Thứ Ba, 30 tháng 11, 2010

Thư pháp Việt Nam - chôm từ nhà Ròm

http://nam64.multiply.com/journal/item/2600/2600
Các kiểu chữ trong Thư pháp

Trong thư pháp Việt ngữ hiện nay xuất hiện 5 kiểu chữ chánh:

Chữ Chân Phương:
tạm gọi là Chân Tự, là cách viết rõ ràng dễ đọc, rất giống chữ thường.


Chữ Cách Diệu:
  tạm gọi là Biến Tự,
là cách viết biến đổi từ chữ Chân Phương mà ra nhưng các chữ cái hơi được biến dạng một chút để tạo ra cái lối viết riêng của mình.

Chữ Cá Biệt:
tạm gọi là Cuồng Thảo,
là lối viết Thư Pháp mà người phóng bút « nhiếp tâm » giữa tư tưởng và quản bút. Lối viết chữ nầy thể hiện cá tính của người viết, nhìn vào kiểu chữ nầy, người xem dễ biết tác giả mà không cần phải xem bút ký. Kiểu chữ nầy thường viết liền lạc trong một nét nên khó đọc.

Chữ Mô Phỏng

là lối viết mô phỏng dựa theo kiểu chữ của nước ngoài. Có người viết chữ Việt nhìn vào ngỡ chữ Tàu, hay chữ Ả Rập, chữ Miên, v.v...

Chữ Mộc bản

là kiểu chữ giống như chữ khắc trên mộc hoặc như kiểu thợ sắp chữ của nhà in mà khi viết thì theo một phương pháp đảo lộn, khi xem phải dùng gương phản chiếu. Nhìn vào chữ có dạng Hán-Nôm nhưng đó lại là chữ Việt viết ngược.

Ngoài ra trong một số tranh Thư Pháp còn có hình ảnh minh họa về thiên nhiên, trong đó phần tranh có thể chiếm khoãng không gian lớn hơn phần chữ. Với đặc trưng nầy
Thư Pháp trở thành Thư Họa.

Thư pháp: Chữ CHÂN PHƯƠNG





Thư pháp: Chữ
CÁCH ĐIỆU





Thư pháp: Chữ
MÔ PHỎNG





Thư pháp: Chữ
CUỒNG THẢO



TRÚC GIẢN:
Viết Thư pháp trên thẻ tre

MỘC GIẢN:
Viết Thư pháp trên thẻ gỗ . Thẻ được kết thành một tấm dính nhau như mành trúc và được cuộn tròn lại . Khi viết Thư pháp gia cầm bó thẻ gỗ ấy bên tay trái, tay phải cầm bút, viết xong một thẻ thì để thẻ viết xong sang một bên và cứ tiếp tục như thế cho đến hết cuộn thẻ trong tay trái . Xong rồi cột ngang ở giữa lại
(Như Thương không nhớ là cột bằng loại dây hay vải gì (vì đây là những điều NT viết theo trí nhớ khi đọc sách hồi xưa ! Nếu quý ACE thấy có điều gì sai sót trong trí nhớ của NT, xin mách bảo . Đa tạ )

BẠCH THƯ:
Viết Thư pháp trên lụa . Lụa được cuộn trên một cái trục và cũng cuộn tròn lại trong tay trái như cách viết của Mộc Giản

Như Thương đọc sách người ta viết rằng: Viết Thư pháp cũng như làm thơ - khi xúc cảm dâng tràn thì chữ viết sẽ diễn đạt được cái Hồn Chữ trọn vẹn

Ngoài ra, người viết Thư pháp phải giữ chặt bút viết trong tay để không ai có thể đoạt bút của mình một cách bất ngờ được .

SƠ ĐỒ CẤU THÀNH MỸ HỌC THƯ PHÁP

Source: Thư Họa Việt Nam




ẤN CHƯƠNG (hay con dấu, con triện)

Ấn chương là một yếu tố quan trọng của một bức thư pháp hay một bức họa.

Ðặt đúng vị trí, ấn chương tăng thêm giá trị của tác phẩm, ngược lại sẽ làm hỏng nó.
Nghiên cứu kỹ ấn chương, người ta có thể giám định một bức thư họa là chính bản hay ngụy tạo.

