm cách nào mà người xưa, với công cụ thô sơ đã vận chuyển được khối đá khổng lồ này lên gần đỉnh núi Dạm? Theo tính toán, cột đá này nặng ít nhất 54 tấn.
Loại đá làm cột này không có trong vùng Bắc Ninh , mà phổ biến ở vùng Hải Dương, Quảng Ninh. Các nhà khoa học cho rằng, người xưa đã vận chuyển cột đá theo đường sông Hồng, rồi đào ngòi Con Tên đến tận chân núi để kéo khối đá. Sau đó, họ mở một con đường dẫn lên núi mà độ dốc ở mức tối thiểu. Những khúc gỗ làm dầm chịu lực phải là loại gỗ lim hoặc cứng tương đương và số người thực hiện vận chuyển khối đá này phải lên đến cả trăm người, cùng trâu mộng, voi, ngựa.
Cùng với cột đá khổng lồ, quả núi Dạm từng tồn tại một ngôi chùa vô cùng hoành tráng. Trải qua chiến tranh loạn lạc, rồi tiêu thổ kháng chiến thời Pháp, ngôi chùa đã bị phá hủy hoàn toàn.
Hòa thượng Thích Thanh Dũng cho biết, chùa Dạm còn có nhiều tên khác nhau như là Đại Lãm, Cảnh Long Đồng Khánh tự, chùa Tấm Cám. Gọi là chùa Tấm Cám, vì chùa được khởi dựng để làm nơi tu hành của Nguyên Phi Ỷ Lan, cũng là nơi khởi nguồn truyện cổ tích Tấm Cám. Trên núi hiện còn một cái giếng có tên gọi là Bống. Hiện tại, nền thứ ba và bốn của ngôi chùa vẫn còn dấu tích chùa và đền thờ Bà Tấm - Nguyên phi Ỷ Lan.
Chùa Dạm được xây dựng vào năm 1086. Sau hơn 10 năm xây dựng, năm 1097 chùa Dạm mới hoàn thành. Vua Lý đã đặt tên chùa là Cảnh Long Đồng Khánh, ban 300 mẫu tự điền (ruộng thuộc nhà chùa) để chùa có hoa lợi.
Chùa Dạm được xây dựng trên diện tích trên 2 mẫu Bắc Bộ, với 4 cấp cao dần lên đỉnh núi. Các cấp nền đều có xếp đá lớn chống xói lở, cao tới 6-7m. Ngôi chùa này cũng từng được gọi là chùa Trăm Gian, vì chùa rất rộng lớn, với hàng trăm gian nhà.
Tuy nhiên, giờ đây, thứ còn lại của ngôi chùa khổng lồ khi xưa chỉ là cột đá chạm rồng, cùng những bức tường đá vĩ đại kè núi. Nhìn những bức tường xếp đá khổng lồ như tường thành vẫn còn lại đến ngày nay có thể hình dung được sự hoành tráng của ngôi chùa này.
Cũng theo hòa thượng Thích Thanh Dũng , Nhà nước đã có dự án phục dựng lại chùa Dạm. Đây là dự án khổng lồ, ngốn kinh phí hàng trăm tỷ đồng. Hiện tại, việc khai quật khảo cổ đã hoàn tất và sẽ triển khai dựng chùa trong thời gian không xa. Với chùa Dạm, Bắc Ninh sẽ lại có một công trình đồ sộ phục vụ Phật tử cả nước.
Hồi đầu khi cùng anh chị em đến đây, em cũng nghĩ đó là Linga, nhưng cũng ngay lúc đó lại nghĩ là Linga thì đâu có chạm rồng, vả lại Linga thì không có bệ đỡ chữ nhật...
Trả lờiXóahic, đúng là kiến văn thô sơ thì dễ nhầm lẫn, cảm ơn Chị cho em thêm thông tin, em thích những thông tin thế này lắm Chị...
Lạ ha chị.
Trả lờiXóaĐiều gì bí ẩn có nghĩa là con người chưa giải thích trọn vẹn được.
Haha.. cột rồng bằng đá mà nhìn giống Linga thì cũng hay lắm đó chứ em!
