Thứ Bảy, 10 tháng 9, 2011

3/9 Đi chùa ở tỉnh Kampong Chhnang - Campuchia.




    Hàng năm cứ vào mùa này thì tôi thường hay đi thăm một ngôi chùa ở vùng xa Phnom Penh. Năm nay nhân nghỉ lễ Quốc Khánh, các cháu qua Campuchia thăm tôi, vì thời gian ít ỏi, nên buổi chiều hôm thứ sáu, khi các cháu vừa đến Phnom Penh là tôi đưa đi dạo trên sông Tonle Sap, tối đi quanh thành phố. Và sắp xếp cho các cháu cùng đi viếng cảnh chùa với tôi vào ngày thứ bảy hôm sau.

    Lần này, tôi chọn ngôi chùa tại một ngôi làng ở tại tỉnh Kampong Chhnang, cách thủ đô Phnom Penh khoảng gần hai tiếng đồng hồ xe chạy.




    1.

    Sáng thứ bảy, khoảng 9 giờ là chúng tôi lên đường. Xe chạy dọc theo dòng Tonle Sap về hướng Tây Bắc, nhìn vào bản đồ thì ta có thể thấy tỉnh Kampong Chhnang nằm ở phía dưới bên con sông mênh mông, mang tên là biển hồ Tonle Sap.

    Xe chỉ đi vài phút đã ra tới ngoại thành, cảnh vật đi trên đường dọc theo con sông mùa này rất đẹp, nhưng vì tôi ngồi bên tay trái xe, không kịp chụp hình con sông ở phía tay phải xe, nên chỉ chụp cảnh ở trái, mà mùa này vì mưa nên những đầm mùa nắng khô cạn nhưng nay đã đầy nước mênh mông..









    Đã tới đường vào ngôi làng..





    Đồng mênh mông nhỉ, nhưng toàn là cỏ, may là mùa này là mùa mưa, nên cỏ xanh.. chứ bình thường thì trơ toàn sỏi đá.. không hiểu sao một đất nước gần những con sông lớn mà lại không có công trình thủy lợi nào, người dân vẫn cơ cực như thế..






    Chúng ta khó tìm được vườn hoa ở xứ này lắm, toàn là cỏ và .. mênh mông sỏi đá.



    Rẽ vào chùa rồi




    2.

    Tính ra thì tôi cũng đi thăm nhiều ngôi chùa ở bên đây rồi, lần đầu thì tôi không để ý lắm chỉ đến lạy Phật, cúng dường cho chùa rồi về, nhưng những lần sau thì tôi thật ngạc nhiên về lối kiến trúc của các ngôi chùa này. Vì tôi thường chọn những ngôi chùa ở các làng nghèo mà đến, nên nơi nào cũng gặp chùa đang xây dựng dở dang, và lần này cũng thế.

    Tôi rất muốn tìm hiểu về lối kiến trúc chùa ở đây, nhưng vì tôi không nói được tiếng Khmer, mà mấy em người Campuchia làm việc chung với tôi cũng không hiểu gì về Phật giáo, mấy em chỉ biết đến chùa chỉ là để thắp nhang cúng vái cầu nguyện, chứ ngoài việc đó ra thì các em cũng không biết vì sao mà xây dựng như vậy.
    Nên ở entry này tôi muốn giới thiệu qua hình ảnh lối kiến trúc rất đặc biệt của một ngôi chùa ở Campuchia, ngôi chùa truyền thống Phật giáo Khmer, thuộc hệ phái Nam truyền cho các bạn cùng xem nhé.

    Ở bên đây, khi chúng ta đến chùa, thì trước hết ta sẽ vào nơi thọ trai và hành lễ của quí thầy trước để chào hỏi và đảnh lễ chư Phật, sau đó mới đến lễ Phật ở ngôi chùa chính ở cách gian chùa này không xa lắm.




    Bước vào bên trong thì gian chùa này cũng có chánh điện, bên tay trái của chùa bao giờ cũng có cái bệ xây cao hơn nền chùa nhỏ này, nơi để cho quí thầy hành lễ và thọ trai.




    Ở chánh điện, ngoài tượng Phật Thích Ca lớn thì còn có nhiều tượng Phật nhỏ khác. Cách bài trí nhìn cũng rất khác với các ngôi chùa của Bắc Tông đó.

    Thường ta sẽ thấy cặp nến lớn để ở hai bên bàn thờ, trước bàn thờ có đèn dầu hay nến thắp để cho Phật tử đến thì thắp nhang, nhưng ở đây ta lại không thấy có lư nhang, khi Phật tử thắp nhang lạy Phật xong thì mang ra cắm vào lư nhang được đặt ở phía cửa ra vào trước chánh điện..



    Hai bên chánh điện có 2 gian phòng nhỏ, chắc là nơi dành cho quí thầy nghỉ ngơi..






     Và những đồ trang trí trong gian chánh điện nhỏ này, ngoài cặp nến lớn ra thì thường không thể thiếu được cặp cây lá vàng lá bạc...



    Chụp gần hơn, ta sẽ thấy có thêm những tượng Phật bằng đá được đặt dưới chân của tượng Phật Thích Ca lớn...