VỊ TRÍ CỦA ẤN CHƯƠNG



1/
Toàn Triện: Khi tác giả vừa là tác giả nội dung (Ý) vừa là tác giả hình thức (Hình) hoặc tác giả Hình nhưng Ý là các câu văn thơ cổ (hết bản quyền) thì con dấu ở vị trí dưới, phải. Hoặc có thể thêm một dấu ở trên, trái như dấu treo





2/
Bán Triện: Tác giả Hình viết Ý của tác giả khác (văn, thơ...) nhưng chưa có sự đồng ý của tác giả đó thì con dấu của tác giả Hình đặt bên dưới, phải, còn bên trái ghi tên tác giả Ý và người viết phải ghi « thủ bút » hoặc « viết ».





3/
Đồng Triện: Khi tác giả Hình viết Ý của tác giả khác (văn, thơ...) có sự đồng ý của tác giả Ý thì được quyền đóng dấu ở dưới, bên phải nhưng phải đề tên tác giả Ý phía trên cao, bên trái ; và người viết phải ghi chữ « thủ bút » hoặc « viết ».





4/
Ngoại Triện: Trường hợp ngoại lệ : vì lý do bố cục mà người viết không thể sắp xếp được vị trí nơi đóng dấu thì được đặt dấu ở vị trí khác nhưng phải ghi rõ tác giả về Ý.




Ngoài ra,trong các thư tác của người Trung Hoa xưa có nhiều vị trí được qui ước để đóng dấu như :


-Ðóng ở bên phải, phía trên thư tác gọi là Nhân chương

-Ðóng ở thắt lưng thư tác gọi là Yêu chương
-Ðóng ở phía dưới, bên trái thư tác gọi là Danh chương






















Thư pháp VĂN TẤN PHƯỚC





Thư Pháp VŨ ĐĂNG HỌC


Thư pháp XUÂN ĐÀO:






Thư pháp THANH SƠN




Và đây BÀ ĐỒ ....





nam64



CÁM ƠN RÒM CÓ CÔNG ĐI CHÔM VỀ NHÉ!!!



Đọc tiếp ...

KOH PICK - Đảo Kim Cương @ Dù sao thảm họa cũng đã xảy ra, nhưng sáng nay nghe các em đưa cách biên dịch tên của cây cầu nơi xảy ra thảm họa kinh hoàng ở Campuchia, thì cũng thấy bàng hoàng, ngạc nhiên đến đau lòng !

Đọc tiếp ...

Thứ Tư, 24 tháng 11, 2010

Vũng Tàu - (12/7/2009)




 
Đã vào mùa đông, mà mùa đông miền nam thì chỉ se se buổi sáng, hanh hanh nắng nắng buổi trưa chiều. Nhưng tôi lại không nhớ tới mùa đông, mà lại nhớ mùa hè năm ấy (12/7/2009).

Lâu lâu chúng tôi cũng đi Vũng Tàu, khi thì đi từng gia đình nhỏ, khi thì đi với bạn bè. Nhưng năm đó, cháu nào cũng đều học giỏi, nên cả đại gia đình lại quyết định đi tắm biển. Gia đình mình thì chỉ thiếu mỗi chị Hà, gia đình dì Quế (3 đứa con), gia đình cậu Út (4 cậu con trai), Dì út Kim và Trinh. Hôm đó đi thật vui.

vậy đó thoắt một thoáng đã gần hai năm rồi ! Bây giờ, ngồi nhìn lại hình các cháu,nhìn hình của mình lại thấy vui. Nên ngồi chọn lọc hình từng gia đình, để cố gắng post lên, không thôi cứ nằm mãi ở trong cái đĩa lưu trữ. Gia đình cậu dì sẽ post sau vậy.
Chứ hình chụp quá chừng chừng luôn, mà tấm nào cũng muốn đưa vào đây cả !





Với con trai út của cậu Út







Đọc tiếp ...

Tôi đi biển ..




Đọc tiếp ...