Trả lờiXóaĐúng là có những bí ẩn của các con số em nhỉ! Cho nên hậu thế cứ đi tìm lời giải thích mãi.!
Trả lờiXóaLàm sao mà di chuyển tảng đá 54 tấn ấy lên đỉnh đồi là cả một vấn đề.!
đất nước mình đẹp và có nhiều huyền thoại, truyền thuyết chị nhỉ ?
Trả lờiXóaĐúng rồi đó em, nơi nào cũng đầy những di tích mà ta phải giữ gìn Walk nhỉ!
Trả lờiXóaWalkinclouds sao lại đi trong mây hở em.!!
Trả lờiXóaCó khác gì ngày trước tại sao người ta xây dựng dược Kim tự tháp đó chị. Chắc phải có hệ thống ròng rọc hay di chuyển thế nào đó mà ngày nay bị mất dấu đó chị.
Trả lờiXóaChị nghĩ sao khi người ta cho khôi phục lại chùa Dạm?
Trả lờiXóaChú và bạn hay vào chơi (hồi học Cấp 3 Yên Phong Hà Bắc), cho đến giờ chú vẫn để ý, bên Văn Hóa TT chưa lên được sơ đồ và mô tả chi tiết về Chùa Dạm xưa! Nên chưa thể có kế hoạch Khôi Phục. Nhưng họ cũng giao địa phương giữ nguyên trạng khu đất này.
Trả lờiXóaMỗi lần vào đó, đi lại xem xét, bọn chú bảo nhau : Khu đất này ấm áp thế nhỉ (mùa Đông), hoặc : Khu đất này mát thế nhỉ (mùa Hè)... Mọi người thấy sao?
Quả là linh thiêng đó chú. Ấm vào mùa Đông và mát vào mùa Hè, lạ.
Trả lờiXóaBu được biết chùa Dạm qua sách chùa Việt, những nét chính như sau:
Trả lờiXóa* Chùa được xây dựng năm 1086 , dưới triều Lý Nhân Tông niên hiệu Quảng Hữu (1085 - 1091)
* Được xây ở lưng chừng đồi cao, nền gồm 4 cấp mỗi cấp 5 m
* Chùa Dạm có cột đá xem là trục của "vũ trụ" lớn
* Đế là trụ là một khối hộp đứng, mặt bằng 1.4x1.6 Khối hộp này nằm giữa một ụ đất tròn, được bó bằng vỉa đá, mặt ngoài chạm sóng hình núi
* Phần trụ đá d= 1.3m cao xáp xỉ 5m, chạn rồng đôi
* Về hình thức cột này gần giống Linga Mukha của người Chăm song to hơn nhiều.
Về trụ này có câu chuyện mang tính chất thần thoại Ấn Độ..(.kể ra thì dài quá, đành thôi hihihi)
Chú lại từ bỏ rồi.
Trả lờiXóaVề hình thức cột này gần giống Linga Mukha của người Chăm?
Trả lờiXóaNhà nghiên cứu Lương Nguyên Minh tiếp tục giảng giải để tôi rõ hơn: “Với người Chăm, Siva là vị thần Bàlamôn giáo “tam vị nhất thể” được thờ cúng và tôn vinh là vị thần tối cao. Nói “tam vị nhất thể” trong thần Siva là bởi vị thần này vừa mang tính sáng tạo, vừa mang tính hủy diệt, lại vừa mang tính phúc thần bảo vệ muôn loài. Trong cộng đồng người Chăm xưa, Ấn Độ giáo thuộc phái Siva thường được thể hiện dưới dạng linga (sinh thực khí nam) để thờ cúng. Hình tượng Siva ở dạng người hoặc khắc hình người trên linga rất ít được tìm thấy ở các di chỉ khảo cổ học từ trước đến nay. Theo một số tài liệu chuyên môn thì hầu như trong điêu khắc Chăm, từ trước đến nay chỉ có một trường hợp linga có mặt người trên đỉnh là trường hợp Mukha linga trong lòng tháp Po Klaun Garai (Ninh Thuận) để thờ vua Po Klaun Garai - vị vua có nhiều công lao trong trị vì đất nước Chăm trong lịch sử”.