    Cách cúng dường cũng khác với bên VN, ở đây chúng tôi bày vật phẩm cúng dường trước mặt quí Thầy, đáng lẽ quì ở phía dưới thềm, nhưng vì ở dưới hơi xa lại bị che khuất bởi vật phẩm để ở dưới, nên quí Thầy cho phép chúng tôi ngồi lên trên thềm trước mặt quí Thầy cho dễ làm lễ.



    Theo lệ, chúng tôi phải nâng những vật phẩm lến để cúng dường, nhưng có những món quá nặng, chúng tôi chỉ đặt tay lên và quí thầy cũng chỉ đặt nhẹ tay lên làm động tác nhận..







    Quí Thầy đọc kinh bằng tiếng Khmer, tôi nghe âm đoán mãi cũng không biết quí Thầy đang tụng kinh hay trì chú gì.. riêng thầy Trụ trì thì vừa tụng kinh vừa lấy nhánh hoa chấm vào bình nước ở trước mặt để rắc vào người chúng tôi, và tôi còn nghe ở sau lưng tôi tiếng tụng kinh của những Phật tử, chắc là những người phụng sự cho chùa...



    Sau khi làm lễ xong, vì tới giờ thọ trai, nên quí Thầy vẫn ngồi lại..



    Những người phụ lễ ở chùa..



    Sau khi đảnh lễ xong, chúng tôi đi qua viếng cảnh ngôi chùa chính, chùa được nằm phía tay trái nhìn từ gian chùa này.

    Lúc đi ra thì thấy chú mèo nằm ngủ ngon lành..





    3.

    Đây là mới là chùa chính. Và chúng ta sẽ thật là ngạc nhiên về lối kiến trúc ở đây...

    Khi bước lên tầng tam cấp, chúng ta sẽ đụng phải bức tường chứ không phải là cửa chùa như ta thường thấy ở các ngôi chùa khác. Muốn vào chùa thì chúng ta từ hai cánh cửa nhỏ ở hai bên tường để bước vào chùa.

    Ngôi chùa vẫn đang xây dựng dở dang... Mà tôi không hiểu sao, năm nào đến ngôi chùa nào cũng đang dở dang cả, không biết những ngôi chùa đó đến nay đã xây xong chưa nữa.. mà tôi nghĩ chắc vẫn chưa xây xong!



    Bước vào chánh điện, thì tất cả cũng vẫn đang dở dang..







    Chánh điện..



    Hình ở trên trần chiếu xuống chánh điện..










    Trên bốn bức vách chùa đều viết lại từ
    quá trình đản sanh đến khi thành đạo của Thái Tử Tất Đạt Đa
    (đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật).




    Hình Đản sanh..




    Thái Tử Tất Đạt Đa đi ra cửa thành để lên đường xuất gia tầm đạo.
    Ngài đã cưỡi ngựa Kiền Trắc vượt thành với tên hầu cận trung thành Xa nặc.



    Sau khi tu khổ hạnh, thấy lối tu khổ hạnh ấy không phải là lối tu giải thoát..
    Ngài đã nhận bát sữa của nàng Tu Xà Đề dâng cúng.



    Ngài ở vườn Lộc Uyển nói pháp Tứ Đế độ cho năm ông Tỳ kheo
    (Kiều trần như, Ac bệ, Thập lục ca diếp, Ma ha nam Câu ly và Bạc đề).





    NHẬP DIỆT.

    Trải qua 49 năm trên đường giáo hóa, Ngài đã tận lực gieo rắc ánh đạo vàng khắp đó đây, hóa độ chúng sanh. Ngài nhập niết bàn tại rừng Ta-la Song thọ, để lại những nỗi thương tiếc tràn ngập cả lòng người.
    Ngài nhập diệt lúc 81 tuổi, nửa đêm ngày Rằm tháng hai âm lịch.




    Những hình ảnh họa trên bốn bức tường ở chùa, dù rằng về nghệ thuật thì những nét họa không phải là đặc sắc lắm, nhưng có lẽ do căn duyên của nhân dân Khmer, nhất là ở những làng quê nghèo mù chữ do trải qua thời kỳ chiến tranh diệt chủng và tôn giáo tưởng chừng cũng bị diệt vong ở nơi này, nên có lẽ quí Thầy ở đây muốn dùng hình ảnh để cho Phật tử học lại sự tích Đức Phật Thích Ca chăng, nên ở chùa nào tôi cũng thấy những hình vẽ lại lịch sử như vậy..


    4.

    Các con tôi đã chụp xong hình ở chánh điện với những ngổn ngang này








    Tôi chụp hình ngọn nến đang cháy lung linh..







    Chúng tôi rời chùa, để đi dạo xem những cảnh vật quanh chùa..














     





    Đường xuống bếp của chùa..





    Hoa dại..



    Bếp của chùa...

     



    Cây thốt nốt..





    Hiếm hoi để có cành hoa dại như thế này..