Chủ Nhật, 21 tháng 11, 2010

Thứ Bảy, 20 tháng 11, 2010

Thượng Viện Cổ Tự - Hàn Quốc - Đạo Phật Ngày Nay

http://www.daophatngaynay.com/vn/phatgiao-qt/dat-nuoc/5124-Thuong-Vien-Co-Tu-Han-Quoc-noi-Bo-tat-Van-Thu-thi-hien.html


 Thượng Viện Cổ Tự (Sangwonsa) Ấp Dongsan-ri, Xã Jinbu-myeon, Quận Yeongchang-gun, tỉnh Gangwon-do, cách 8km về phía bắc của Nguyệt Tinh Tự (Woljeongsa).

 

Thượng Viện Cổ Tự (Sangwonsa) được xây dựng bởi Từ Tạng Luật sư (Ja Jang Yulsa 590-658) (1) vào thế kỷ thứ VII năm 643 TL,  năm thứ 12 của Nữ Hoàng Tuyên Đức (Queen Seon-Deok), Tân La (Silla), ngôi Cổ Tự  được sự đóng góp của Bocheon và Hyo-myeong, các con trai của vua Thần Văn vương (Sin-Mun) (trị vì 681-692), vị vua thứ 31 của triều đại Tân La (Silla).  

 Ngôi Cổ Tự này  được xây dựng lại năm 705,  năm thứ 4 của vua Tuyên Đức Vương (Seon-Deok) (trị vì 702 ~ 737), sau này bị đốt cháy vào năm 1946, và được khôi phục một lần nữa vào năm 1947. Chỉ còn một quả Chuông Hữu nghị (Bell Pavillon), và được xây dựng lại sau khi ngày Hàn Quốc độc lập. Các di tích cổ xưa nhất ngày hôm nay là quả Chuông bằng đồng (Dongjong) (Kho báu quốc gia No.36).

 Quả Đại Hồng chung Thượng Viện Cổ tự (Sangwonsa) là một trong những quả Chuông còn tồn tại lâu đời nhất của Phật giáo Korea, và được công nhận là Quốc Bảo thứ 36, được quy định tại Gangwon Pyeongchang Tân La (Silla).

 Quả Chuông tương đối lớn kích thước 1.67m chiều cao, để được đối xứng với những pháp khí Phật giáo và con quái vật. Chuông được treo trên tháp cổng phía nam của Andong bản gốc Lầu Môn (樓 门). Tiếng chuông gốc từ tiếng Phạm chung (梵 钟) khi vang tiếng thì trên thông đến Thiên đường, dưới thì tận chốn địa ngục để cảnh tỉnh người say giữa biển khổ, đánh thức người mộng ảo giữa sông mê :

 Mười hiệu Phật, vài câu kinh, đánh thức ngàn năm mê muội;
Một hồi chuông
, mấy nhịp mõ, gõ tan bao kiếp trầm luân.



 

Bức tượng Văn Thù Bồ tát (Munsu Bosal) bằng gỗ quý chiều cao 98cm thếp vàng, việc xây dựng lại Thượng Viện Tự (Sangwonsa), bằng văn bản của các vị vua thứ 7 của triều đại Triều Tiên (Joseon) vua Thế Tổ (Sejo) (trị vì 1455 ~ 1468).