"Tuy nhiên, hầu hết các nhà nghiên cứu của nước ta, như TS Lê Đình Phụng ( Viện Khảo cổ), ông Nguyễn Hùng Vĩ (giảng viên Trường ĐH KHXH&NV) đều bác bỏ thông tin cho rằng cột đá là một cái Linga. Các nhà nghiên cứu đều cho rằng, qua 6 lỗ hình chữ nhật (đặt dầm chịu lực) ở gần đỉnh cột, có thể tin rằng cột đá là trụ đỡ của một kiến trúc nào đó"
Heeeee Đúng là.... Rồng Thật Bí hiểm ....
Khi các cơ quan chuyên môn sâu can thiệp:
Trả lờiXóaThời kỳ những năm đầu thành lập, bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã cho làm một phiên bản hiện vật cột chùa Dạm bằng xi măng. Hiện vật này lấy nguyên mẫu cổ xưa là chiếc cột nổi tiếng ở chùa Dạm (xã Nam Sơn, huyện Quế Võ, Bắc Ninh), được chế tác từ thời Lý - thế kỉ 11-12.
Phiên bản xi măng đặt ngay tại sân bảo tàng được coi là một phiên bản rất thành công và từ đó đến nay đã gắn với tâm trí nhiều thế hệ yêu mỹ thuật giữa thủ đô Hà Nội.
Dưới nhiệm kỳ 1998-2003 của nguyên giám đốc Cao Trọng Thiềm, hội đồng nghệ thuật bảo tàng đã nêu ý kiến nên chuyển đổi cột chùa Dạm sang chất liệu đá cho bền vững, song vì không có kinh phí nên việc chưa thực hiện được.
Đến năm 2006, có đủ điều kiện, bảo tàng Mỹ thuật VN đã quyết định chuyển đổi cột chùa Dạm. Công việc hoàn thành vào đầu năm 2007.
Tuy nhiên, phiên bản mới này đã khiến không ít người hiểu chuyên môn bực bội vì cho rằng nó không trung thành với nguyên mẫu, thậm chí còn bị sai lệch về thời gian, lịch sử, và về tổng thế, nó bị biến thành một sản phẩm mỹ nghệ trang trí hơn là một tác phẩm nghệ thuật.
Một cán bộ cũ (yêu cầu tạm thời giấu tên) của bảo tàng Mỹ thuật VN khẳng định, nếu hình tượng con rồng nguyên mẫu có vảy mờ, nhỏ, thì con rồng bằng đá được thực hiện có vảy nổi như cá chép (như hình thể rồng ở cuối thời Trần thế kỷ 14 và đầu thời Lê sơ - Lê Trung Hưng thế kỷ 15-17.
Cũng theo lời vị này, chính lãnh đạo bảo tàng cũng nhận thấy sai sót ấy, song làm lơ, coi như do thợ đá lỡ tay làm vảy nổi lên, không có vấn đề gì nghiêm trọng.
Hãy để nguyên vẹn: Cột chùa Dạm (nguyên mẫu tại chùa Dạm, Bắc Ninh) là một cột đá lớn nguyên khối, cao lên khỏi mặt đất gần 5 mét. Cấu trúc cột gồm 2 thớt khối, với hình tượng trời tròn đất vuông. Trên thân trụ tròn có chạm nổi đôi rồng Lý đầu vươn cao chầu vào viên ngọc tỏa sáng, thân quấn quanh cột, đuôi ngoắc vào nhau, mào rồng bốc lửa, bờm thành búi, thân tròn lẳn uốn khúc chữ S..
Em cũng thấy cái phiên bản mới bằng đá của BTMT trông khác bản cổ ở chùa Dạm quá, đến hôm nay em mới biết về cột đá này, 1 di tích quý, cảm ơn chị HT đã post !
Trả lờiXóa@ Cám ơn anh Bu, TDH, Bicon và Ngoctong vào xem và cho thêm tư liệu quí nhé!
Trả lờiXóaRất lạ chị hén.
Trả lờiXóa@!!!
Trả lờiXóaCột đá này đã được phiên bản về đặt ở sân Bảo tàng Mỹ thuật VN từ những năm 1960, vì quá đẹp.
Trả lờiXóa