    Buổi trưa ra về, chúng tôi ghé thị trấn, thấy vừa rời làng chỉ khoảng 20' xe chạy đã vào tới thị trấn, thì lại rất là sầm uất,
    đi cùng đoàn có vị bác sĩ ở Cty tôi, nên tôi hỏi thì mới biết tỉnh này chuyên về gốm và đánh bắt cá.. vị bác sĩ này dẫn chúng tôi đi đến một lò gốm nhưng entry đã rất dài rồi thôi để dịp khác vậy.


    Thế là tôi đã có dịp đưa các con tôi đi chơi xa, một ngày đi đến một tỉnh xa thành phố, tỉnh Kampong Chhnang, để nhìn thấy đất nước láng giềng và con người ở nơi này..

    TTM
    PP. ghi lại 3/9/2011

15 nhận xét:

  1. Chắc con dâu và con trai cô thú vị về chuyến đi này lắm cô hén! Chưa có con thì cũng nhau đi nhiều nơi như vậy cho đã chứ đến khi có con rồi bận bịu, khó khăn lắm. Những vùng đất Campuchia còn nghèo nàn, hoang sơ! thương ghê!

    Trả lờiXóa
  2. Vùng đất còn nghèo lắm đó MH ơi! cũng gần giống nhưng nghèo hơn những tỉnh ở miệt dưới của VN mình vậy đó.

    Trả lờiXóa
  3. Nhớ năm rùi bà già có chụp hình với mấy thằng ku sexy phải hem bà già?
    Hình chụp quá trời, post vô entry cũng mệt xỉu mà Mun coi cũng sắp xỉu nha bà già. hahaa
    Ở vùng quê, nhiều nơi dân Camb còn khổ hơn dân VN mình nữa bà già.
    Qua Camb Mun chỉ thấy có vài nơi ở trung tâm, đường do nước ngoài xây thì đỡ đỡ à...
    Đang sửa chữa nhìn hơi xấu bà già ui.
    Đi thế là cũng xa quá bà già hén.
    Mùa này nắng chói chang hả bà già?
    Hai bạn nhỏ tranh thủ quá trời, mẹ chụp hình chưa đủ, tranh thủ chụp cho nhau nha. hahaaa

    Trả lờiXóa
  4. Hiii đúng đó Mun ơi! ở làng đó đông người hơn làng này đó Mun. mấy thằng cu năm ngoái dễ thương và tội nghiệp.
    Năm nay cũng thế nhỏ ơi!..
    Hihi.. còn hình xinh của bà già chưa post nữa đó Mun à..

    Trả lờiXóa
  5. Đi được như bác...quả là thú.
    Đọc đến cuối bài...đúng là làng gốm.
    Nhớ tới chiếc xe bò đủng đỉnh làng quê chất đầy đồ gốm đỏ au...
    Không kịp chụp được bức nào...Nếu bác có mong được xem

    Trả lờiXóa
  6. Nhìn trẻ con đen đem đẻm, nhìn mấy con trâu gầy, nhìn những cái dở dang... quả là họ rất nghèo, giống những vùng sâu vùng xa mình ghê. Chùa mà xây dở dang chắc là hết tiền đó M. Mừng vì các cháu có vài ngày nghỉ thật ý nghĩa với mẹ. Trông thật ấm cúng đó!

    Trả lờiXóa
  7. Có chụp đó em ơi! để rãnh chị sẽ post hình cho xem nhé.

    Trả lờiXóa
  8. Chùa họ xây lâu lắm chị Hà ơi!
    Vì dân nghèo mà, có tiền là họ xây tiếp, cứ thế, M đi chùa nào ở quê đều thấy dở dang hết.

    Trả lờiXóa
  9. con đi nhà thờ về là leo vào xem chùa, hihi
    bên Cam có nhà thờ nào hông cô :D

    Trả lờiXóa
  10. Có, mà ít thấy đó nhỏ ơi! vì bên đây Phật giáo là quốc giáo mà.

    Trả lờiXóa
  11. Xem mà thuphai cứ tưởng mình đang có mặt ở nơi ấy đó chì à! ...

    Trả lờiXóa
  12. Sợ viết nhiều thì dài quá, nhưng có nhiều điều để nói lắm đó Thuphai ơi!

    Trả lờiXóa
  13. NHìn chùa của họ mới thấy chùa Bắc VN đẹp quá chừng...
    Phật Thích ca nhập diệt do bị ngộ độc thực phẩm do ăn món canh nấm chị M ạ. Vậy mà ít tuyên truyền để Phật tử ăn uống sạch sẽ, cẩn thận hơn.

    Trả lờiXóa
  14. Đã tìm được entry làng gốm chưa?

    Trả lờiXóa

Bạn từ đâu đến..



Bạn từ đâu đến bạn ơi!
Đến thì nhớ nhé đôi lời thăm nhau..

free counters


Pageviews: 374,323 - 23/09/2016

Sắc tím Đài Đông

Sắc tím Đài Đông

Sương khói




Suy tư vầng trán thêm gầy
Em ơi! khói thuốc vàng tay vẫn buồn..





Và mây vẫn trôi giữa dòng đời.......
................ bụi bặm...
..... Người đi qua đời.. chợt.. ...
............cũ đến chẳng còn quen.......
................. TTM