 Theo truyền thuyết một thời gian vua Thế Tổ (Sejo) thân lâm đến ngôi Thượng Viện Tự  (Sangwonsa) để cầu nguyện, và sau đó đức Vua đi  tắm một dòng suối trên núi, vì nước rất mát và tinh khiết. Trong khi tắm một mình, một nhà sư trẻ tướng hảo quang minh lại có sức hùng biện lanh lợi thông qua và hỏi là ông muốn có điện Ngũ Đài Sơn (Odaesan) không ? Trong khi một nhà sư trẻ thông qua và được hỏi là ông muốn cần chăm sóc trong việc tắm rửa nữa chăng ?  Sau khi tắm xong, vua Thế Tổ (Sejo) nói với các vị  tu sĩ trẻ "bất cứ nơi nào bạn đi, đừng nói với ai rằng bạn rửa sạch cơ thể cao quý của Trẫm." Sau đó các vị Tu sĩ nở nụ cười, "Bất cứ nơi nào bạn đi, đừng nói với ai mà bạn gặp Văn Thù Bồ tát (Munsubosal) đến gần!" và biến mất. Vua Thế Tổ (Sejo) rất ngạc nhiên và nhìn quanh. Đức Vua không thể tìm thấy những vị tu sĩ trẻ ở bất cứ đâu. Hơn nữa, nhà Vua thấy rằng các khối u trên cơ thể của mình đã hoàn toàn biến mất và cảm thấy thân nhẹ nhàng, tâm hồn thanh thản như trút hết mọi sự ưu phiền tục lụy. Vua Thế Tổ (Sejo) rất cảm động và cung kính quỳ bái tạ đức Văn Thù Bồ tát (Munsubosal) đã dùng nước Cam lồ chữa lành bệnh nan y, do đó đức Vua truyền lệnh cho một họa sĩ thật giỏi để họa chân dung và điêu khắc bức tượng gỗ của đức Văn Thù Bồ tát với thân hình như vị tu sĩ trẻ thơ mà Vua tận mắt nhìn thấy.

 Thượng Viện Tự (Sangwonsa) từ vị trí Trung Đài Am (Jungdaeam) trên đường đến Tịch Diệt Cung (Jeokmyeolbogung) nơi Tiểu Bạch Sơn có đỉnh Tỳ Linh Phong (Birobong Peak) hướng Ngũ Đài Sơn (Odaesan) phía Tây nam là một nơi ẩn dật tu hành thật lý tưởng, nguồn gốc của sông Hán Giang (Hangang) mãi chảy về nguồn như trăm ngìn sông mênh mông rồi cũng về nơi biển Trí tuệ giải thoát.

 Tịch Diệt Bảo Cung (Jeokmyeolbogung) là một Cung điện cấu trúc đa cấp được xây dựng vào sườn núi với một con đường duy nhất, lát đá hàng đầu lên núi từ Thượng Viện Cổ Tự (Sangwonsa) nơi giữ gìn Thánh tích Phật giáo mà các di tích của Đức Phật và Đại Trí Văn Thù Sự Lợi Bồ Tát, bắt đầu bởi Luật sư Từ Tạng (Ja Jang Yulsa) du học từ Trung Quốc về hoằng dương Luật Tạng nơi bản địa Phật giáo Korea.

 (1) - Từ Tạng Luật sư  (Jajang Yulsa 590-658) Ngài sinh trong một gia đình quý tộc, là một nhà sư sinh ra tại vương quốc Tân La (Silla), và nổi tiếng hoằng Luật tạng chuyên trì Tịnh giới và có công khai sơn tạo các Tự viện Tòng lâm nổi tiếng như :

 

1- Đại Nguyên Cổ Tự (Daewonsa) Khai sơn thế kỷ thứ VI, năm 548

2 - Hoàng Long Cổ Tự (Hwangnyeongsa) Khai sơn thế kỷ thứ VI, năm 553 DL

3 - Ma Cốc Cổ Tự (Magoksa) Khai sơn thế kỷ thứ VII, năm 642

4 - Nguyệt Tinh Cổ Tự (Weoljeongsa) Khai sơn thế kỷ thứ VII, năm 643

5 - Phật bảo Linh Thứu Sơn, Thông Độ Tự  - Khai sơn thế kỷ thứ VII, năm 646 DL.

6 - Tân Hưng Cổ Tự (Sinheungsa) Khai sơn thế kỷ thứ VII, năm 653 . . .

 

Xin giới thiệu chùm ảnh về
Thượng Viện Cổ Tự


























































































Đọc tiếp ...

Bạn từ đâu đến..



Bạn từ đâu đến bạn ơi!
Đến thì nhớ nhé đôi lời thăm nhau..

free counters


Pageviews: 374,323 - 23/09/2016

Sắc tím Đài Đông

Sắc tím Đài Đông

Sương khói




Suy tư vầng trán thêm gầy
Em ơi! khói thuốc vàng tay vẫn buồn..





Và mây vẫn trôi giữa dòng đời.......
................ bụi bặm...
..... Người đi qua đời.. chợt.. ...
............cũ đến chẳng còn quen.......
................. TTM